NASA mất liên lạc với tàu vũ trụ Voyager 2 ở cách Trái Đất 19 tỷ km

01/08/2023 14:09

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang lắng nghe mọi tín hiệu từ Voyager 2 sau khi con tàu vũ trụ này mất liên lạc với Trái Đất ở khoảng cách hàng tỷ km.


Triton, vệ tinh của Sao Hải Vương, được chụp vào năm 1989 bởi tàu Voyager 2

Theo trang The Guardian (Anh), ngày càng tiến sâu hơn vào cuộc thám hiểm không gian giữa các vì sao, Voyager 2 đã mất liên lạc khi các kỹ sư vô tình gửi sai lệnh khiến ăng-ten của tàu lệch khỏi Trái Đất khoảng 2 độ. Điều này đã làm gián đoạn kết nối giữa con tàu với Mạng không gian sâu của NASA. Đây là sự cố hiếm hoi trong 46 năm thực hiện sứ mệnh.

NASA cho biết ăng-ten đĩa khổng lồ của cơ quan này ở Canberra, Australia, đang tìm kiếm các tín hiệu từ tàu Voyager 2 cách Trái Đất hơn 19 tỷ km. Phải mất hơn 18 giờ để tín hiệu đến được Trái Đất từ khoảng cách rất xa như vậy.

Voyager 2 được phóng từ Florida vào năm 1977 để nghiên cứu các hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời, cũng như Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương. “Tàu song sinh” Voyager 1 cũng được phóng lên không gian cùng thời điểm với Voyager 2. Cả hai con tàu đã rời khỏi rìa ngoài của hệ Mặt Trời từ tháng 11.2018 và tiếp tục thám hiểm không gian giữa các vì sao. Hai con tàu đã phát hiện ra một loạt mặt trăng mới trên Sao Thiên Vương và một mặt trăng trên Sao Mộc.

Theo Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA, nơi quản lý các nhiệm vụ của tàu Voyager, sự cố mất liên lạc chỉ là tạm thời vì Voyager 2 được lập trình để tự hiệu chỉnh vị trí ăng-ten. Dự kiến, các kỹ sư có thể liên lạc lại với tàu vũ trụ này vào ngày 15.10 tới.

Trong khi đó, tàu Voyager 1 đang ở cách xa gần 24 tỷ km vẫn liên lạc với Trái Đất. Đây là tàu vũ trụ ở cách Trái Đất xa nhất.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NASA mất liên lạc với tàu vũ trụ Voyager 2 ở cách Trái Đất 19 tỷ km