Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2024-2025, bậc mầm non tăng 2.327 nhóm lớp, bậc phổ thông tăng 7.150 lớp. Điều này khiến tình trạng thiếu giáo viên sẽ tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết năm học 2024-2025, theo báo cáo sơ bộ từ các địa phương, do số học sinh tiếp tục tăng dẫn đến số lớp tăng, trong đó bậc mầm non tăng 2.327 nhóm lớp, bậc phổ thông tăng 7.150 lớp.
Điều này khiến tình trạng thiếu giáo viên sẽ tiếp tục diễn ra.
Số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho thấy tính đến hết năm học 2023-2024, cả nước có 1.251.377 giáo viên, trong đó hệ thống trường công lập có 1.102.818 giáo viên (gồm 1.042.807 giáo viên biên chế và 48.923 giáo viên hợp đồng), ngoài công lập có 148.559 giáo viên. So với năm học 2022-2023, số lượng giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông tăng thêm 17.253 giáo viên.
Năm học 2023-2024, cả nước đã tuyển dụng được 19.474 giáo viên. Tuy nhiên, số học sinh không ngừng tăng dẫn đến số lớp tăng, dẫn đến số giáo viên còn thiếu nhiều và ở hầu hết các địa phương. Cụ thể, năm học 2023-2024, số lớp cấp trung học cơ sở tăng 7.198 lớp (tương đương số giáo viên tăng 13.676), số lớp cấp trung học cơ sở tăng 1.213 lớp (tương đương số giáo viên tăng 2.729) so với năm học 2022-2023.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Bộ và các địa phương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp về hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đãi ngộ, tuyển dụng, sử dụng, tôn vinh nhà giáo; tăng cường tuyển dụng số lượng biên chế giáo viên đã được cấp; thực hiện phân cấp quản lý một cách hợp lý, tăng quyền chủ động cho cơ sở để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và phát triển đội ngũ giáo viên hiệu quả, bền vững và chất lượng.
T.H (theo Vietnam+)