Mùa hè nóng bức, có nên cho trẻ uống nhiều nước?

12/07/2021 05:44

Trong mùa hè nóng nực, nhiều mẹ bỉm sữa đều cho rằng họ nên cho trẻ uống nước nhiều hơn để đảm bảo sức khỏe của trẻ. Nhưng sự thật là như thế nào?


Thời tiết ngày càng nóng nực khiến nhiều bà mẹ nghĩ đến việc cho con uống nước nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải em bé nào cũng thích uống nhiều nước trong mùa hè. Vậy trong mùa hè nóng bức, phải chăng việc cho trẻ uống càng nhiều nước càng tốt?

Con tôi có bị khát nếu không uống nước không?

Nhiều bậc phụ huynh luôn cảm thấy rằng trong mùa hè, trẻ em sẽ bị khát nếu không uống nước. Nhưng trên thực tế, nhu cầu nước ở người lớn và trẻ em rất khác nhau.

Thực tế, bé đã uống rất nhiều nước mà mẹ không hề hay biết. Ví dụ, hàm lượng nước trong sữa mẹ cao tới 90% nên trẻ bú mẹ có thể uống đủ nước. Trẻ uống sữa bột cũng vậy, chỉ cần mẹ pha sữa theo đúng hướng dẫn là được.

Làm sao để biết bé thiếu nước?

Việc bé thiếu nước có thể được đánh giá qua màu sắc của nước tiểu. Nhìn chung, nước tiểu của trẻ nhỏ có màu trong suốt hoặc hơi vàng. Nước tiểu của trẻ có màu vàng rất chứng tỏ bé đang thiếu nước và cần được bổ sung nước phù hợp.

Nếu thời tiết hanh khô, nhiệt độ cao, bé ra nhiều mồ hôi, nước tiểu có màu hơi vàng thì bạn cần cho bé uống nước kịp thời. Ngoài ra, nếu trẻ bị sốt, tiêu chảy, cơ thể bé sẽ bị mất một lượng nước lớn, cần được bổ sung nước đúng cách. Với những trẻ không cần thay tã quá 6 tiếng/ngày hoặc tã chưa đầy thì mẹ nên bổ sung nước cho bé.

Trời nóng bức, bé càng uống nhiều nước càng tốt?

Điều này không phải là sự thật. Mẹ hãy cho trẻ uống nước theo nhu cầu của trẻ. Việc uống quá nhiều nước không hề tốt hơn mà có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

1. Trẻ càng nhỏ (đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng) càng có nguy cơ bị nhiễm độc nước. Nhiễm độc nước là một căn bệnh khiến hàm lượng natri trong cơ thể giảm xuống mức nguy hiểm do uống quá nhiều.

2. Một số bé thích uống nước hoặc khát nước quá mức có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang mắc một bệnh nào đó.

3. Đối với người lớn, uống nhiều nước hơn có thể làm giảm cảm giác thèm ăn. Vì vậy, bạn cũng không nên cho trẻ uống quá nhiều nước vì có thể dẫn đến tình trạng bé không được cung cấp đủ dinh dưỡng.

Tất nhiên, nếu thời tiết nắng nóng mà bé ra nhiều mồ hôi thì mẹ thực sự cần cho bé uống một lượng nước hợp lý. Lượng nước mà trẻ uống cần được đánh giá dựa trên số lần trẻ đi tiểu (thường khoảng 4 giờ một lần) và màu sắc của nước tiểu.

Vậy nên cho bé uống bao nhiêu nước?

Trẻ dưới 6 tháng: Trẻ bú mẹ hoàn toàn không cần uống thêm nước. Lượng nước cho trẻ bú sữa bột là: 150ml/ kg* trọng lượng cơ thể= Lượng nước trong sữa bột công thức.

7-12 tháng: Uống bao nhiêu cũng được.

1-3 tuổi: Uống 600-1000ml nước mỗi ngày.

Cuối cùng, các bậc phụ huynh nên cho trẻ uống nước lọc đã đun sôi để nguội thay vì nước đường hay nước giải khát.

Theo Em đẹp

(0) Bình luận
Mùa hè nóng bức, có nên cho trẻ uống nhiều nước?