Khám phá

Nét đặc biệt của cung đường "huyền thoại" Azerbaijan - Georgia

TB (theo VnExpress) 28/03/2024 16:31

Cung đường Azerbaijan - Georgia (Gruzia) thuộc dãy Kavkaz cao nhất châu Âu, sở hữu thiên nhiên hùng vĩ cùng văn hóa đa dạng của các nước trong khu vực.

Thủ đô Baku của Azerbaijan nổi tiếng với những công trình kiến trúc độc đáo. Ảnh: Christiaan van Heijst
Thủ đô Baku của Azerbaijan nổi tiếng với những công trình kiến trúc độc đáo

Nằm giữa Đông Âu và Tây Á, Azerbaijan là đất nước giàu di sản văn hóa, lịch sử, khiến du khách có cảm giác được trở về đế chế cổ. Nơi đây còn nổi tiếng với những ngọn núi lửa bùn, thiên nhiên hoang sơ, suối nước khoáng, đặc trưng về văn hóa, ẩm thực...

Một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Azerbaijan là Thủ đô Baku, sở hữu những công trình kiến trúc độc đáo như pháo đài Icheri Sheher, tháp Maiden, tháp Sinik-gala, nhà thờ hồi giáo hay những ngôi làng cổ nằm quanh thành phố... Trong đó, Gobustan là công trình nổi tiếng thế giới về nghệ thuật chạm khắc đá, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2007.

Xen kẽ với những công trình cổ kính là nhiều tòa nhà với lối kiến trúc hiện đại như tháp Lửa, khu liên hiệp thể thao và giải trí Crystal Hall...

Bên cạnh những kiến trúc độc đáo, Azerbaijan còn nổi tiếng với những bài dân ca, điệu múa đặc trưng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đặc biệt, nơi đây là điểm đến sở hữu nền ẩm thực và văn hóa đa dạng bởi nằm ở vị trí giao nhau giữa châu Âu và châu Á. Du khách có thể thử món bánh kếp, súp, bánh mỳ, thịt xay hoặc những loại hoa quả được trồng tại địa phương như dâu tây, quả mâm xôi, cherry... để trải nghiệm đời sống thường ngày của người dân nơi đây.

Điểm đến tiếp theo trên cung đường này là Georgia - đất nước nhỏ bé nằm ở phía nam dãy Caucasus, phía bắc giáp Nga, phía nam giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia; phía tây giáp biển Đen và phía đông nam giáp Azerbaijan. Mặc dù vị trí địa lý nằm ở vùng Tây Á nhưng nét văn hóa nơi đây mang đậm hơi thở châu Âu. Từ phong cách kiến trúc Gothic và Eclectic, các món ăn Địa Trung Hải đến những điệu múa dân gian được xem như "quốc bảo" của Georgia. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những nhà thờ hình nón dài mang đậm phong cách Gruzia.

Du khách chiêm ngưỡng những nhà thờ hình nón dài mang đậm phong cách Gruzia. Ảnh: AT Travel
Du khách chiêm ngưỡng những nhà thờ hình nón dài mang đậm phong cách Gruzia

Georgia còn là nơi sở hữu nhiều di sản, kiến trúc hấp dẫn, trong đó có bốn di sản thế giới được UNESCO công nhận. Cụ thể, Thủ đô Tbilisi là một trong những thành phố cổ nhất thế giới, với sự kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên và nét mộc mạc, cổ kính của các khu phố cổ. Tbilisi luôn mang vẻ đẹp bí ẩn vì nằm trên con đường tơ lụa xưa, trở thành thành phố đa sắc tộc, văn hóa đa dạng.

Di sản tiếp theo của Georgia là thị trấn Sighnaghi. Cảnh quan nơi đây được mô tả như tranh vẽ, mang nét hùng vĩ với nhiều kiến trúc nổi bật. Nơi đây còn được mệnh danh là thành phố tình yêu.

Ẩm thực Georgia (Gruzia) nổi tiếng với rượu vang, Khachapuri, Khinkali Ảnh: Freepik
Ẩm thực Georgia (Gruzia) nổi tiếng với rượu vang, Khachapuri, Khinkali

Ngoài văn hóa - kiến trúc, Georgia còn là nơi sản sinh ra rượu vang cách đây hơn 8.000 năm. Phương pháp ủ rượu vang truyền thống của Georgia được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, cho thấy sức hấp dẫn của rượu vang Georgia trên toàn thế giới. Du khách đến Georgia sẽ được nếm thử nhiều loại rượu vang khác nhau. Ẩm thực Georgia còn nổi tiếng với Khachapuri, Khinkali, Mtsvadi...

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nét đặc biệt của cung đường "huyền thoại" Azerbaijan - Georgia