Ẩm thực

Mẹo tránh ăn uống vô độ khi đi chơi Tết

TB (theo VnExpress) 09/01/2024 19:10

Làm cách nào hạn chế tăng cân khi có nhiều món ngon địa phương hấp dẫn khi đi du lịch dịp Tết Nguyên đán?

Đi du lịch là dịp để bạn ăn uống, thưởng thức nhiều thực phẩm mới lạ, hấp dẫn. Vì vậy, để tránh tăng cân, bạn nên mang theo bột quế. Thực phẩm này giúp bổ sung xơ cho ruột, chống lão hóa, tăng sức đề kháng.

Ăn một thìa bột quế hữu cơ như "lớp tráng" dạ dày, giúp không nạp quá nhiều calo. Bột quế giúp làm giảm tốc độ hấp thu đường, béo vào cơ thể.

Có thể dùng nước cốt chanh pha với ly nước uống ngay trước bữa ăn.

Bên cạnh đó, bạn có thể mang trà thảo mộc túi lọc, protein powder và một vài loại thực phẩm bổ sung như omega 3, canxi, D3...

Nguyên tắc chung để không tăng cân là hạn chế tinh bột tối ưu, ưu tiên món rau lẩu, cuốn, salad và áp dụng cách nhai kỹ, điều này cực kỳ quan trọng.

Hãy thử thách 1-2 miếng đầu tiên bạn nhai thật kỹ, cảm nhận vị ngon của món ăn (vị béo ngậy, ngọt thanh, mùi thơm, độ giòn...), sau đó uống nước.

Khoa học đã cho thấy cách ăn chánh niệm, ăn chậm, cảm nhận hương vị có thể giúp con người tránh khỏi những sao nhãng bên ngoài, tránh ăn uống vô độ, cảm giác thèm ăn cũng giảm và có cơ thể khỏe mạnh hơn.

Thứ tự ăn ưu tiên protein và rau củ trước, tinh bột cuối cùng, hạn chế thịt đỏ nếu được, nếu không, ưu tiên nạc, hạn chế mỡ.

Về đồ uống, thay vì uống nước ngọt, bạn hãy uống nước lọc. Trừ trường hợp bạn muốn trải nghiệm một món ăn hoặc thức uống ngọt mới lạ của địa phương mình tới du lịch, cách tốt nhất là nên uống bột quế trước.

Một số mẹo bạn có thể áp dụng, như uống một ly nước nhỏ hoặc ăn chén canh trước khi ăn cơm thịt, mục đích để không bị cảm giác khát gây ăn nhiều, no giả. Ưu tiên các phương pháp di chuyển có vận động như đi bộ, leo núi, bơi, đạp xe, làm sao tận hưởng cuộc vui một cách thoải mái nhất.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo tránh ăn uống vô độ khi đi chơi Tết