Khoa học - Công nghệ

NASA công bố những hình ảnh chưa từng thấy về sao Thiên Vương

Theo Tuổi trẻ 22/12/2023 06:53

Các bức ảnh mới nhất tiết lộ nhiều bí ẩn của sao Thiên Vương, một trong những hành tinh xa nhất trong Hệ Mặt trời.

Hình ảnh mới nhất được NASA tiết lộ về sao Thiên Vương - Ảnh: NASA

Hình ảnh mới nhất được NASA tiết lộ về sao Thiên Vương

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố những hình ảnh mới nhất, rõ nét nhất từ trước tới nay về sao Thiên Vương, một trong những hành tinh xa nhất trong Hệ Mặt trời.

Hình ảnh được kính thiên văn James Webb chụp lại, tập trung vào hai bên vành đai trong, ngoài của sao Thiên Vương. Sức mạnh vượt trội của James Webb giúp ghi lại được rõ nét kể cả những vành đai mờ nhất mà các kính thiên văn hiện nay không thể hiện hết được.

Những lốm đốm trắng trên vành đai của hành tinh bao gồm bụi đá và băng giá. Trong khi đó, bầu khí quyển của sao Thiên Vương cũng có những đốm trắng, là các lớp băng giá. Càng về những vùng cực, các lớp băng càng rõ nét.

Các chỏm băng vùng cực cũng là đặc trưng của sao Thiên Vương khi khoảng cách rất xa tới Mặt trời khiến hành tinh này vô cùng lạnh giá.

Các vành đai đặc trưng của sao Thiên Vương - Ảnh: NASA

Các vành đai đặc trưng của sao Thiên Vương

Các thông tin đã được khám phá cho thấy một vòng quay quanh Mặt trời của sao Thiên Vương tương đương bằng 84 năm trên Trái đất. Nghĩa là, các vùng cực ở đây sẽ có 42 năm chìm hoàn toàn trong bóng tối rồi đến 42 năm liên tục được chiếu sáng.

Đó là một trong những lý do khiến vùng cực của sao Thiên Vương luôn nằm trong số vùng cực lạnh nhất Hệ Mặt trời.

Các chuyên gia thiên văn cho biết từ những bức ảnh mới được NASA ghi lại còn có thể thấy một cơn bão đang hình thành bên dưới phần phía nam của chỏm băng nam cực. Cơn bão có thể được tạo ra bằng những hiệu ứng khí tượng theo chu kỳ thường niên.

Các cơn bão trong bầu khí quyển của sao Thiên Vương từ lâu là đề tài nghiên cứu hấp dẫn của các nhà khoa học. Họ phát hiện do trục nghiêng quỹ đạo của sao Thiên Vương quá lớn, đến 98 độ nên sự khác biệt của các mùa rất khắc nghiệt, tạo điều kiện cho những hiện tượng thời tiết cực đoan.

Những vệ tinh của sao Thiên Vương được nhìn thấy bao quanh hành tinh này - Ảnh: NASA

Những vệ tinh của sao Thiên Vương được nhìn thấy bao quanh hành tinh này

Nhờ vào khả năng ghi hình ở bước sóng hồng ngoại, James Webb cũng chụp được những vệ tinh hiếm bắt gặp của sao Thiên Vương. Hành tinh này có tổng cộng 27 vệ tinh tự nhiên (mặt trăng) đã được biết đến.

Hiện tại, các kính thiên văn hơn 25cm có thể nhìn thấy một số vệ tinh kích thước lớn của sao Thiên Vương như Titania hay Oberon.

NASA cho rằng những phát hiện mới thông qua các bức ảnh mới nhất do James Webb chụp được sẽ mở đường cho những sứ mệnh trong thời gian tới khám phá hành tinh xa xôi trong Hệ Mặt trời này.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NASA công bố những hình ảnh chưa từng thấy về sao Thiên Vương