Mạo danh Công ty Panasonic lừa đảo hàng chục tỉ đồng

07/08/2023 18:00

Ngày 7.8, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn điều tra, làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng việc mạo danh Công ty Panasonic tuyển cộng tác viên.

Bước đầu đấu tranh, các đơn vị nghiệp vụ xác định, từ tháng 1.2023 đến nay, đối tượng cầm đầu ổ nhóm đã sử dụng 18 tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền của hàng trăm bị hại trên cả nước với tổng số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao đã xác lập chuyên án, phối hợp Công an tỉnh Lạng Sơn xác minh, làm rõ đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet do Hoàng Phi Long (sinh năm 1997, trú tại thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu điều hành hoạt động.

Bắt nhóm đối tượng mạo danh Công ty Panasonic tuyển cộng tác viên để thực hiện hành vi lừa đảo hàng chục tỷ đồng -0
Các đối tượng tham gia ổ nhóm bị triệu tập

Quá trình đấu tranh chuyên án, xác định: Năm 2022, Long làm việc cho một đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do người Trung Quốc cầm đầu, hoạt động tại địa bàn Campuchia. Quá trình làm việc, đối tượng nắm bắt được phương thức, thủ đoạn và cách thức vận hành một đường dây lừa đảo qua mạng. Vì hám lời, tháng 1.2023, Long tách ra thành lập đường dây mới để hoạt động.

Đối tượng Long khi đó tiếp tục ở lại Campuchia, chỉ đạo Đỗ Thị Duyên (sinh năm 1992 ở thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định), thuê nhà tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn; tuyển nhân viên, mua sắm máy tính, tai nghe và các trang thiết bị để phục vụ hoạt động gọi điện chăm sóc khách hàng (Telesale). Duyên đã tuyển lựa 15 đối tượng sử dụng 15 bộ máy tính với nhiệm vụ gọi điện thoại cho các bị hại là người Việt Nam, mạo danh Công ty Panasonic tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ để kiếm thêm thu nhập.

Bắt nhóm đối tượng mạo danh Công ty Panasonic tuyển cộng tác viên để thực hiện hành vi lừa đảo hàng chục tỷ đồng -0
Đối tượng Hoàng Phi Long

Khi đồng ý tham gia, các đối tượng tại Lạng Sơn sẽ yêu cầu bị hại kết bạn đến tài khoản zalo và telegram của Long ở Campuchia. Sau đó, các đối tượng yêu cầu các nạn nhân like, đánh giá các sản phẩm, video clip của Công ty Panasonic để được nhận tiền thưởng…

Lần đầu làm nhiệm vụ, các nạn nhân sẽ được thưởng 50 nghìn đồng, số tiền thưởng dần tăng lên theo các lần làm nhiệm vụ là 150 nghìn đồng; 360 nghìn đồng... Các nhiệm vụ đầu tiên chúng đều trả tiền cho bị hại. Sau một vài nhiệm vụ, các đối tượng yêu cầu bị hại phải nạp tiền vào các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp mới được làm nhiệm vụ tiếp theo và được thưởng tiền.

Bắt nhóm đối tượng mạo danh Công ty Panasonic tuyển cộng tác viên để thực hiện hành vi lừa đảo hàng chục tỷ đồng -0
Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao phối hợp Công an tỉnh Lạng Sơn tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc của nhóm đối tượng

Sau đó, các đối tượng dùng nhiều lý do khác nhau để khách hàng không rút được tiền rồi yêu cầu họ phải chuyển thêm tiền mới cho rút. Bằng thủ đoạn trên, chúng dẫn dắt bị hại liên tục nạp số tiền lớn vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt.

Từ các tài liệu thu thập được, ngày 19.7, Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao phối hợp Công an tỉnh Lạng Sơn tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc của nhóm đối tượng trên tại số 6 phố Đinh Lễ, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; triệu tập 17 đối tượng, thu giữ 20 bộ máy tính, 20 điện thoại di động và nhiều đồ vật, tài liệu khác do các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu, các đối tượng liên quan đã khai nhận hành vi phạm tội, ý thức được đây là việc mạo danh Công ty Panasonic để dụ dỗ người dân tham gia nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Bắt nhóm đối tượng mạo danh Công ty Panasonic tuyển cộng tác viên để thực hiện hành vi lừa đảo hàng chục tỷ đồng -2
Tang vật và các nội dung đối tượng dùng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bước đầu đấu tranh, Long khai nhận từ tháng 1.2023 đến nay đã sử dụng 18 tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền của hàng trăm bị hại trên cả nước với tổng số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 20.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian vừa qua, Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ban, ngành triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Tuy nhiên, tình hình tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, các đối tượng liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, hoạt động ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, có sự móc nối, chỉ đạo của các băng nhóm tội phạm Trung Quốc, Đài Loan…

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng người Việt Nam sau khi làm việc cho các băng nhóm trên đã nắm bắt được phương thức, thủ đoạn và tự thiết lập đường dây lừa đảo riêng, gây thiệt hại về kinh tế và bức xức trong nhân dân. Các đối tượng này thường nắm bắt được tâm lý của nạn nhân, dùng nhiều biện pháp (như tặng quà, tiền trước) để dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân nộp tiền cho chúng.

Từ tình hình trên, Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao đề nghị người dân nâng cao cảnh giác khi hoạt động trên không gian mạng cần thận trọng khi nhận các công việc làm thêm online trên không gian mạng, đặc biệt là những công việc nhẹ nhàng, dễ dàng kiếm số tiền lớn.

Nâng cao tinh thần cảnh giác khi chuyển tiền cho người lạ, trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất khi nhận thấy bất thường trong các giao dịch thanh toán trực tuyến. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP ngân hàng cho người khác. Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của bản thân và người thân trong gia đình lên mạng xã hội. Không truy cập, click vào các đường dẫn do người lạ cung cấp, không rõ nguồn gốc. Xác thực thông tin của các cơ quan, tổ chức trước khi trao đổi thông tin qua dịch vụ viễn thông.

Theo CAND

(0) Bình luận
Mạo danh Công ty Panasonic lừa đảo hàng chục tỉ đồng