Mẹo vặt

Mẹo giúp hành tây, hành tím bớt hăng

TB (theo VTC) 06/04/2024 06:56

Hành có mặt trong rất nhiều món ăn, nhưng mùi hăng của chúng khiến không ít người e ngại, bạn có thể áp dụng các mẹo giúp hành tây, hành tím bớt hăng.

Có nhiều mẹo giúp hành tây, hành tím bớt hăng. (Ảnh: Istock)
Có nhiều mẹo giúp hành tây, hành tím bớt hăng

Nhiều người thích mùi hăng, vị cay đặc trưng của hành và sử dụng nó trong các món ăn để điều chỉnh hương vị. Tuy nhiên không phải ai cũng thích nó. Các mẹo giúp hành tây, hành tím bớt hăng sẽ cần thiết khi bạn chuẩn bị món ăn cho người ghét mùi hành, hoặc bản thân bạn muốn làm mùi này nhẹ đi.

Làm thế nào để hành tây, hành tím bớt hăng?

Hành tây, hành tím bám mùi khá lâu, nó không chỉ bám vào quần áo mà còn tồn tại khá lâu trong hơi thở. Các mẹo giúp hành tây, hành tím bớt hăng dưới đây không chỉ giúp món ăn trở nên dễ tiếp nhận hơn đối với người sợ hành mà còn giúp bạn đỡ e ngại về mùi hành "ám" trên người.

Dùng muối trắng

Muối trắng có khả năng giảm độ hăng của hành tây hiệu quả.

Cách thực hiện: Thái lát hành tây, cho ra một cái tô, sau đó đổ một ít muối trắng vào, xóc đều lên và để khoảng 15 phút. Muối trắng sẽ hút chất lỏng trong hành, kéo theo những chất tạo nên vị hăng, giúp cho hành bớt hăng hơn.

Sau 15 phút, bạn chỉ cần đem hành rửa lại với nước sạch là có thể dùng được

Dùng nước đá để giúp hành bớt hăng

Bạn cần bóc vỏ và cắt hành tây thành những lát nhỏ, đem ngâm trong bát nước đá khoảng 10 đến 15 phút để mùi hăng cay của hành bớt dần.

Một cách khác là ngâm hành trong bát nước lạnh rồi để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 - 20 phút cũng giúp hành bớt hăng một cách hiệu quả.

Dùng nước đá kết hợp với giấm hoặc rượu

Chuẩn bị một bát nước pha giấm với tỷ lệ 2 cốc nước, 1 thìa giấm và bỏ thêm vài viên đá lạnh. Sau đó, bóc vỏ và thái hành tây thành những lát nhỏ, ngâm vào bát nước đã chuẩn bị khoảng 10 phút.

Nếu không có giấm ăn, bạn có thể sử dụng rượu trắng hoặc rượu nấu ăn để thay thế.

Cho vào lò vi sóng

Bên cạnh việc hâm nóng, rã đông thức ăn, lò vi sóng cũng giúp khử mùi hăng của hành rất nhanh và tiện lợi. Bạn chỉ cần cắt lát hành, cho vào bát, sau đó đổ một ít nước hoặc giấm vào, thêm chút muối rồi quay trong lò vi sóng khoảng 10 giây ở nhiệt độ trung bình là được.

Dùng sữa

Việc ngâm hành tây với sữa tươi không chỉ giúp làm giảm mùi hăng của hành mà còn giữ lại độ giòn của nó. Tuy nhiên, sữa tươi khử mùi hành tây khá tốt, thậm chí có thể làm mất đi hương vị đặc trưng vốn có của hành. Do đó bạn nên cân nhắc việc áp dụng cách này.

Chần hành

Để giảm bớt mùi hăng của hành mà vẫn giữ được độ giòn, ngọt tự nhiên, chần hành qua nước sôi cũng là một phương án khá hiệu quả.

Bạn đun một nồi nước sôi, sau đó thả những lát hành đã thái mỏng vào chần sơ rồi vớt ra ngay. Phương pháp này có thể áp dụng khi làm các món trộn, salad để bảo đảm hành vẫn ngon mà không át các thành phần khác trong món ăn.

Ngâm hành trong baking soda

Mẹo giúp hành tây, hành tím bớt hăng dễ thực hiện và rất hiệu quả bởi tính kiềm của baking soda giúp trung hoà lượng axit có trong hành tây, giảm tối đa vị hăng mà không gây hại sức khoẻ.

Cách thực hiện: Pha một lượng nhỏ baking soda với nước, tiếp đó ngâm hành tây đã thái mỏng vào dung dịch này khoảng vài phút. Vớt hành tây ra và rửa sạch lại với nước, lưu ý rửa kỹ dưới vòi nước lạnh để loại bỏ hết baking soda bám ở các lát hành.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo giúp hành tây, hành tím bớt hăng