Y tế - Sức khỏe

Một phụ nữ Chí Linh có 2 tử cung hiếm gặp

H.A (theo Tạp chí Gia đình) 02/07/2024 08:14

Trong quá trình mang thai, một người phụ nữ ở Chí Linh đi siêu âm thì được phát hiện có 2 tử cung (tử cung đôi) cực hiếm gặp.

tucungdoi_1.jpg

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho một sản phụ có hai tử cung hiếm gặp.

Trước đó, sản phụ là N.N.A. 24 tuổi (quê Chí Linh, Hải Dương) mang thai lần đầu, thai 37 tuần 5 ngày có dấu hiệu đau bụng từng cơn nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí để kiểm tra.

Trong quá trình mang thai, sản phụ đi siêu âm đã phát hiện có 2 tử cung (tử cung đôi) nên đã quản lý thai chặt chẽ và tuân thủ lịch khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Khi thai được 37 tuần 5 ngày có dấu hiệu đau bụng từng cơn ở vùng thượng vị, có dấu hiệu chuyển dạ, sản phụ được gia đình đưa đến bệnh viện.

Qua tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và có chỉ định mổ lấy thai ngay trong ngày. Ca mổ thành công, bé trai chào đời hồng hào, khóc to, nặng 3,1kg với các chỉ số sinh tồn của sản phụ ổn định.

BSCKII. Nguyễn Thị Thu Hường – Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, tử cung đôi là hiện tượng có 2 tử cung trong một hệ cơ quan sinh dục của người phụ nữ.

Nguyên nhân dẫn đến tử cung đôi thường do yếu tố bẩm sinh. Đây là một dị dạng hiếm gặp và ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản của nữ giới. Thai phụ có tử cung đôi có thể có nguy cơ sảy thai, sinh non, ngôi bất thường và các rối loạn trong chuyển dạ...

Do vậy, theo khuyến cáo của các bác sĩ, phụ nữ nên đi khám sàng lọc tiền hôn nhân, để được bác sĩ tư vấn trước khi có thai, nếu có phát hiện dị dạng đường sinh dục sẽ được theo dõi chặt chẽ cả quá trình thai nghén và có sự chuẩn bị sẵn sàng khi đỡ đẻ hoặc phẫu thuật lấy thai an toàn cho cả mẹ và bé.

H.A (theo Tạp chí Gia đình)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một phụ nữ Chí Linh có 2 tử cung hiếm gặp
    ss