Khám phá

"Lạc vào cổ tích" trên cung đường chinh phục ngọn núi hiểm trở nhất Tây Bắc

Theo Vietnamnet 07/12/2023 12:32

Đỉnh Nam Kang Ho Tao là điểm đến mơ ước của các phượt thủ ưa mạo hiểm vì độ khó và vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng nơi đây.

Có độ cao 2.881, đỉnh Nam Kang Ho Tao nằm trên địa phận thuộc tiểu khu 303 A, núi Hoàng Tha Thầu, thôn Tả Trung Hồ, xã Bản Hồ, thị xã Sapa và nằm trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Được khám phá năm 2017, khá muộn so với nhiều đỉnh khác, Nam Kang Ho Tao ngay lập tức trở thành một trong hai ngọn núi khó chinh phục nhất Tây Bắc bên cạnh đỉnh Pusilung do cung đường dài cùng các vách đá cheo leo dựng đứng và các con suối lớn dữ dằn.

img 4469.jpg

Đoạn đường từ chân núi lên tới lán nghỉ vào khoảng 12 km nhưng có thể mất tới 8-9 tiếng leo do đường khó đi và dốc. Theo các porters (người dẫn đường và gùi đồ địa phương), 4km đầu là đoạn đường nguy hiểm nhất cung leo do có nhiều đoạn phải đi qua các vách đá cheo leo.

img 5159.jpg
Đường lên đỉnh đi qua chân con thác cạn, phía dưới là vực. Trời mưa thác sẽ tuôn nước, cố đi qua sẽ rất nguy hiểm
img 5189.jpg

Các trekkers đam mê khám phá vẻ đẹp tự nhiên của núi rừng Tây Bắc và thử thách giới hạn của bản thân thường chinh phục Nam Kang Ho Tao trong 3 ngày 2 đêm. Họ xuất phát từ bản Thào A, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và về theo hướng cũ với tổng chiều dài khoảng 50 km hoặc đi hướng Lai Châu và về qua bản Dền Thàng, thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai với tổng chiều dài 44 km. Đi về qua phía Lào Cai phải được sự cho phép của Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

img 5204.jpg
Các con dốc dựng đứng, cheo leo là “đặc sản” của cung Nam Kang Ho Tao

Theo anh Mạnh Chiến, quản trị viên của Hội Những người đam mê leo núi với hơn 100,000 thành viên, phong trào leo núi hiện đang phát triển mạnh, tuy nhiên các trekkers cần luyện tập kỹ trước khi leo và lượng sức mình cho từng cung leo. “Cung leo Nam Kang Ho Tao không dành cho những người mới leo và kể cả những người có kinh nghiệm, nếu gặp trời mưa thì không nên đi tiếp vì các vách núi cheo leo lúc đó trơn trượt, rất nguy hiểm nếu cố vượt qua”, anh Chiến chia sẻ.

img 5148.jpg
Ở một vài con dốc khó, người dân địa phương đã bố trí dây thừng để các trekkers có thể dễ leo hơn
anh leo núi.jpg

Càng lên cao càng tiến vào sâu trong rừng nguyên sinh, cảnh vật và thời tiết cũng thay đổi. Trời mù sương và lạnh hơn khiến cho khu rừng và các con suối trở lên đẹp và ma mị hơn.

img 5424.jpg

Sau khoảng 8-9 tiếng leo, các trekkers sẽ đến khu vực lán nghỉ được người dân địa phương dựng cách đây 1 năm. Lán chính có thể chứa được khoảng 60 người. Một lán khác nhỏ hơn nằm cách đó không xa có thể chứa được khoảng 40 người. Nước để phục vụ sinh hoạt cho lán được dẫn từ ngọn suối cách đó không xa.

