Môi trường làm việc tốt cho người lao động

28/02/2023 11:45

Không gian xanh, sạch, đẹp tại Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam ở Cẩm Giàng, Hải Dương (100% vốn Nhật Bản) là môi trường làm việc lý tưởng với người lao động.


Cán bộ vệ sinh, an toàn hướng dẫn người lao động thao tác an toàn trong sản xuất


 Doanh nghiệp chuyên sản xuất và lắp ráp các loại bộ phận, linh kiện và thiết bị điện tử, với 970 lao động. Năm 2022, Công đoàn công ty là đơn vị duy nhất trong tỉnh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn - vệ sinh lao động”.

Để có kết quả đó, Công đoàn công ty đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm cải thiện môi trường làm việc. Hằng năm, Ban Chấp hành công đoàn đã tham mưu lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động. Qua đó giúp công nhân, lao động nâng cao ý thức chấp hành các quy định an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong quá trình sản xuất.

Công đoàn và công ty đã thành lập Câu lạc bộ cây xanh với hơn chục thành viên tại các bộ phận. Các thành viên câu lạc bộ có trách nhiệm trồng, bảo vệ cây xanh tạo bóng mát trong khuôn viên. Công nhân, lao động chăm sóc, trồng cây tại công ty đều được tính vào thời gian làm việc. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho công nhân viên.

Công nhân được trang cấp đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân như quần, áo, mũ, giầy, khẩu trang, mặt nạ phòng độc… Hằng năm, người lao động đều được khám sức khỏe định kỳ. Riêng công nhân phải làm việc nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm được công đoàn tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp mỗi năm 2 lần. Ban Chấp hành công đoàn đã tham mưu Ban Giám đốc trợ cấp cho nhân viên làm trong môi trường kín, bí 300.000 đồng/người/tháng, trợ cấp nguy hiểm độc hại bằng 5% lương cơ bản, đặc biệt nguy hiểm độc hại bằng 7% lương cơ bản.

Người lao động được diễn tập phòng cháy, chữa cháy (ảnh do công đoàn cơ sở cung cấp)


Để có một môi trường làm việc an toàn, Ban An toàn, vệ sinh lao động của công ty đã phát động hoạt động tìm mối nguy hiểm tiềm ẩn. Hằng tháng, mỗi phòng, ban phải tìm ra ít nhất 5 điểm có khả năng xảy ra rủi ro, sau đó đề xuất cải tiến. Ban An toàn, vệ sinh lao động tích cực kiểm tra tại các bộ phận, qua đó có hướng khắc phục kịp thời những tình huống phát sinh, bảo đảm sản xuất ổn định, công nhân yên tâm làm việc. Mỗi tháng 1 lần, nhân viên của từng bộ phận tiến hành đo các chỉ tiêu như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, độ bụi trong khu vực. Nếu các thông số không bảo đảm tiêu chuẩn thì báo bộ phận bảo dưỡng khắc phục. Thông qua các hoạt động đó, tổ công đoàn, người lao động đã thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm môi trường luôn xanh, sạch, đẹp, an toàn về mọi mặt.

“Chúng tôi khi vào làm việc tại doanh nghiệp đều được đào tạo nhận diện rủi ro tiềm ẩn của bộ phận mình, hạn chế thấp nhất những phát sinh ngoài ý muốn. Chúng tôi thấy đây là môi trường làm việc rất an toàn”, chị Nguyễn Thị Duyên, đoàn viên Công đoàn công ty cho biết.

Hệ thống bình chữa cháy của công ty được kiểm tra thường xuyên. Hằng tuần, đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở tổ chức bơm cứu hỏa, vận hành ít nhất 10 phút để bảo đảm hoạt động tốt khi có sự cố xảy ra. Máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động đều được bảo dưỡng theo kế hoạch, định kỳ. Anh Nguyễn Hồng Dương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam cho biết mỗi năm, công đoàn phối hợp công ty tổ chức diễn tập phòng cháy 1 lần nhằm nâng cao kỹ năng cho công nhân, người lao động trong phòng cháy, chữa cháy.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, nhiều năm liền Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam đạt thành tích xuất sắc trong phong trào công đoàn, chăm lo người lao động, được tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Môi trường làm việc tốt cho người lao động