Mắt sáng cho người cao tuổi

11/11/2021 09:30

Chương trình "Mắt sáng cho người cao tuổi" do các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh triển khai đã giúp nhiều người cao tuổi được khám, điều trị miễn phí các bệnh về mắt.


Bác sĩ Bệnh viện Mắt quốc tế DND - Hải Dương khám và điều trị các bệnh về mắt cho người cao tuổi

Bà Nguyễn Thị Mạnh (62 tuổi) ở thôn Quế Lĩnh, xã Thượng Quận (Kinh Môn) bị mờ mắt đã lâu, đi lại, sinh hoạt hằng ngày rất khó khăn. Khi đi khám, bác sĩ nói bà bị đục thủy tinh thể, thiên đầu thống. "Do gia đình khó khăn, mẹ tôi không dám nghĩ đến chuyện phẫu thuật mắt. Thật may bà đã được các cấp Hội NCT phối hợp với Bệnh viện Mắt quốc tế DND - Hải Dương hỗ trợ đưa đón, tiền viện phí để mổ mắt kịp thời", anh Hoàng Văn Phúc, con trai bà Mạnh cho biết.

Không giấu được niềm vui khi đã được hỗ trợ mổ mắt, bà Mạnh chia sẻ: "Sau khi điều trị, mắt tôi đã sáng trở lại. Tôi có thể dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cây cối hay chơi đùa với con cháu, tham gia vào các hoạt động của Hội NCT ở địa phương. Chương trình "Mắt sáng cho NCT" đúng là sáng mắt, sáng lòng".

Hội NCT xã Quyết Thắng (TP Hải Dương) có 1.057 hội viên. Từ năm 2019 đến nay, hội đã có 625 lượt hội viên được khám, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt, trong đó có 140 trường hợp thay thủy tinh thể, hàng chục người được xử lý mộng mắt, quặm mắt...  Ông Vũ Xuân Lự, Chủ tịch Hội NCT xã Quyết Thắng cho biết: "Tôi thấy chương trình khám và mổ mắt miễn phí cho NCT rất ý nghĩa, giúp những NCT nghèo có đôi mắt khỏe mạnh".   

Chương trình "Mắt sáng cho NCT" đã và ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, được các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể, cá nhân đồng hành, chung tay góp sức. Tiêu biểu là Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương, Bệnh viện Mắt quốc tế DND - Hải Dương... 

Thời gian qua, Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương đã tích cực phối hợp với các cấp Hội NCT trong tỉnh tuyên truyền cách phòng tránh các bệnh về mắt; phối hợp Trung tâm Y tế cấp huyện, Trạm Y tế cấp xã khám, tư vấn sớm và giải quyết các bệnh thông thường về mắt; tổ chức điều trị tại bệnh viện. Bệnh viện còn phối hợp một số tổ chức phi chính phủ hỗ trợ thay thủy tinh thể, điều trị miễn phí một số bệnh về mắt cho nhiều NCT, người nghèo. Bác sĩ chuyên khoa I Vũ Văn Trường, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: "Với lực lượng nòng cốt ở 3 khoa mắt, chúng tôi tổ chức các tổ khám, tư vấn sớm các bệnh về mắt cho NCT tại Trung tâm Y tế cấp huyện, Trạm Y tế cấp xã. Nếu các năm 2016-2017 chỉ khám 4.000 lượt người/năm thì nay đã tăng lên khoảng 6.000 lượt người/năm". 

Cuối tháng 6.2020, Bệnh viện Mắt quốc tế DND - Hải Dương đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, bệnh viện đã tích cực phối hợp Ban Đại diện Hội NCT tỉnh để tổ chức khám, điều trị các bệnh về mắt cho hội viên NCT. Khắc phục ảnh hưởng do dịch Covid-19, bệnh viện thường xuyên hỗ trợ xe đưa đón những NCT ở xa đến; miễn phí, giảm tiền khám, tư vấn, điều trị các bệnh về mắt... Từ tháng 7.2020 đến nay, bệnh viện đã khám, tư vấn, điều trị các bệnh về mắt cho hơn 2.200 lượt NCT.

Hằng năm, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với ngành y tế duy trì khám sức khỏe định kỳ, lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu cho hội viên NCT. Hưởng ứng Chương trình "Mắt sáng cho NCT", từ năm 2019 đến nay, các bệnh viện và các cơ sở y tế đã khám, tư vấn các bệnh về mắt và cấp phát thuốc miễn phí cho 295.319 lượt NCT, thay thuỷ tinh thể cho 25.056 lượt người với số tiền hơn 151 tỷ đồng... Không chỉ đem lại ánh sáng cho NCT mà chương trình còn hướng dẫn cách chăm sóc đôi mắt và hạn chế thấp nhất các bệnh về mắt cho họ.

"Hoạt động này có ý nghĩa sâu sắc, góp phần cải thiện đời sống NCT, nhất là NCT cô đơn, khuyết tật, ở vùng sâu, vùng xa. Để tiếp tục triển khai sâu rộng chương trình rất cần các cấp chính quyền, bệnh viện, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân quan tâm hỗ trợ hơn nữa", ông Phạm Quang Sản, Phó Chủ tịch Thường trực Ban Đại diện Hội NCT tỉnh nói. 

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mắt sáng cho người cao tuổi