Tin tức

Mỹ lo ngại số ca mắc COVID-19 và nhiễm cúm gia tăng nhanh

02/01/2024 21:40

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, các báo cáo về bệnh đường hô hấp hiện đã ở mức "cao" hoặc "rất cao" tại nhiều bang hoặc thành phố lớn của Mỹ, khi bệnh COVID-19 và bệnh cúm có chiều hướng gia tăng mạnh ở nước này.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Tarzana, California, Mỹ

CDC Mỹ cho biết hàng nghìn người đã phải nhập viện vì bệnh đường hô hấp mỗi tuần trong mùa này. Trong tuần kết thúc vào ngày 23/12/2023, trên 29.000 bệnh nhân nhập viện vì COVID-19; 15.000 ca nhập viện vì nhiễm cúm và hàng nghìn ca khác nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV).

CDC Mỹ ước tính đã có trên 7 triệu ca bệnh, 73.000 ca nhập viện và 4.500 ca tử vong liên quan đến bệnh cúm trong mùa này. Nhiều chỉ số đang gia tăng ở mức cao. COVID-19 vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra các ca nhập viện do virus đường hô hấp.

Trên toàn quốc, nồng độ virus SARS-CoV-2 trong nước thải ở mức rất cao và cao hơn so với thời điểm này năm ngoái ở mọi khu vực. Số lượt cấp cứu hằng tuần tăng 12% trong khi tỷ lệ nhập việntuần gần đây nhất tăng khoảng 17%.

CDC Mỹ cho biết thêm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang phát triển nhanh chóng là JN.1. Biến thể này đã làm dấy lên mối lo ngại của các chuyên gia y tế do chúng dường như gây áp lực cao hơn với mô phổi, có khả năng dẫn đến các trường hợp viêm phổi nặng hơn so với các biến thể trước đây.

Các nhà nghiên cứu đang tích cực điều tra cơ chế gây viêm phổi của biến thể JN.1. Theo các phát hiện ban đầu, những thay đổi nhất định trong protein gai của virus và các thành phần quan trọng khác có thể tạo điều kiện cho sự xâm nhập vào các tế bào phổi hiệu quả hơn, dẫn đến phản ứng viêm tăng cao. Theo dõi các triệu chứng như ho dai dẳng, khó thở và sốt rất quan trọng, vì can thiệp kịp thời có thể giúp ngăn ngừa bệnh diễn tiến thành viêm phổi nặng.

Các ca nhiễm JN.1 chiếm tới hơn 50% tổng số ca nhiễm mới ở Mỹ trong bối cảnh biến thể này tiếp tục lan nhanh ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện chưa có kết luận cuối cùng về việc liệu biến thể này lây lan nhanh hơn các biến thể khác hay biến thể này có khả năng tránh được hệ miễn dịch của con người.

Theo CDC Mỹ, các loại vaccine mới cập nhật cũng như các biện pháp xét nghiệm và điều trị hiện hành vẫn hiệu quả với biến thể JN.1. Do đó, cơ quan này vẫn khuyến cáo người dân tiêm phòng và xét nghiệm khi có các triệu chứng hô hấp.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/12/2023 đã phân loại biến thể phụ JN.1 thuộc dòng BA.2.86 của virus SARS-CoV-2 là “biến thể được quan tâm”. Theo WHO, JN.1 chiếm khoảng 3% tổng số ca mắc COVID-19 vào đầu tháng 11, nhưng một tháng sau đó trên toàn cầu đã tăng lên 27,1%. WHO dự báo JN.1 có thể làm gia tăng số ca mắc bệnh, đặc biệt là ở các quốc gia đang trải qua mùa Đông.

Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu sẵn có, WHO cũng chỉ ra nguy cơ sức khỏe của cộng đồng do biến thể phụ JN.1 gây ra được đánh giá ở mức thấp. Các loại vaccine hiện có tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc chống lại nguy cơ bệnh trở nặng và tử vong do JN.1 cũng như các biến thể lưu hành khác của virus SARS-CoV-2.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ lo ngại số ca mắc COVID-19 và nhiễm cúm gia tăng nhanh