Mình vui, người khác lo

18/02/2023 10:43

Đi ăn đám kỷ niệm 40 năm ngày cưới của vợ chồng hàng xóm về, ông Thịnh có vẻ hồ hởi nói với vợ:

- Này bà, hôm nay nhà cô chú Giang kỷ niệm ngày cưới vui quá đi. Nhiều người đến chúc mừng thật là nở mặt nở mày. Vợ chồng mình cũng sắp kỷ niệm ngày cưới rồi. Hay là mình bàn với các con cũng tổ chức kỷ niệm cho ý nghĩa và vui vẻ bà nhỉ.

- Tôi không đi dự nhưng ở nhà nghe loa đài cũng thấy nhà cô chú ấy rôm rả quá, chắc là vui lắm. Còn nhà mình thì... khoan khoan đã ông. Tôi thấy mình già rồi, có nhất thiết phải tổ chức to thế không?

- Ô hay, càng to thì càng vui chứ sao? Bây giờ tổ chức kỷ niệm ngày cưới đang là mốt đấy bà ạ! Mấy ông bạn cùng quân ngũ với tôi trước đây cũng tổ chức rồi, ai cũng bảo vui lắm.

- Tôi biết là vui nhưng mình nhiều tuổi rồi, làm to tát quá kẻo người ta lại cười cho. Vả lại cũng còn phải có điều kiện nữa chứ, nhà mình vừa dồn tiền xây nhà cho thằng út hết rồi, lấy đâu ra mà làm.

- Không có thì mình đi vay. Rồi người ta đến ăn lại đi phong bì chúc mừng, có khi còn lãi nữa ấy.

Nghe bố mẹ nói chuyện đến đây, anh Cường đành lên tiếng:

- Bố nói thế con thấy không hợp lý chút nào. Con không phản đối việc bố mẹ muốn tổ chức kỷ niệm mừng ngày cưới nhưng cần làm cho phù hợp với hoàn cảnh nhà mình. Với lại nếu quan trọng việc mọi người đến mừng bao nhiêu tiền thì còn đâu ý nghĩa ngày vui nữa ạ!

- Có tổ chức thì chúng tôi cũng bỏ tiền ra, đã phải nhờ đến anh đâu mà anh lo - ông Thịnh tỏ ra bực bội với con trai.

- Ý con không phải thế. Bố mẹ tổ chức thì chúng con cũng phải có trách nhiệm ạ. Nhưng bố nghĩ xem, bây giờ "phú quý sinh lễ nghĩa". Nhiều nhà cứ hễ có việc gì lại làm rùm beng lên, nào sinh nhật, đầy tháng, kỷ niệm ngày cưới, mừng nhà mới... Vui đâu chưa thấy mà nhiều người được mời cứ lo xình xịch. Thời buổi này, mừng ít thì sợ mang tiếng mà mừng nhiều thì không phải ai cũng lo được. Như thế hóa ra chuyện vui của mình lại thành nỗi lo của người khác.

Thấy con trai dừng lại, bà Huệ tiếp lời:

- Thằng Cường nó nói đúng đấy ông ạ! Nếu ông muốn, mình cứ làm mâm cơm ấm cúng trong gia đình. Sau đó, mời thêm anh em bạn bè đến liên hoan ngọt chia vui với vợ chồng mình. Như thế ông thấy có hợp lý không?

Nghe vợ con nói vậy, ông Thịnh trầm ngâm giây lát rồi gật đầu vẻ tán thành.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mình vui, người khác lo