Giáo dục và đào tạo

Năm học 2024-2025: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp

T.H (theo báo Tin tức) 02/08/2024 20:10

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025.

Chú thích ảnh
Một giờ kiểm tra của học sinh THPT Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội (ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với tất cả các khối lớp, trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai đối với lớp 9, lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục trung học. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2020-2025.

Trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các cơ sở giáo dục xây dựng phân phối chương trình các môn học Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên của nhà trường. Đặc biệt, thực hiện chương trình các môn ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với học sinh chưa học được ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với các môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn cấp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý tăng cường xếp các lớp học riêng theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, linh hoạt bố trí sĩ số học sinh theo từng lớp học để đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh. Các nhà trường phân công giáo viên, xây dựng thời khoá biểu giữa các lớp học bảo đảm tính khoa học; tổ chức tốt việc tư vấn và cho học sinh đăng ký, lựa chọn các môn học, chuyên đề học tập bảo đảm công khai, minh bạch.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS và sau THPT.

Các nhà trường thực hiện đánh giá học sinh THCS và THPT theo đúng quy định; không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình. Trong đó lưu ý: xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học, tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập.

Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Các cơ sở giáo dục tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT.

Năm học 2024- 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chú trọng thực hiện công tác phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS. Đồng thời, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm chất lượng; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Các cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả việc quản lý, quản trị trường học; bảo đảm dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả; tổ chức tốt các phong trào thi đua; triển khai hiệu quả, thiết thực công tác chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục; tập trung thực hiện chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác kiểm tra việc dạy thêm, học thêm; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa; quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục; công tác tuyển sinh đầu cấp; việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường THCS và THPT. Trong đó, thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng xuất bản phẩm tham khảo; không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hoá, thuần phong mĩ tục của Việt Nam đưa vào sử dụng trong dạy học.

Đối với công tác thi đua, khen thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị thực hiện tốt việc khen thưởng, kỷ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh. Cùng với đó, tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Năm học 2024-2025: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp