Việc tử tế

Nâng bước em tới trường

TIẾN MẠNH 04/10/2023 15:00

Được tặng xe đạp, hàng trăm học sinh nghèo ở Hải Dương đã có thêm động lực đến trường, nuôi dưỡng ước mơ để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

W_img_6373(1).jpg
Em Trần Hải Yến, học sinh lớp 9B Trường THCS Hà Kỳ (hàng đầu bên phải) đến trường cùng các bạn trên chiếc xe đạp mà em mơ ước

Giấc mơ đã thành hiện thực

Em Trần Hải Yến, học sinh lớp 9B cùng 9 học sinh khó khăn khác của Trường THCS Hà Kỳ (Tứ Kỳ) đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương trao tặng xe đạp dịp năm học mới 2023-2024. Mẹ em bị bệnh thần kinh. Yến cùng hai em và mẹ ở với ông bà ngoại, cuộc sống khó khăn. Bình thường, em đi học bằng chiếc xe đạp cũ của ông bà ngoại cho. Nhưng cứ vài ba ngày, chiếc xe lại bị trục trặc, lúc hỏng cái này, khi lại hỏng cái khác, nhiều lúc em đành phải đi bộ. Yến ao ước có một chiếc xe đạp chắc chắn, bền đẹp như bao bạn bè. Nhưng em ngại nói ra vì biết ông bà còn quá nhiều thứ phải lo toan.

“Lúc trước cháu rất lo lắng không biết sang năm vào lớp 10 sẽ lấy gì đi học khi trường THPT mà cháu dự kiến đăng ký dự thi cách nhà hơn 15 km. Nhưng từ hôm có chiếc xe này thì cháu yên tâm rồi. Chiếc xe đẹp, chắc chắn và cháu rất thích nó”, Yến chia sẻ.

W_img_6416.jpg
Em Lê Hải Yến, học sinh Trường THCS Hải Tân lần đầu được đi xe đạp tới trường sau nhiều năm phải đi bộ

Với em Lê Hải Yến, học sinh lớp 9D Trường THCS Hải Tân (TP Hải Dương), ngày khai giảng năm học mới vừa qua là một ngày đặc biệt. Đó là ngày mà em được nhận chiếc xe đạp do Hội Chữ thập đỏ Hải Dương phối hợp Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam trao tặng. “8 năm qua cháu một mình đi bộ đi học. Nhìn bạn bè đạp xe tới trường cháu chỉ biết ước thôi. Mẹ cháu bị bệnh, không có khả năng lao động. Hai mẹ con cháu phải ở nhờ nhà cậu ruột, điều kiện cũng khó khăn”, Yến trải lòng.

2023 là năm thứ 3 liên tiếp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương tặng xe đạp cho học sinh nghèo. Năm nay, hội trích Quỹ “Hoạt động nhân đạo” tặng 260 xe đạp cho học sinh trong tỉnh, nhiều nhất từ trước tới nay. Trước khi mua xe tặng các em, hội cử cán bộ làm việc trực tiếp với nhà sản xuất, lựa chọn loại xe vừa túi tiền nhưng phải bảo đảm chắc chắn, sử dụng được lâu dài. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương Nguyễn Văn Thế cho biết: “Chiếc xe đạp sẽ giúp ích các em ở thời điểm hiện tại và thậm chí có thể còn đồng hành trong cả những bậc học tiếp theo. Trước khi giao xe, hội đều đề nghị các trường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn các em đi xe an toàn”.

Với những gia đình có điều kiện, chiếc xe đạp có thể chỉ là vật dụng có giá bình thường. Nhưng với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì lại là mơ ước lớn, một vật dụng giá trị, ý nghĩa trong cuộc sống và học tập. “Chúng tôi đánh giá rất cao chương trình này của Hội Chữ thập đỏ. Chiếc xe sẽ nâng bước, tiếp thêm động lực cho các em tới trường, phấn đấu học tập tốt. Việc này còn giúp gia đình các em thấy được sự quan tâm của toàn xã hội đối với con em họ. Từ đó cố gắng vượt lên khó khăn, tạo mọi điều kiện cho con em học tập, xây dựng một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn”, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Tân Đào Thị Hiền nhận xét.

Tiếp tục vận động

Hiệu trưởng Trường THCS Hà Kỳ Nguyễn Thị Hạnh cho biết mấy năm gần đây, hơn 20 học sinh của trường đã được Hội Chữ thập đỏ, Giáo xứ Đại lộ tặng xe đạp. Các em rất phấn khởi, có thêm động lực phấn đấu, thành tích học tập tiến bộ hơn hẳn. Tuy nhiên, trường hiện còn khoảng 40 em cũng có hoàn cảnh éo le, nhiều em chưa có phương tiện đến trường.

W_img_5332.jpg
Vẫn còn nhiều học sinh nghèo ở Hải Dương có nhu cầu được tặng xe đạp để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ

Theo khảo sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hải Dương còn rất nhiều học sinh khó khăn có nhu cầu được tặng xe đạp. Do nguồn lực còn hạn chế nên hội chỉ có thể từng bước đáp ứng nhu cầu, trong đó ưu tiên những nơi có nhiều học sinh khó khăn trước. Ông Nguyễn Văn Thế cho biết việc tặng xe đạp cho học sinh nghèo đã được Hội Chữ thập đỏ Hải Dương xác định là một hoạt động trọng tâm của Tháng Nhân đạo năm 2024. Hội sẽ mở rộng hình thức tuyên truyền, vận động để tăng cường nguồn kinh phí cho hoạt động ý nghĩa này.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng bước em tới trường