Mẹ chồng nàng dâu

14/01/2016 14:32

Trên đường đi chợ về, thấy bà H. tay xách nách mang nhiều thứ, bà T. tiến lại gần bảo:


- Nào bà đưa đây, em mang giúp một ít cho đỡ nặng. Hôm nay có công việc gì mà bà mua nhiều thứ thế? Sao không bảo con dâu đi mua cho, mọi hôm tôi vẫn thấy cháu nó đi chợ mà?

- Cảm ơn bà, hôm nay cháu phải đến cơ quan sớm để tham dự hội nghị tổng kết nên tôi bảo cứ để mẹ đi chợ cho. Lúc đầu nó tỏ vẻ không đồng ý vì sợ mẹ đi bộ sẽ mệt, nhỡ có chuyện gì xảy ra thì không đành. Tôi thuyết phục mãi cháu mới chịu nhượng bộ. Cháu vội đưa cho tôi vài trăm nghìn và còn nhẹ nhàng dặn tôi phải đi cẩn thận.

- Quý hóa quá, bà có cô con dâu khéo thế thì có làm giúp nó chút việc cũng thấy vui. Chẳng bù cho tôi, cái gì con dâu cũng ỷ lại mẹ chồng. Lúc thì con bận họp, lúc đi công tác, nó tìm đủ lý do để đùn đẩy việc đưa đón con đi học, đi chợ, giặt giũ quần áo cho tôi phải làm. Có góp ý với nó thì chỉ nhận được lời giải thích con còn bận nhiều việc, mẹ được nghỉ hưu rồi, quỹ thời gian dư thừa, chẳng nhẽ ở nhà có mẹ chúng con lại phải thuê ô sin. Đầu tháng lĩnh lương về nó đưa cho vài triệu để lo toan mọi việc, coi thế là xong. Chẳng khác nào nó khoán trắng cho mình, có nói ra thì lại mang tiếng mẹ chồng lắm điều - bà T. than thở.

- Đúng là mỗi nhà mỗi cảnh. Tôi nói bà đừng chạnh lòng. Con dâu tôi thì khác hẳn, cháu nó lo toan mọi thứ. Từ việc quan tâm chăm sóc con cái học hành, tham gia các hoạt động xã hội, bếp núc hằng ngày... Vợ chồng nó đều có kế hoạch mọi việc bà ạ. Tuy không giúp nó được mấy, nhưng cái đáng quý là mọi việc lớn nhỏ trong nhà cháu đều hỏi ý kiến mẹ trước khi thực hiện.

- Thế còn tiền chi tiêu hằng tháng của nhà bà thì sao?

- Chẳng giấu gì bà, mọi thứ chi tiêu hằng tháng của nhà đều do con dâu tôi đảm nhận. Tôi có lương hưu cũng muốn góp với các cháu một chút nhưng nó không nghe. Nó bảo mẹ giữ lấy khi nào có việc cần thì dùng.

- Bà sướng thật, xưa nay người ta vẫn nói nhiều về mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, nhưng nàng dâu như con bà thì còn chê vào đâu được.

- Có được niềm vui về con dâu như bà thấy, tôi đã dành không ít thời gian để xây dựng mối quan hệ ba cùng với cháu: "Cùng giới, cùng là mẹ, là vợ". Mẹ con sẵn sàng chia sẻ với nhau những kinh nghiệm tích lũy được trong cuộc sống gia đình. Ngoài sự chỉ bảo của mẹ chồng với con dâu, chúng ta phải quan tâm đến vai trò của con trai mình bà ạ! Nếu con trai biết cư xử đúng mực thì sớm muộn gì vợ nó cũng sẽ làm theo.

- Cảm ơn những lời chia sẻ của bà. Tôi sẽ học tập cách sống của bà để từng bước điều chỉnh các mối quan hệ trong gia đình mong sao ngày càng tốt đẹp hơn.

PHẠM NGUYÊN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ chồng nàng dâu