Khoa học - Công nghệ

Nền tảng blockchain Việt Nam bị hack 47 triệu USD

Theo VnExpress 23/11/2023 17:28

Sàn giao dịch tiền mã hóa phi tập trung KyberSwap thông báo bị tin tặc tấn công vào pool thanh khoản, lấy đi số tiền tương đương 47 triệu USD.

"Thông báo khẩn. Chúng tôi rất tiếc phải thông báo KyberSwap Elastic đã gặp sự cố bảo mật. Để phòng ngừa rủi ro, chúng tôi đặc biệt khuyến cáo người dùng nên rút tiền ngay lập tức", tài khoản chính thức của Kyber Network thông báo trên X sáng 23/11.

Đại diện Kyber cho biết vẫn đang tiếp tục xử lý vấn đề và không bình luận thêm.

The Block dẫn dữ liệu trên blockchain cho thấy các bể thanh khoản (Liquidity Pool) - thuật ngữ chỉ nơi cung cấp tính năng thanh khoản cho các hoạt động giao dịch tiền điện tử - của nền tảng bị kẻ xấu rút phần lớn.

Hacker lấy đi các khoản tiền số Ethereum trị giá 7 triệu USD, Arbitrum trị giá 20,7 triệu USD, Optimism khoảng 15 triệu USD, Polygon trị giá 3 triệu USD và Base khoảng 2 triệu USD. Tổng tài sản bị mất tương đương hơn 47 triệu USD và tất cả được gửi vào một địa chỉ ví duy nhất.

Ảnh minh họa với logo của Kyber Network. Nguồn: BeIn Crypto

Ảnh minh họa với logo của Kyber Network (Nguồn: BeIn Crypto)

Sau khi tấn công, hacker để lại thông điệp: "Gửi đội ngũ phát triển dự án, nhân viên, thành viên DAO và Liquidity Pool của KyberSwap. Cuộc đàm phán có thể bắt đầu trong vài giờ nữa, sau khi tôi đã nghỉ ngơi".

Tài khoản 0xngmi, thành viên của trang phân tích dữ liệu tiền điện tử DefiLlama, viết trên X: "Có vẻ hacker chỉ rút cạn thanh khoản trong các pool và tôi không nghĩ vấn đề liên quan đến công cụ phê duyệt của Kyber".

Trong khi đó, dữ liệu từ DefiLlama cho thấy tổng tài sản người dùng gửi vào dự án của Kyber giảm từ 86 triệu xuống còn 27 triệu USD sau thông tin KyberSwap Elastic bị tấn công được công bố, cho thấy một đợt rút tiền khỏi nền tảng đang diễn ra ồ ạt.

Giá token KNC của Kyber Network cũng rung lắc mạnh từ mốc 0,756 USD vào lúc 6 giờ sáng xuống 0,721 USD. Hiện token này dao động ở mức 0,725 USD.

Biến động giá token Kyber Network trong sáng 23/11. Nguồn: Coinmarketcap

Biến động giá token Kyber Network sáng 23/11 (Nguồn: Coinmarketcap)

Kyber Network ra đời năm 2017 với ba nhà đồng sáng lập Lợi Lưu, Victor Tran và Yaron Velner. Đây là một trong những dự án blockchain đầu tiên do người Việt phát triển và thu hút sự chú ý lớn trên cộng đồng quốc tế.

Dự án từng gọi vốn 52 triệu USD dưới hình thức ICO. Các sản phẩm chính của KyberNetwork là sàn giao dịch phi tập trung KyberSwap và nền tảng quản lý tài sản số Krystal.

Theo bảng xếp hạng của Coinmarketcap, sàn KyberSwap Elastic đang đứng thứ 25 trên thị trường tiền số toàn cầu, tổng khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua đạt 31,6 triệu USD, chiếm 0,592% thị phần.

Trước đó, ngày 17/4, Kyber Network cũng phát đi thông báo người dùng nên rút tiền khỏi sàn càng sớm càng tốt do phát hiện lỗ hổng tiềm ẩn trong hợp đồng của sàn giao dịch.

Tháng 9 năm ngoái, Kyber cũng xác nhận bị hacker tấn công bằng phương thức khai thác kẽ hở giao diện front-end trên KyberSwap, lấy đi số tiền mã hóa trị giá 265.000 USD từ hai ví của người dùng.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nền tảng blockchain Việt Nam bị hack 47 triệu USD