Vài năm trở lại đây, quan niệm về làm đẹp đã thay đổi rất nhiều, không còn là “đặc cách” của phái nữ mà nhiều nam giới cũng rất chú trọng đến vẻ bề ngoài.
Hơn 1 năm nay, để giảm cân, anh L.V.T. ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) đến phòng tập gym (thể thao trong nhà) với lịch 3 buổi/tuần. Sau một thời gian tập theo chế độ của huấn luyện viên kết hợp ăn uống khoa học, cân nặng của anh T. đã giảm rõ rệt. “Trước đây, tôi chưa chú trọng đến bề ngoài, trong khi lại ăn uống theo sở thích dẫn đến cân nặng vượt quy định, nhất là phần bụng. Nhiều lúc tôi thấy tự ti nên quyết tâm thay đổi bản thân mình. Giờ đây, cơ thể tôi nhẹ hơn nhiều, vận động, đi lại dễ chịu, thoải mái cũng như diện được nhiều bộ trang phục yêu thích”, anh T. nói.
Giống như chị em, nam giới làm đẹp cũng có nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích của từng người như: tập hình thể, chăm sóc da, cắt mí, cắt môi, xăm lông mày, triệt lông, chỉnh hàm, làm răng… Anh N.V.N. ở xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) thường xuyên chăm sóc da và triệt lông. Anh đã mua gói chăm sóc hơn 3 triệu đồng của một spa (chăm sóc trị liệu) ở huyện Cẩm Giàng. Anh N. cho biết do tính chất công việc hay phải thức khuya, làm đêm nên mặt anh nhiều mụn. Anh tự mua thuốc về chữa nhưng không khỏi, mụn mọc dày hơn, có nhiều mụn chân sâu, da bị thâm để lại sẹo, thậm chí còn rỗ mặt. Anh N. thấy không tự tin khi giao tiếp nên quyết định đi spa. Anh được tư vấn gói chăm sóc da bằng thảo dược kết hợp trị mụn, triệt lông. Anh N. cho biết: “Sau một thời gian sử dụng, mụn giảm đi trông thấy, nhất là không còn mụn to nữa. Râu cũng được cắt tỉa gọn gàng, chậm mọc, không phải thường xuyên cạo như trước đây”.
Chị Nguyễn Thị Lan, chủ LAN Beauty Center (TP Hải Dương) cho biết, khoảng 3-4 năm gần đây, nhu cầu làm đẹp của nam giới tăng. Nếu trước đây, rất ít nam giới đến làm đẹp hoặc có thì chủ yếu là các em, các cháu đang độ tuổi dậy thì đến trị mụn. Còn gần đây, quan niệm về làm đẹp đã thay đổi nên số lượng nam giới đến spa tăng đáng kể. Hiện nay, mỗi tháng cơ sở đón từ 40-50 nam giới, chiếm từ 30-40% số khách hàng đến làm đẹp. Dịch vụ anh em lựa chọn cũng đa dạng, phong phú không kém chị em như đả thông kinh lạc, chăm sóc da, triệt lông, xăm lông mày, khử thâm môi... Nhiều người mua gói chăm sóc với thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. “Nắm bắt được nhu cầu đó nên cơ sở cũng mở rộng thêm nhiều dịch vụ. Khách hàng sẽ được tư vấn dịch vụ phù hợp với nhu cầu và cơ địa để bảo đảm việc chăm sóc, làm đẹp mang lại hiệu quả cao nhất”, chị Lan nói.
Còn theo chị Nguyễn Thị Thu Phương, chủ Spa Phương Anh ở Cẩm Giàng, số lượng nam đến spa của chị cũng đa dạng, ở nhiều lứa tuổi, chiếm khoảng 30% tổng số người đến làm đẹp. Các dịch vụ anh em sử dụng cũng rất đa dạng, có những người hiểu cặn kẽ từng quy trình chăm sóc da và sử dụng những gói cao cấp.
Chị Nguyễn Thị Lan cho biết thêm việc chăm sóc, làm đẹp vẻ bề ngoài là cần thiết, không dành riêng cho phái nào. Giống như phụ nữ, nam giới khi đẹp sẽ tự tin hơn trong giao tiếp và tạo được ấn tượng với người đối diện. Tuy nhiên, việc làm đẹp cũng cần lựa chọn cẩn thận, nên đến những cơ sở uy tín, không nên tự áp dụng các phương pháp hoặc mua các loại mỹ phẩm trôi nổi trên mạng xã hội, không có nguồn gốc rõ ràng. Bởi những trường hợp này rất nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng và tốn kém kinh phí.
HẠNH HOA