Mỹ trừng phạt một cá nhân, 4 thực thể liên quan đến nhóm đánh thuê Wagner

28/06/2023 09:34

Chính phủ Mỹ ngày 27.6 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một cá nhân và 4 công ty có liên quan đến Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga.

Chú thích ảnh

Các tay súng Wagner ở Rostov ngày 24.6

Theo trang web của Bộ Tài chính Mỹ, 2 trong số các công ty bị trừng phạt là Midas Resources, công ty điều hành các mỏ ở CH Trung Phi và Diamville, một công ty thu mua vàng và kim cương ở nước này, cả hai đều do Prigozhin kiểm soát. Hai công ty còn lại được xác định là các công ty bán buôn, một là Industrial Resources General Trading có trụ sở tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và một ở Nga, chịu trách nhiệm xử lý tài chính cho các giao dịch của Prigozhin ở Diamville.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Brian Nelson nhấn mạnh tập đoàn Wagner tài trợ cho các hoạt động của mình một phần bằng cách khai thác tài nguyên thiên nhiên ở các quốc gia như Cộng hòa Trung Phi và Mali. Washington sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các nguồn doanh thu của tập đoàn Wagner để làm giảm sự bành trướng và bạo lực của họ ở châu Phi, Ukraine và bất kỳ nơi nào khác.

Các biện pháp chống lại tập đoàn Wagner được lên kế hoạch trước đó nhưng đã bị trì hoãn trong một thời gian ngắn.

Cũng trong ngày 27.6, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko xác nhận ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin đã đến Belarus.

Ứng dụng theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho thấy máy bay thương mại Embraer Legacy 600 mang số hiệu RA-02795 được cho là của ông chủ tập đoàn Wagner Yevgeny, Prigozhin đã xuất hiện ở thành phố Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga vào lúc 2h32 GMT sáng 27.6 (9h32 cùng ngày theo giờ Việt Nam), sau đó hạ cánh xuống căn cứ không quân Machulishchy, gần thủ đô Minsk của Belarus vào lúc 4h20 GMT cùng ngày (11h20 giờ Việt Nam).

Ông Prigozhin không xuất hiện trước công chúng kể từ tối 24/6 sau khi thông báo đạt được thỏa thuận với Chính phủ Nga về việc dừng cuộc binh biến và rút lực lượng khỏi các căn cứ chiếm đóng tại thành phố Rostov-on-Don.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ trừng phạt một cá nhân, 4 thực thể liên quan đến nhóm đánh thuê Wagner