Du lịch

Mở cửa trở lại động Tiên Sơn

Theo VnExpress 18/12/2023 14:31

Động Tiên Sơn nằm trong khu Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ mở cửa đón du khách trở lại từ 21/12 sau ba năm đóng cửa.

Ngày 18/12, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết đơn vị sẽ đón khách trở lại động Tiên Sơn sau khi động được nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất trong thời gian đóng cửa.

Động Tiên Sơn ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Động Tiên Sơn ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Động Tiên Sơn nằm trên địa bàn tổ dân phố Trằm - Mé, thị trấn Phong Nha, thuộc phân khu dịch vụ - hành chính của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Hang động này nằm lưng chừng núi, cách cửa động Phong Nha 200 m, thuộc hệ thống động Phong Nha. Để tham quan hang động, du khách phải vượt qua 583 bậc cấp. Động nằm ở độ cao 200 m so với mặt nước biển, 120 m so với sông Son và có nhiệt độ dao động trong khoảng 18-20 độ C, mát lạnh về mùa hè và ấm áp về mùa đông.

Theo các tài liệu, động Tiên Sơn được người dân địa phương phát hiện vào tháng 4/1935. Ngay ngày hôm sau viên Khâm Sứ Trung Kỳ lúc bấy giờ Gzeffeuil đến tham quan động Tiên Sơn nên người ta gọi là "Động Khâm Sứ". Năm 1936, nhà khảo cổ học người Pháp Madeleine Colani đã đến động tìm các di chỉ của người Việt cổ trong hang nhưng không thấy. Tuy vậy, Madeleine Colani cho rằng phong cảnh động Tiên Sơn giống như chốn bồng lai tiên cảnh.

Thạch nhũ bên trong động Tiên Sơn. Ảnh: Vạn An

Thạch nhũ bên trong động Tiên Sơn

Năm 1999, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã tiến hành khảo sát toàn bộ hang động dài 980,6 m này và được Quảng Bình đưa vào khai thác du lịch ngày 9/4/2000. Động đã đón hàng chục ngàn lượt khách mỗi năm.

Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết trong thời gian động Tiên Sơn đóng cửa, đơn vị đã cải tạo hệ thống lối đi lên, các điểm dừng chân, chụp hình check in, mái che sinh thái bằng cây hoa leo bản địa, đường hoa núi đá. "Cầu kính tiên cảnh" được đầu tư mới để du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn những đồng lúa, nương ngô, bãi mía ngay dưới chân núi. Du khách có thể chụp hình check in với độ cao gần 100 m so với mực nước sông Son và là cầu kính đầu tiên tại Quảng Bình.

Bên trong động Tiên Sơn. Ảnh: Vạn An

Bên trong động Tiên Sơn

Vé tham quan động Tiên Sơn là là 80.000 đồng/lượt đối với du khách cao 1,3 m trở lên, dưới 1,3 m miễn phí. Thuyền vận chuyển tham quan 550.000 đồng/chuyến đi và về, thuyền chở tối đa 12 người. Trường hợp du khách lựa chọn tham quan động Phong Nha và Tiên Sơn, phí thuyền vẫn 550.000 đồng/chuyến.

Du khách tham quan với lộ trình một vòng tròn bên trong động bằng hai lối riêng biệt, chiều dài lối đi vào 400 m và đi ra 400 m. Đi sâu vào trong hang du khách được chiêm ngưỡng những tuyệt tác từ quá trình hình thành hang động hàng chục triệu năm, các nhũ đá muôn hình, ngắm suối bạc kim tuyền, động huyền không, buồng tình yêu...

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa trở lại động Tiên Sơn