Moskva lên tiếng sau cáo buộc Nga âm mưu gây bất ổn ở Moldova của Tổng thống Maia Sandu

15/02/2023 09:14

Nga đã bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Moldova Maia Sandu rằng Moskva đang âm mưu gây bất ổn cho nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Chú thích ảnh

Một người đàn ông đi qua trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh tư liệu: AFP

Tổng thống Moldova, bà Maia Sandu, hôm 13.2 phàn nàn rằng Nga đang lên kế hoạch sử dụng những kẻ phá hoại nước ngoài để hạ bệ ban lãnh đạo đất nước nhỏ bé của bà, ngăn cản Moldova gia nhập Liên minh châu Âu (EU)...

Hôm sau, trong một tuyên bố đưa ra, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Những tuyên bố như vậy là hoàn toàn vô căn cứ".

Theo hãng tin Reuters của Anh, Nga cáo buộc Ukraine gây căng thẳng giữa nước này và Moldova, cho rằng Kiev đang cố lôi kéo Moldova "vào một cuộc đối đầu khó khăn với Nga".

Chú thích ảnh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó vào ngày 9/2, phát biểu với các nhà lãnh đạo EU tại Brussels, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết gần đây ông đã nói với Tổng thống Moldova, bà Maia Sandu, rằng Kiev “đã chặn được kế hoạch phá hủy Moldova của tình báo Nga”.

Theo ông Zelensky, các tài liệu (thu thập được) cho thấy "ai, khi nào và như thế nào" kế hoạch sẽ "phá vỡ nền dân chủ của Moldova và thiết lập quyền kiểm soát đối với Moldova".

Ông Zelensky cho rằng kế hoạch này rất giống với kế hoạch do Nga nghĩ ra để tiếp quản Ukraine, nhưng ông không biết liệu cuối cùng Moskva có ra lệnh thực hiện nó hay không.

Hãng tin AP của Mỹ cho hay sau bình luận của Zelensky, Cơ quan Tình báo và An ninh của Moldova đã đưa ra một tuyên bố xác nhận rằng họ đã nhận được “thông tin tương ứng từ các đối tác Ukraine”, đồng thời cho biết họ cũng đã xác định được “các hoạt động lật đổ nhằm phá hoại Cộng hòa Moldova, gây bất ổn và làm rối loạn trật tự công cộng”.

Moldova, nằm giữa Romania và Ukraine, là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu.

Trước đây, Moldova là một phần của Liên Xô, nhưng kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, Moldova đã củng cố mối quan hệ đối tác sâu sắc hơn với Romania, một thành viên EU. Vào mùa hè năm ngoái, Moldova đã trở thành ứng cử viên cho tư cách thành viên EU.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm vào nước láng giềng Ukraine đã đặt Moldova vào tình trạng căng thẳng lớn.

Đất nước 2,6 triệu dân này đã phải vật lộn với dòng người tị nạn từ Ukraine và căng thẳng với Transnistria, một khu vực ly khai thân Moscow, nơi có khoảng 1.500 binh sĩ Nga đóng quân.

Moldova đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về ý định của Nga và về sự hiện diện của quân đội Nga ở khu vực ly khai Transnistria.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Moskva lên tiếng sau cáo buộc Nga âm mưu gây bất ổn ở Moldova của Tổng thống Maia Sandu