Nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi

12/07/2022 06:09

Người cao tuổi luôn rất cần sự quan tâm thực chất của gia đình và cộng đồng để sống vui, sống khoẻ, sống có ích.


Chương trình tư vấn sức khoẻ, khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi trong cộng đồng cần được quan tâm đúng mức. Trong ảnh: Nhân viên Bệnh viện Y học cổ truyền tham gia khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi có công với cách mạng ở phường Quang Trung, TP Hải Dương (ảnh do Đài Phát thanh TP Hải Dương cung cấp)


Chất lượng cuộc sống của một bộ phận không nhỏ người cao tuổi (NCT) hiện còn hạn chế, cần sự quan tâm thực chất của gia đình và cộng đồng.

Chưa được quan tâm đúng mức

Một trong những thông điệp truyền thông được Tổng cục Dân số-KHHGĐ (Bộ Y tế) nhấn mạnh nhân Ngày Dân số thế giới 11.7 năm nay là cần xây dựng môi trường thân thiện với NCT nhằm thích ứng với một xã hội già hoá dân số, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống NCT. 

Thực tế cho thấy trong xã hội vẫn còn một bộ phận không nhỏ NCT có cuộc sống khó khăn, đơn thân, thiếu hụt kiến thức chăm sóc bản thân hoặc chưa được người thân quan tâm đúng mức. Bà Hà Thị Huệ, Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Lão khoa Bệnh viện Phục hồi chức năng Hải Dương thông tin, phần lớn NCT nhập viện trong tình trạng bệnh đã chuyển nặng, phải xử trí cấp cứu. Khi cơ thể có những vấn đề bất thường, họ thường ngại đi bệnh viện. Số khác sống một mình, không thể tự đi lại, ngại thông báo với các con. Con cái bận việc, ít có thời gian quan tâm, hỏi han cha mẹ… Sức khoẻ của NCT vì thế mà càng xấu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, nhiều trường hợp trở thành gánh nặng cho gia đình. “Với NCT thì sức khoẻ là quan trọng nhất. Các cụ cần tự ý thức về sức khoẻ bản thân, không nên ngần ngại chia sẻ với con cái, càng không nên trì hoãn đi khám bệnh. Con cái cũng cần thường xuyên tâm sự, hỏi han cha mẹ để hỗ trợ kịp thời khi các cụ có vấn đề về sức khoẻ hoặc nhu cầu chính đáng”, bà Huệ nói.

Nhiều NCT đang thiếu hụt kiến thức chăm sóc bản thân, chưa được gia đình quan tâm đúng mức. Ngay trong vấn đề dinh dưỡng, những NCT mắc bệnh cao huyết áp cần hạn chế những đồ ăn chiên rán, ít muối nhưng họ không biết điều này hoặc không thể quyết định món ăn hằng ngày vì phải sống phụ thuộc vào con cái. Không ít NCT sống đơn thân thường hay bỏ bữa, quên uống thuốc… dẫn tới bệnh càng thêm nặng. Tháng 6 vừa qua, NCT vào Bệnh viện Phổi Hải Dương điều trị tăng 30% so với tháng 5 do thời tiết nắng nóng. Trong số này có không ít trường hợp thiếu hụt kiến thức chăm sóc sức khoẻ…

Từ ngày 12.10.2021 đến 9.7.2022, Hải Dương có 143 người mắc Covid-19 tử vong, đa số là NCT. Việc tiêm đầy đủ các mũi vaccine giúp nhiều NCT giữ được tính mạng khi nhiễm bệnh. Thế nhưng nhiều NCT lại ngần ngại tiêm vaccine. Đáng trách hơn là nhiều người con có tư tưởng ấu trĩ, không cho cha mẹ tiêm vaccine vì sợ sẽ gặp các vấn đề khác liên quan đến sức khoẻ. Toàn tỉnh hiện vẫn còn hàng nghìn NCT chưa tiêm vaccine phòng Covid-19. 


Việc phát triển các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao sẽ giúp người cao tuổi có sân chơi để sống vui, sống khỏe. Trong ảnh: Một tiết mục múa do các hội viên người cao tuổi xã Kim Anh (Kim Thành) biểu diễn tại Đại hội Hội Người cao tuổi xã lần thứ VII


Chăm sóc thực chất

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Thanh Miện cho biết toàn huyện đã thành lập được 12 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tại 12 xã, thị trấn. Mỗi câu lạc bộ thành lập 1 đội tình nguyện chăm sóc sức khoẻ cho NCT thuộc diện khó khăn, đơn thân, bệnh tật. Các thành viên trong đội tình nguyện hằng ngày thay nhau tới thăm hỏi, trò chuyện động viên tinh thần, hỗ trợ NCT nấu ăn, quét dọn nhà cửa… Khi NCT có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ, các thành viên sẽ liên hệ với chính quyền hoặc y tế địa phương để hỗ trợ kịp thời. “Quan tâm đến NCT không chỉ đơn thuần là tặng quà nhân dịp lễ, Tết mà phải thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ, giúp đỡ họ kịp thời, tức là quan tâm thực chất. Ở những xã đã thành lập được câu lạc bộ thấy đa số NCT sống vui khoẻ”, ông Hùng thông tin.

Để NCT sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội, các chuyên gia cho rằng, ngoài quan tâm về vật chất thì cần phát triển mạnh các câu lạc bộ dành cho NCT trong cộng đồng. Mỗi thôn, khu dân cư có thể thành lập và phát triển các câu lạc bộ như bóng chuyền hơi, đi bộ, dưỡng sinh… để quy tụ những NCT còn khả năng vận động tham gia, duy trì sinh hoạt đều đặn. 

Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, mỗi thôn, khu dân cư cũng có thể thành lập các câu lạc bộ như cao huyết áp, tiểu đường… theo nhóm trên Zalo, Facebook. Quản lý các câu lạc bộ này là NCT hoặc cũng có thể là trưởng các đoàn thể, am hiểu công nghệ thông tin và mạng xã hội. Thành viên nhóm là hội viên NCT hoặc con cháu của NCT. Những kiến thức về chăm sóc sức khoẻ NCT thường xuyên được cập nhật lên nhóm sẽ giúp NCT có thêm nhiều kiến thức chăm sóc bản thân. Đài truyền thanh các địa phương có thể xây dựng chuyên mục liên quan đến sức khoẻ NCT, để làm kênh tuyên truyền hữu ích. 

Ông Lương Anh Tế, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết toàn tỉnh hiện có khoảng 298.000 NCT, trong số này có một bộ phận gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Hội NCT tỉnh đang rà soát những trường hợp này để xây dựng phương án chăm sóc, giúp đỡ thực chất hơn. Những câu lạc bộ hữu ích với NCT cũng sẽ được nghiên cứu và khuyến khích nhân rộng.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi
    ss