Mỹ mời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sang thăm

02/08/2023 14:45

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.8 cho biết Mỹ đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sang thăm để tiến hành các cuộc gặp cấp cao, trong khuôn khổ các nỗ lực nối lại đối thoại giữa Washington và Bắc Kinh.


Trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington DC

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết lời mời được đưa ra trong cuộc gặp hôm 31.7 giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc tại thủ đô Washington. Ông Miller từ chối trả lời câu hỏi phía Trung Quốc có nhận lời mời hay không, song cho biết đây là chuyến thăm mà Mỹ "mong đợi sẽ diễn ra”.

Cũng theo ông Miller, mặc dù chưa có thời điểm cụ thể, song một dịp có thể diễn ra chuyến thăm là bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York vào giữa tháng 9 tới.

Ông Vương Nghị vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao thay ông Tần Cương (Qin Gang) bị miễn nhiệm. Ông Vương Nghị từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc từ năm 2013-2022, trước khi giữ cương vị Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.


Ông Vương Nghị, lúc đương nhiệm chức Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Moskva (Nga) ngày 11.9.2020 (ảnh (tư liệu)

Giới quan sát nhận định trong nỗ lực thúc đẩy đối thoại với Trung Quốc trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024, Washington đã xúc tiến các cuộc gặp với giới chức Trung Quốc trong những tuần gần đây. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp ông Vương Nghị vào tháng 6 tại Bắc Kinh và cuối tháng 7 tại Jakarta (Indonesia), bên lề các hội nghị của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Sau đó, hàng loạt quan chức cấp cao của Mỹ đã thăm Bắc Kinh, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry. Cuối tháng 7, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo thông báo có kế hoạch thăm Trung Quốc vào cuối mùa Hè này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ mời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sang thăm