Tin tức

Máy bay không người lái Ukraine tấn công căn cứ không quân chiến lược của Nga

TN (theo Báo tin tức) 21/03/2024 06:58

Tối 20/3, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Kiev cho biết máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã tấn công căn cứ của máy bay ném bom chiến lược Nga nằm cách biên giới giữa Nga và Ukraine hàng trăm km.

Chú thích ảnh
Camera an ninh ghi lại chớp lửa (góc trên bên phải màn hình) sau vụ máy bay không người lái tấn công căn cứ không quân Engels của Nga

Một nguồn tin tình báo Ukraine nói với Reuters rằng các máy bay không người lái của Ukraine do tình báo quân sự nước này vận hành đã tấn công căn cứ không quân Engels nằm sâu trong lãnh thổ Nga vào sáng 20/3 và Kiev đang đánh giá thiệt hại.

Trong khi đó, các nguồn tin trong cơ quan đặc biệt Ukraine đã xác nhận với tờ Kyiv Post rằng Tổng cục Tình báo Chính (HUR) của Bộ Quốc phòng Ukraine đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân Engels, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Thống đốc tỉnh Saratov, nơi đặt căn cứ không quân Engels, ông Roman Busargin cho biết trên Telegram rằng các máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn rơi gần thành phố Engels vào khoảng 3 giờ sáng 20/3, nhưng không báo cáo bất kỳ thiệt hại nào.

Khi đề cập tới thiệt hại đối với Nga từ vụ tấn công, nguồn tin từ Kiev của Reuters nói rằng: “Kết quả đang được xác minh”.

Trong đoạn video mà Reuters có được, người ta thấy một người đàn ông đang lắng nghe tiếng gầm động cơ, sau đó là chớp sáng và tiếng nổ cùng tiếng còi báo động.

Reuters nói rằng họ đã có thể xác nhận vị trí từ thông tin địa chỉ trên đoạn video an ninh, thiết kế tay vịn, biển hiệu ở lối vào tòa nhà và thảm thực vật khớp với hình ảnh hồ sơ về địa điểm đó.

Reuters cho biết thêm họ cũng có thể xác nhận thời gian hiển thị trên video khớp với tuyên bố từ một nguồn tin tình báo Ukraine khi nói chuyện với Reuters.

Theo Reuters, căn cứ không quân Engels là trụ sở chính của phi đội máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga, nằm gần thành phố Saratov, cách Moskva khoảng 730 km về phía Đông Nam và cách biên giới Ukraine hàng trăm km.

Gần đây nhất vào hôm 11/1/2024, ASTRA, một kênh truyền thông thân Nga, cho biết: "Hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ và rơi xuống khu vực sân bay quân sự Engels-2 vào rạng sáng ngày 10/1. Thiệt hại về cơ sở hạ tầng của sân bay, máy bay cũng như nhân viên chưa được báo cáo".

Bộ Quốc phòng Nga ngay sau đó cũng lên tiếng xác nhận thông tin máy bay không người lái xuất hiện ở Saratov, cho biết máy bay không người lái đã bị bắn hạ.

Thống đốc tỉnh Saratov, ông Roman Busargin tuyên bố trên Telegram rằng các máy bay đều bị bắn hạ. Theo ông Busargin, không có thương vong nào xảy ra.

Vào năm 2022, căn cứ không quân Engels cũng nhiều lần bị máy bay không người lái tấn công.

Khi đó, theo tờ The Guardian, căn cứ không quân Engels có từ thời Liên Xô cũ, là nơi đóng quân của trung đoàn máy bay ném bom hạng nặng số 121 của Nga, gồm các phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160. Đây là những máy bay đã phóng tên lửa tàn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Ông Rob Lee, một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại (Mỹ), nhận định: “Vị trí của căn cứ không quân cho thấy máy bay ở đây đã đóng một vai trò quan trọng trong các vụ ném bom gần đây ở Ukraine”. Căn cứ này nằm ở tỉnh Saratov, cách phía Đông Ukraine 804 km.

Ông Rob Lee cho biết bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào căn cứ Engels đều có khả năng nhằm phá vỡ kế hoạch của Nga trong tấn công cơ sở hạ tầng tại Ukraine. Ông nói: “Ukraine đã cảnh báo trong nhiều tuần nay rằng Nga đang chuẩn bị cho một làn sóng tấn công tên lửa mới vào mạng lưới năng lượng của mình. Đây có thể là một cuộc tấn công phủ đầu”.

Ông Rob Lee ước tính rằng tại căn cứ không quân Engels, Nga có khoảng 15 đến 16 máy bay ném bom Tu-95MS và 15 chiếc Tu-160, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong kho vũ khí Tu-160 của nước này.

Ông Gleb Irisov, cựu trung úy không quân Nga, mô tả Engels là sân bay trọng điểm cho hàng không chiến lược của Nga. Ông nói: “Nếu quả thực Ukraine đã tấn công căn cứ, điều đó cho thấy nước này đang đạt được nhiều tiến bộ trong khả năng tiếp cận các căn cứ cách xa chiến trường”.

TN (theo Báo tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Máy bay không người lái Ukraine tấn công căn cứ không quân chiến lược của Nga