Tin tức

Mumbai là thành phố có nhiều tỷ phú nhất châu Á

TB (theo VnExpress) 31/03/2024 14:46

Theo báo cáo Hurun Global Rich List 2024, Mumbai đã vượt qua Bắc Kinh, trở thành thành phố có nhiều tỷ phú nhất châu Á.

Là trung tâm tài chính của Ấn Độ, Mumbai hiện có 92 tỷ phú, nhiều hơn Bắc Kinh (91) và Thượng Hải (87). Là thành phố nhiều tỷ phú nhất châu Á năm nay, Mumbai cũng lần đầu tiên vào top 3 thành phố nhiều tỷ phú nhất thế giới.

Sở hữu khối tài sản 115 tỷ USD, người giàu nhất châu Á và thứ 10 thế giới - tỷ phú Mukesh Ambani cũng sinh sống tại Mumbai, trong căn nhà 26 tầng trị giá hàng tỷ USD. Hiện nhóm 1% người giàu nhất Ấn Độ chiếm 40% tổng tài sản quốc gia. Năm qua, thị trường chứng khoán nước này tăng trưởng 7,5%, góp phần vào sự hưng thịnh của giới siêu giàu.

"Ấn Độ đã có một năm siêu mạnh mẽ khi có thêm gần 100 tỷ phú. Niềm tin vào nền kinh tế tăng lên mức kỷ lục", Chủ tịch kiêm Nghiên cứu trưởng Hurun Rupert Hoogewerf đánh giá.

Theo danh sách của Hurun, New York đã giành lại danh hiệu "Thủ đô tỷ phú của thế giới" lần đầu tiên sau 7 năm, với 119 tỷ phú, trong khi vị trí thứ hai là London. Năm ngoái, Bắc Kinh nắm ngôi vương nhưng giờ lùi về vị trí thứ 4.

Bắc Kinh giảm thứ hạng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc mất đi 155 tỷ phú (40%) trong vòng hai năm qua. "Đã có những biến động sâu sắc trong việc tích lũy tài sản ở Trung Quốc, với suy giảm giàu có của tỷ phú bất động sản và năng lượng tái tạo", báo cáo đánh giá.

Dù vậy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng bổ sung 120 tỷ phú năm qua, giúp giữ vững vị thế quốc gia nhiều tỷ phú nhất, với 814 người. Mỹ và Ấn Độ đứng vị trí thứ 2 và 3, lần lượt có 800 và 271 tỷ phú.

Toàn cầu hiện có 3.279 tỷ phú, tăng 167 người so với năm ngoái, sở hữu khối tài sản 15.000 tỷ USD, tăng 9% so với 2023. Hurrun cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) là động lực chính cho sự tăng trưởng tài sản, tạo ra hơn một nửa tất cả tài sản mới năm qua.

"Trong khi Jensen Huang đã thu hút được nhiều sự chú ý khi Nvidia vượt qua mốc 2.000 tỷ USD và đưa anh ta vào Top 30 Hurun, thì các tỷ phú đứng sau Microsoft, Google, Amazon, Oracle và Meta cũng chứng kiến tài sản gia tăng đáng kể khi các nhà đầu tư đặt cược vào giá trị do AI tạo ra", ông Rupert Hoogewerf nói.

Từng là cố vấn của công ty kiểm toán và tư vấn thuế Arthur Andersen, Rupert Hoogewerf, người Luxembourg, 53 tuổi, định cư ở Thượng Hải vào năm 1999 và thành lập Hurun. Trong hơn 20 năm, Hurun Global Rich List trở thành một tài liệu tham khảo về giới siêu giàu, bên cạnh các xếp hạng của Forbes, Bloomberg.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mumbai là thành phố có nhiều tỷ phú nhất châu Á