Mẹ con chị Hải chật vật kiếm sống

04/08/2023 11:19

Về thăm chị Lưu Thị Hải (sinh năm 1984, ở thôn Tiên Tảo, xã Thanh An, Thanh Hà), ai cũng xót xa khi chứng kiến cuộc sống chật vật của mẹ con chị.


Mẹ con chị Hải sống trong căn nhà tạm bợ dựng trên đất nông nghiệp

Mãi tới lần thứ hai đến, chúng tôi mới gặp được chị Hải vì chị thường xuyên không ở nhà, không dùng điện thoại nên rất khó liên lạc. Lúc này, chị đang chuẩn bị nấu cơm trưa. Con trai chị đi bắt ốc chưa về. Vừa nấu cơm chị vừa thở dài: “Mấy hôm nay nắng quá tôi chỉ bắt được ít ốc, bán được mấy chục nghìn đủ mua thức ăn của hai mẹ con, cứ thế này đến mùa rét không biết lấy gì ăn”.

Từ nhỏ, chị Hải đã chịu nhiều thiệt thòi. Khi mới 7 tuổi, chị không may bị đuối nước. Dù được cứu sống nhưng do não thiếu ô xy quá lâu nên chị bị ảnh hưởng, không còn được khôn ngoan, nhanh nhẹn như người khác.

Cách đây hơn chục năm, qua mai mối, chị lấy chồng. Năm 2010, vợ chồng chị sinh được cháu Phạm Tuấn Anh. Sau đó chồng chị Hải mất, hai mẹ con chị sống nương tựa vào nhau.

Nhiều năm nay, mẹ con chị sống bằng nghề bắt ốc. Mỗi ngày, chị dậy đi chợ từ 5 giờ sáng, đến khoảng 7-8 giờ bán hết, rồi về nhà sửa soạn đồ nghề đi bắt ốc ở các cánh đồng lân cận. Cặm cụi cả ngày nhưng có hôm số tiền bán ốc chỉ được 30.000 đồng, hôm nhiều thì từ 50.000-70.000 đồng.

Trước đây, chị Hải không biết chữ, đi chợ ai trả bao nhiêu tiền mua ốc thì nhận, hiện chị đã biết viết tên của mình và biết đếm tiền.

Sinh ra trong nghèo khó, ngay từ khi học lớp 2 cháu Tuấn Anh đã đi bắt ốc cùng mẹ. Những ngày nghỉ hè, cháu cùng mẹ ở các cánh đồng cả ngày, mong kiếm thêm chút tiền để chuẩn bị cho năm học mới.

Hai mẹ con chị Hải sống trong căn nhà tạm bợ dựng trên đất nông nghiệp ở thôn Tiên Tảo. Chính quyền địa phương nhiều lần muốn hỗ trợ chị Hải xây dựng nhà tình nghĩa nhưng chưa có đất nên chưa xây dựng được. Ngôi nhà nhỏ lợp mái phi-bro-xi măng, trong nhà không có vật gì đáng giá. Cạnh nhà là căn bếp chỉ rộng vài m2 đã bị ám khói đen sì nhiều năm nay. Chị nấu cơm bằng bếp củi, không biết dùng nồi cơm điện do nỗi sợ trước đây từng bị điện giật. Ngôi nhà cũng không có nhà tắm, nhà vệ sinh.


Chị Vũ Thị Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thanh An trao hỗ trợ của một nhà hảo tâm cho chị Hải

Chị Vũ Thị Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thanh An, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ thôn Tiên Tảo cho biết những năm qua, chính quyền địa phương và các đoàn thể đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chị Hải. Tuy nhiên, hoàn cảnh mẹ con chị còn nhiều khó khăn, mong được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ để gia đình chị sống tốt hơn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Vũ Thị Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thanh An, số điện thoại 097 716 8515, số tài khoản 2308205014153, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Nội dung chuyển khoản xin ghi rõ "hỗ trợ mẹ con chị Hải".

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ con chị Hải chật vật kiếm sống