Một năm “chạy đua” cải thiện môi trường đầu tư

24/12/2021 17:02

2021 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thử thách đối với các doanh nghiệp (DN) do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, DN không đơn độc mà được sự tiếp sức, chia sẻ tích cực từ phía các sở, ngành, địa phương.


Hiện nay, thủ tục đăng ký kinh doanh giảm từ 3 ngày xuống tối đa 2 ngày làm việc

Nâng cao tính minh bạch

Trong 10 chỉ số thành phần của PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), tính minh bạch, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và đào tạo lao động là những chỉ số tác động lớn nhất đến sự phát triển của DN. Vì vậy, để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, các sở, ngành, địa phương đều quan tâm đầu tư cải thiện 3 chỉ số này.

Ông Vũ Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Thực hiện cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực thuế, nâng cao tính minh bạch, chúng tôi đã công khai 166 bộ thủ tục hành chính (TTHC) cấp cục, 124 bộ TTHC cấp chi cục thuế trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh. Áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế trên các phương diện như: khai, nộp, hoàn thuế điện tử, nộp phí trước bạ điện tử (phương tiện ô tô, xe máy)”. Cũng theo ông Ngọc, đến nay đã có 99,5% số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh kê khai thuế qua internet, 99,3% số DN nộp thuế điện tử.

Không chỉ Cục Thuế, các sở, ngành, địa phương khác đều xác định rõ trách nhiệm trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết. Tháng 10.2021, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu trưởng các phòng, đơn vị trực thuộc rà soát các quy định, tham mưu chuẩn hóa lại quy trình, các bước giải quyết công việc, TTHC bảo đảm đúng quy định. Nghiêm cấm việc cán bộ tự đặt ra các giấy tờ, thành phần hồ sơ không có trong quy định, tự giải quyết không đúng quy trình, thời hạn giải quyết công việc, TTHC.

Để nâng cao tính minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải công khai quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện; quỹ đất đang quản lý để tìm kiếm nhà đầu tư. Thường xuyên rà soát, công khai vi phạm đất đai của các tổ chức, DN theo quy định. Trong năm qua, sở đã rà soát, kiến nghị đơn giản hóa 20 TTHC thuộc lĩnh vực khoáng sản và môi trường.

Gỡ vướng cho doanh nghiệp

Nhằm quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ngày 19.8.2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 08-NQ/TU về việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025. Cuối tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tham vấn, hỗ trợ tỉnh Hải Dương trong tổ chức thực hiện môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo những quy định mới, đáp ứng được mong muốn của cộng đồng DN và người dân, đồng thời thực hiện thành công Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra.

Trong năm, các sở, ngành, địa phương, Hội DN tỉnh và các hiệp hội DN đã tập trung nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các DN; kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, xử lý các khó khăn, vướng mắc giúp DN duy trì sản xuất, kinh doanh. 

Công ty TNHH Tập đoàn Lam Sơn, đơn vị chủ sở hữu Trường Mầm non tư thục Hoa Thủy Tiên là một trong những DN được phê duyệt cho vay nguồn vốn tín dụng chính sách lãi suất 0% để trả lương người lao động theo Nghị quyết 126 (sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68). Số tiền được giải ngân hơn 175 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hoản, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc công ty này chia sẻ, để bổ sung nguồn vốn hoạt động, đơn vị đã vay vốn tại một số ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, hạn mức gói vay đã hết trong khi nhu cầu về vốn vẫn còn. “Giữa lúc khó khăn nhất, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần giải tỏa áp lực tài chính cho công ty, nhất là về tiền lương của người lao động”, ông Hoản nói. 

Nhiều DN như công ty trên đã được quan tâm, tháo gỡ kịp thời khó khăn về vốn. Theo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, tính đến ngày 15.12, toàn tỉnh đã có 7 đơn vị được vay vốn với tổng dư nợ hơn 2,4 tỷ đồng theo Nghị quyết 126.

Không chỉ được vay vốn, nhiều DN còn được hưởng chính sách giảm tiền thuê đất, gia hạn nộp thuế... Đến cuối tháng 11.2021, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận và xử lý hồ sơ giảm tiền thuê đất cho 290 DN với tổng số tiền được giảm 44,2 tỷ đồng; tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của hơn 1.200 DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh với tổng số tiền được gia hạn 400 tỷ đồng...

Một số sở, ngành đã rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, tạo thuận lợi cho DN. Như lĩnh vực đăng ký kinh doanh giảm từ 3 ngày xuống tối đa 2 ngày làm việc. Lĩnh vực thẩm định dự án đầu tư: cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư giảm từ 15 ngày xuống 7 ngày làm việc; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với DN mới thành lập do chuyển từ hộ kinh doanh, DN nhỏ, siêu nhỏ từ 30 ngày làm việc xuống còn không quá 10 ngày...

Trong năm, các cơ quan chức năng của tỉnh tạo điều kiện tối đa để giải quyết khó khăn về lao động là chuyên gia cho các DN. Tỉnh đã cấp giấy phép lao động cho 1.299 lao động nước ngoài, cấp lại giấy phép lao động cho 48 người, gia hạn cho 57 người…

Đến giữa tháng 12.2021, Hải Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 17 dự án FDI với số vốn đăng ký 110,9 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 42 lượt dự án với số vốn tăng thêm 190,8 triệu USD. Về thu hút đầu tư trong nước, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 106 dự án, trong đó có 56 dự án cấp mới, 50 dự án điều chỉnh với tổng vốn hơn 4.947 tỷ đồng.     

LIÊN LAN, ĐỖ GIA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một năm “chạy đua” cải thiện môi trường đầu tư