Trước đây khi chưa có lán dịch vụ, du khách và porters phải dựng lều để ngủ, rất lạnh vào ban đêm và họ cũng vất vả hơn do phải mang vác theo lều, nồi, xoong, bát đĩa và túi ngủ.

img 5290.jpg
Tác giả chụp trên đường lên đỉnh Nam Kang Ho Tao
9 copy.jpg
Nước suối đầu nguồn mát lạnh và trong lành cũng là nguồn nước chủ yếu cho các phượt thủ uống trong suốt 3 ngày leo núi.

Đoàn 8 người chúng tôi với những đôi chân kinh nghiệm đã chinh phục Nam Kang Ho Tao đầu tháng 11 này. Thời tiết khô và mát đã giúp chúng tôi có một chuyến đi thành công và an toàn.

32 copy.jpg
20220423 145225 copy.jpg

Đường từ đỉnh núi Nam Kang đi về phía Lào Cai qua Vườn Quốc gia Hoàng Liên hiện chưa được mở cho các trekkers trừ khi được cấp phép. Do ít người qua lại nên cây cối mọc kín hết lối đi.

img 5940.jpg

Đường từ đỉnh Nam Kang Ho Tao xuống núi theo hướng bản Dền Thào, Lào Cai đi vắt qua vắt lại 2 con suối lớn, nếu không bám sát nhau rất dễ bị lạc. Thời tiết đã vào mùa khô nên suối ít nước nhưng các tảng đá đầy rêu trơn, rất dễ ngã dù đã rất cẩn thận.

img 8045.jpg

Suối Đá trên cung leo Nam Kang Ho Tao là con suối thuộc hàng lớn nhất ở Tây Bắc. Lòng suối rộng, nước chảy rất xiết sau mỗi trận mưa. Cách tốt nhất để vượt các con suối lớn khi đi leo núi ở Tây Bắc là đi giầy mau khô và lội nước, không nên đi chân trần vì rất dễ bị ngã trên các phiến đá trơn trượt.

img 8139.jpg
Thác Bay là con thác lớn nhất cung leo Nam Kang Ho Tao
dl222.jpg
Các con dốc dài và dựng đứng cùng các vách đá cheo leo là thử thách cho các trekkers
suou a.jpg
Có tổng cộng 20 đoạn suối lớn nhỏ trên cung leo Nam Kang Ho Tao đi từ Lai Châu và về Lào Cai
(Có tổng cộng 20 đoạn suối lớn nhỏ trên cung leo Nam Kang Ho Tao đi từ Lai Châu và về Lào Cai - Ảnh Đức Hùng.jpg
Cung leo Nam Kang Ho Tao được đánh giá là cung leo đẹp và đa dạng nhất Tây Bắc nhờ địa hình có thế núi đẹp, nhiều suối, thác và các cánh rừng hoang sơ
img 5967.jpg
Check in bên cây pơmu 400 năm tuổi
img 5815.jpg

Khu rừng nguyên sinh từ đỉnh Nam Kang Ho Tao xuống phía Lào Cai được đánh giá là khu rừng đẹp nhất Tây Bắc. Các ngọn thác và suối thơ mộng, thảo quả mọc bạt ngàn phía dưới, phía trên là cây quý hiếm như bách xanh, thông đỏ, đỗ quyên đặc biệt là pơ mu, mỗi cây có đường kính hơn 1m khiến du khách như lạc vào vườn cổ tích.

29 copy.jpg
Du khách như lạc vào khu rừng cổ tích trên cung đường chinh phục ngọn núi hiểm trở nhất Tây Bắc
img 8041.jpg

Thời gian lý tưởng nhất để leo Nam Kang Ho Tao là từ tháng 10 đến cuối tháng 4 khi thời tiết mát, trời vào mùa khô, ít gặp mưa rừng, tránh nguy cơ bị lũ quét hoặc các con suối bị ngập nước và trở nên hung dữ.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Lạc vào cổ tích" trên cung đường chinh phục ngọn núi hiểm trở nhất Tây Bắc