Khoa học - Công nghệ

NASA cảnh báo không dùng smartphone chụp nhật thực

T.H (theo VnExpress) 08/04/2024 18:05

Cảm biến camera trên điện thoại, cũng như bất kỳ cảm biến hình ảnh nào, có thể bị hỏng nếu hướng thẳng về phía Mặt Trời.

Ảnh: Digitalcameraworld

Nhật thực toàn phần sẽ xuất hiện từ vùng duyên hải Thái Bình Dương của Mexico lúc 11h07 giờ PDT ngày 8/4 (1h07 ngày 9/4 giờ Hà Nội) và kéo dài gần 5 phút.

Cuối tuần qua, reviewer công nghệ nổi tiếng Marques Brownlee viết trên X: "Cả đời tôi chưa thể tìm ra câu trả lời dứt khoát cho việc liệu hướng smartphone vào nhật thực có làm hỏng cảm biến hay không. Tôi bị cám dỗ bởi việc lấy một chiếc điện thoại và trỏ về Mặt Trời trong 5 phút để tự tìm ra câu trả lời".

Sau đó, tài khoản X của NASA đáp lại Brownle: "Chúng tôi đã tham khảo ý kiến nhóm @NASAHQPhoto và câu trả lời là cảm biến điện thoại có thể hỏng, giống như bất kỳ cảm biến hình ảnh nào khác, nếu hướng thẳng vào Mặt Trời. Bạn cần sử dụng bộ lọc thích hợp. Cách tốt nhất là đặt cặp kính quan sát nhật thực trước ống kính điện thoại khi chụp".

Các trang công nghệ GizChina hay Engadget cũng hướng dẫn người dùng chụp nhật thực. Người dùng nên sử dụng smartphone như Galaxy S24 Ultra, Xiaomi 14 Ultra với zoom 20x-30x, cần thêm tripod và kính lọc chuyên dụng hay có thể sử dụng kính ngắm nhật thực. Khi chụp, nên chọn chế độ Pro để điều chỉnh ISO, tốc độ nhằm có hình ảnh chất lượng nhất.

Ngoài việc không hướng smartphone trực tiếp vào Mặt Trời, người dùng cũng được khuyến cáo tránh tia laser chiếu trực tiếp vào camera. Cuối tháng 3, một chiếc iPhone 14 Pro ở Anh bị hỏng cảm biến sau khi chủ nhân dùng thiết bị quay bữa tiệc trong quán bar. Giữa năm ngoái, một người tham dự buổi biểu diễn của ca sĩ Geolier ở Italy cũng gặp sự cố tương tự khi ống kính điện thoại bị chùm tia laser màu sắc từ đèn chiếu vào, gây ra loạt kẻ dọc màu đen kèm vệt sáng lớn.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NASA cảnh báo không dùng smartphone chụp nhật thực