Giáo dục

Nam Australia dừng nhận học sinh ba tỉnh của Việt Nam

T.H (theo VnExpress) 05/02/2024 19:30

Sở Giáo dục bang Nam Australia tạm dừng nhận đơn đăng ký của học sinh phổ thông ở 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Ngày 5/2, Sở Giáo dục bang này cho biết quyết định được đưa ra sau khi xem xét quê quán của một số học sinh rời nhà trọ mà không được phép.

"Quyết định này phù hợp với đạo luật về Dịch vụ giáo dục dành cho du học sinh, nhằm duy trì tính toàn vẹn của hệ thống thị thực Australia", người phát ngôn Sở Giáo dục nói, cho biết các đơn đăng ký khác từ Việt Nam vẫn được xem xét bình thường.

Trước đó, hồi đầu tháng 1, một học sinh Việt tên Sunnie Nguyen, 17 tuổi, được chủ nhà thông báo mất tích sau bữa tối cùng balo, quần áo, laptop và giấy tờ tùy thân. Điện thoại của Sunnie tắt máy, các tài khoản trên mạng xã hội đều ngừng hoạt động. Đây là trường hợp thứ tư, sau khi ba du học sinh Việt khác ở Nam Australia biến mất từ tháng 12/2023.

Theo Sở Giáo dục, đến nay, không có thông tin hoặc bằng chứng nào cho thấy các học sinh này gặp nguy hiểm. Cảnh sát nhận định các du học sinh "dường như chủ động lẩn trốn chính quyền". Họ cho hay đang làm việc với các cơ quan để xác định vị trí, cũng như đảm bảo phúc lợi cho các học sinh.

Sunnie Nguyen, 17 tuổi, được báo cáo mất tích tại thành phố Adelaide, Australia. Ảnh: DM

Sunnie Nguyen, 17 tuổi, được báo cáo mất tích tại thành phố Adelaide, Nam Australia

Ông Nguyễn Đức Quyết, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn du học và di trú Rightway, nói nhận được thông tin từ Sở Giáo dục Nam Australia cách đây vài ngày. Mỗi năm, ông tư vấn hồ sơ cho nhiều học sinh phổ thông của Việt Nam nhưng chưa bao giờ thấy một quyết định mạnh tay như vậy từ Sở Giáo dục.

"Vụ việc ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh ở ba tỉnh trên, có nguyện vọng du học thật sự", ông Quyết nói. Ông lý giải, Sở Giáo dục Nam Australia quản lý tất cả trường phổ thông công lập, từ lớp 1 tới lớp 12. Trong hồ sơ xin visa vào Australia, du học sinh phải có thư mời của một trường học ở đây. Do đó, với quyết định này, kể cả khi có người thân đủ điều kiện giám hộ ở Nam Australia bảo lãnh, những học sinh từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cũng không xin được thư mời nhập học, cho đến khi có thông báo mới.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục Australia, tính đến tháng 10/2023, hơn 31.600 sinh viên người Việt ở nước này, xếp thứ 6 về số lượng du học sinh, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, Colombia và Philippines. Số này bao gồm sinh viên ở cả hệ phổ thông, đại học, cao đẳng, các chương trình học nghề hay học tiếng Anh.

Để làm hồ sơ xin thị thực du học Australia (visa 500), sinh viên quốc tế được yêu cầu có thư chấp nhận của trường, đóng bảo hiểm y tế, có tờ khai chấp thuận từ bố mẹ hoặc người giám hộ (nếu dưới 18 tuổi), thư giải trình về mục đích học tập và khả năng ở lại hay rời đi sau khi hoàn thành chương trình học, cùng một số giấy tờ khác. Nếu thay đổi chỗ ở, họ phải khai báo địa chỉ mới trong 7 ngày, nếu không sẽ bị hủy thị thực.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Australia dừng nhận học sinh ba tỉnh của Việt Nam