Mập mờ thông số hàm lượng dinh dưỡng trên bao bì phân bón

02/12/2015 17:06

Hiện nay, trên bao bì một số loại phân bón có những thông số mập mờ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm.




Ví dụ, trên bao bì một loại phân bón cao cấp của Công ty Phân bón Nam Điền ở xã Cổ Dũng (Kim Thành), ba số 9 - 6 - 4 được in nổi bật với màu đỏ ở mặt trước (ảnh trái). Theo cách hiểu thông thường thì đó là chỉ số các thành phần dinh dưỡng của phân bón, gồm: 9% nitơ, 6% lân và 4% kali. Tuy nhiên, dòng chữ rất nhỏ ở mặt sau của bao bì ghi thì chỉ số của các thành phần này chỉ có 0,9% nitơ, 0,6% lân và 0,4% kali. Việc in ấn mập mờ trên khiến nông dân dễ nhầm lẫn. Bao bì phân bón thúc của Công ty CP Bảo vệ thực vật Miền Bắc in nổi bật 3 số: 12 - 5 - 1,0. Nếu chỉ nhìn qua thì số 1,0 rất giống số 10 (chỉ số 10% kali), bởi dấu phẩy ở giữa số 1 và số 0 được thể hiện như dấu sắc kéo dài thêm của dòng chữ “Miền Bắc” ở phía dưới (ảnh phải). Thực tế, chỉ số kali của sản phẩm này chỉ có 1%.

Đề nghị các cơ sở sản xuất phân bón cần in các chỉ số trên bao bì rõ ràng. Nông dân cần xem xét kỹ càng các thông số in trên bao bì để lựa chọn sản phẩm phân bón phù hợp, bảo đảm chất lượng.

THIÊN DI (Kim Thành)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mập mờ thông số hàm lượng dinh dưỡng trên bao bì phân bón