Tin tức

Tổng thống Moldova hé lộ về âm mưu đảo chính của Wagner

Theo báo Tin tức 07/10/2023 12:29

Nữ Tổng thống của Moldva cho biết, "ông Prigozhin từng muốn lật đổ tôi... Tình hình lúc đó thực sự rất nghiêm trọng và chúng tôi phải tự bảo vệ mình”.

Chú thích ảnh
Tổng thống Maia Sandu từng nói với các phóng viên về một âm mưu đảo chính ở Moldova

Tổng thống Moldova Maia Sandu cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn công bố ngày 6/10 rằng, cố thủ lĩnh công ty quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin đã lên kế hoạch đảo chính chống lại bà vào đầu năm nay như một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm gây bất ổn cho đất nước.

“Thông tin mà chúng tôi có được là một kế hoạch do nhóm [Prigozhin] chuẩn bị”, bà Sandu nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, đồng thời nói thêm rằng lực lượng của Wagner muốn châm ngòi cho các cuộc biểu tình bạo lực chống chính phủ.

Bà cũng cho biết tiền đã được chuyển lậu vào Moldova, một phần bằng chuyển phát nhanh và một phần thông qua tài khoản ngân hàng ở Dubai, đồng thời cho biết các lực lượng chống đối ở Moldova sẽ tiếp tục được tài trợ để gây bất ổn cho đất nước.

Nữ Tổng thống Moldova nói trong cuộc phỏng vấn: “Tình hình thực sự rất nghiêm trọng và chúng tôi phải tự bảo vệ mình”.

Hồi tháng 2 năm nay, bà Sandu từng tiết lộ với các phóng viên về một âm mưu đảo chính ở Moldova. Vào thời điểm đó, bà đã tăng cường các biện pháp an ninh trong bối cảnh lo ngại về các cuộc tấn công bạo lực vào các tòa nhà chính phủ.

Vào tháng 3, Moldova cho biết đã ngăn chặn các nỗ lực nhằm lật đổ chính phủ của bà Sandu. Bảy người đã bị bắt vì cáo buộc kích động tình trạng bất ổn trong các cuộc biểu tình của chính phủ.

Vào tháng 5, EU đã trừng phạt chính trị gia và nhà tài phiệt người Moldova thân Nga Ilan Shor vì kế hoạch gây bất ổn cho Moldova bằng một loạt cuộc biểu tình chống lại chính phủ ủng hộ phương Tây của nước này.

Trong khi đó, Nga đã bác bỏ những cáo buộc như vậy vào tháng 2: “Những tuyên bố như vậy hoàn toàn vô căn cứ và không có cơ sở”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết khi đó, theo tờ Moscow Times.

Giống như Ukraine, Moldova đang mong muốn trở thành thành viên EU. Hôm 5/10, đại đa số nghị sĩ nước này đã ủng hộ một nghị quyết không mang tính ràng buộc, tập trung vào việc bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên EU của Moldova.

Bà Sandu và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lần đầu tiên bình luận công khai vào tháng 2 về một âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính phủ thân phương Tây ở Chisinau. Khi đó, ông Zelensky nói rằng kế hoạch này đã bị cơ quan tình báo nước ông chặn lại.

Điện Kremlin sau đó kêu gọi Moldova thận trọng trong các tuyên bố của mình về lực lượng Nga đóng quân ở khu vực ly khai Transdniester, nơi ước tính có khoảng 1.100 binh sĩ Nga đang đóng quân.

Cuộc phỏng vấn của tờ Financial Times với Sandu xuất hiện khi các nhà lãnh đạo EU gặp nhau ở Granada, Tây Ban Nha, để thảo luận về triển vọng gia nhập Moldova và các nước Đông Âu khác. Bà Sandu cho rằng việc chào đón Moldova gia nhập EU sẽ là cách tốt nhất để đảm bảo an ninh cho nước này.

Ông Prigozhin, 62 tuổi và một số cộng sự cấp cao nhất của ông đã chết trong một vụ tai nạn máy bay không rõ nguyên nhân vào cuối tháng 8.

Hai tháng trước khi qua đời, vào ngày 23-24/6, Prigozhin đã triển khai hàng nghìn chiến binh của mình tham gia một cuộc binh biến ngắn ngủi tại Nga, đặt ra một trong những thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Vladimir Putin trong hơn hai thập kỷ lãnh đạo đất nước.

Cuộc nổi dậy diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng công khai giữa ông Prigozhin và giới lãnh đạo quân sự Nga về chiến lược chiến tranh ở Ukraine và nguồn cung cấp đạn dược.

Các chiến binh Wagner đã chuyển đến Belarus sau cuộc binh biến bất thành. Báo cáo trên các kênh Telegram liên kết với nhóm quân sự này đã chỉ ra rằng một số chiến binh của nhóm đã rời Belarus để đến Nga, trong khi một số được chuyển sang hoạt động ở Châu Phi.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Moldova hé lộ về âm mưu đảo chính của Wagner