Y tế - Sức khỏe

Một phụ nữ suýt tử vong vì tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc

VN (theo Vietnam+) 05/07/2024 15:30

Người bệnh đã được tư vấn sử dụng dịch vụ truyền trắng da bằng tế bào noãn thực vật tại một spa ở Hà Nội với liệu trình 10 buổi và tổng số tiền gần 50.000.000 đồng.

Bác sĩ theo dõi sức khoẻ cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bác sĩ theo dõi sức khoẻ cho bệnh nhân

Ngày 5/7, Bệnh viện E thông tin các bác sĩ Khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu (Bệnh viện E) đã tiếp nhận và điều trị cho một nữ bệnh nhân (46 tuổi, Hà Nội) bị sốc phản vệ và suýt tử vong vì tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân cho hay do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da bằng tế bào noãn thực vật nhưng không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nội.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Lan, Khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu cho biết người bệnh nhập viện trong tình trạng có hiện tượng co giật toàn thân, khó thở, kích thích, tụt huyết áp nghiêm trọng gây trụy mạch và có nguy cơ tử vong cao. Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ chỉ định cho người bệnh thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số men gan tăng cao gấp 4-5 lần so với bình thường, nguyên nhân nghi ngờ có thể do tác dụng phụ của chất làm trắng này gây ra, gây nguy cơ suy gan cho người bệnh… Ngay lập tức, các bác sĩ đã xử lý theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ, nếu không được xử trí kịp thời có thể gây tử vong chỉ sau vài phút.

Theo bác sĩ Lan, đây là trường hợp rất nguy hiểm, khi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện thì người bệnh đã có biểu hiện sốc phản vệ ở mức độ nguy kịch, có nguy cơ tử vong cao. Rất may người bệnh đã được đưa đến bệnh viện trong “giờ vàng” và được bác sĩ cấp cứu theo phác đồ điều trị sốc phản vệ và đã qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Lan cho biết thêm sốc phản vệ là tình trạng phản ứng dị ứng cấp tính nguy hiểm, xảy ra sau vài giây đến vài phút khi tiếp xúc với dị nguyên. Tùy cơ địa nhạy cảm ở mỗi người mà cơ thể sẽ phản ứng với những chất gây dị ứng nhất định. Sốc phản vệ gây ra những tác động tiêu cực đến toàn bộ cơ thể như hệ thống miễn dịch, hệ hô hấp, da, hệ thống tuần hoàn, hệ thống tiêu hóa, hệ thống thần kinh trung ương nên các triệu chứng cũng phân bố khắp cơ thể, phổ biến với các triệu chứng như ngứa da, môi bị sưng vù, hắt hơi, chảy nước mắt, nôn mửa, tiêu chảy…

Qua khai thác tiền sử bệnh án, người bệnh có cơ địa dị ứng với mạt bụi nhà và một số loại thức ăn như tôm, cua, cá, khoai tây, lòng trắng trứng… Nhưng lại lựa chọn cách làm đẹp với chất làm trắng không rõ nguồn gốc, thành phần tại một spa ở Hà Nội, khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ tử vong do sốc phản vệ.

Theo người nhà, người bệnh đã được tư vấn sử dụng dịch vụ truyền trắng da bằng tế bào noãn thực vật tại một spa ở Hà Nội với liệu trình 10 buổi và tổng số tiền gần 50.000.000 đồng. Người bệnh đã sử dụng dịch vụ được 6 buổi, nhưng chưa xuất hiện triệu chứng khác lạ. Đến buổi thứ 7, khi đang truyền chất làm trắng này được 30 phút, người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như khó thở đột ngột, co giật toàn thân, mê man… Lo sợ người bệnh có thể tử vong tại spa, nhân viên đã liên hệ Trung tâm cấp cứu 115 và người bệnh được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E.

Rất may mắn cho người bệnh, nhân viên của Trung tâm cấp cứu 115 đã tiến hành sơ cứu ban đầu nhằm bảo đảm duy trì ổn định hô hấp, tuần hoàn… trước khi vận chuyển người bệnh đến bệnh viện nhằm tận dụng thời gian vàng cấp cứu cho người bệnh.

Bác sĩ Lan giải thích thêm cấp cứu sốc phản vệ cần thực hiện càng sớm càng tốt, đây được xem là tình trạng y tế tối khẩn cấp. Do đó, thời gian cứu người tính bằng giây, nếu không những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong có thể xảy ra do suy hô hấp cấp và tụt huyết áp. Đặc biệt, các chất làm đẹp, làm trắng không rõ nguồn gốc được đưa vào cơ thể qua đường tĩnh mạch đều có thể gây ra phản ứng nguy hiểm. Vì vậy, người bệnh cần cẩn trọng với bất kỳ phương pháp tiêm truyền trắng da được quảng cáo trên thị trường, chất truyền trắng da trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng… nhất là đối với những người có tiền sử dị ứng như trường hợp người bệnh này.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Lan khuyến cáo khi rơi vào tình trạng sốc phản vệ, người bệnh phải nhanh chóng được đưa tới các cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu khẩn, tránh những biến chứng không kiểm soát, đe dọa tính mạng người bệnh. Đặc biệt, bệnh nhân sau khi đã xử lý sốc phản vệ và điều trị kịp thời vẫn có thể tái diễn sau 8-72 giờ tiếp theo. Do đó, người bệnh cần phải được theo dõi kỹ bằng các thiết bị máy móc hiện đại và các chuyên gia giàu kinh nghiệm để theo dõi, tầm soát những biến chứng gây nguy hiểm cho người bệnh.

VN (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một phụ nữ suýt tử vong vì tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc
    ss