Việc tử tế

Mang hạnh phúc đến cho nhiều gia đình

THANH HÀ 10/12/2023 12:33

Bằng nhiều việc làm ý nghĩa, Câu lạc bộ Phòng chống bạo lực gia đình xã Tiên Động (Tứ Kỳ, Hải Dương) đã mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình trong xã.

td2.jpg
Các thành viên Câu lạc bộ Phòng chống bạo lực gia đình xã Tiên Động chia sẻ kinh nghiệm hoạt động

Hàn gắn nhiều mảnh vỡ gia đình là thành quả rõ nhất của Câu lạc bộ Phòng chống bạo lực gia đình xã Tiên Động. Ông Đồng Hùng Tráng, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ kể, cách đây không lâu, có đôi vợ chồng trẻ đưa nhau ra tòa ly hôn vì bất đồng trong cuộc sống. Khi biết chuyện, một số thành viên câu lạc bộ đến gặp hai vợ chồng trên với mong muốn hàn gắn lại. Lúc đầu, cả hai vợ chồng đều không đồng ý vì mỗi người một quan điểm sống. Nhưng với sự kiên trì của một số thành viên thuyết phục, phân tích thiệt hơn nên hai vợ chồng đã quay lại chung sống hòa thuận.

Chị Nguyễn Thị Mai, Chủ nhiệm câu lạc bộ kể, có cặp mẹ chồng, nàng dâu do mâu thuẫn nên đã đánh nhau, không khí gia đình lúc nào cũng căng thẳng. Sau khi được thành viên câu lạc bộ khuyên bảo, phân tích, mỗi bên nhận ra cái sai và chỉnh sửa thì cặp mẹ chồng, nàng dâu này hòa thuận, cùng nhau tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ.

Không chỉ giúp hóa giải mâu thuẫn gia đình, thành viên câu lạc bộ còn hỗ trợ, giúp đỡ hội viên về nhiều mặt. Ông Tráng kể thêm, trong xã có gia đình có con đỗ đại học nhưng hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định nên muốn con nghỉ học. Ông đã đến hỗ trợ làm hồ sơ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ đó, giúp cháu sinh viên trên được đi học đại học.

td1.jpg
Ông Đồng Hùng Tráng (bên phải), Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ chủ động hỗ trợ các gia đình khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, cho con đi học

Trước đây, người dân ở xã Tiên Động phát sinh nhiều mâu thuẫn về cuộc sống gia đình, đất đai, tệ nạn xã hội… Tháng 4/3023, Hội Nông dân xã thành lập Câu lạc bộ Phòng chống bạo lực gia đình xã Tiên Động với 25 thành viên.

Thành viên tham gia câu lạc bộ là những người có uy tín trong cộng đồng, hiểu biết pháp luật và nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ. Mỗi thành viên đều có những cách làm khác nhau để nâng cao chất lượng công việc. Ông Đoàn Biên Thùy, thành viên câu lạc bộ chia sẻ, để có thể nắm bắt thông tin, hòa giải thành công các vụ việc, ông luôn lắng nghe dư luận, tự đọc, bổ sung kiến thức về các lĩnh vực. Đối với mỗi vụ việc phải tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp hòa giải phù hợp và quan trọng nhất là phải kiên trì, không bỏ cuộc. Có vụ việc cần kết hợp với nhiều đoàn thể khác, Ban công tác mặt trận thôn, UBND xã… để thuyết phục.

Với những việc làm tích cực đó, dù thành lập chưa lâu nhưng hoạt động của câu lạc bộ đã có những kết quả nhất định. Đến nay, câu lạc bộ đã kết nạp thêm 10 hội viên. Có người chính là “nạn nhân” của những vụ mâu thuẫn, xích mích sau khi được tuyên truyền, giải thích thấy được ý nghĩa của câu lạc bộ nên đã chủ động tham gia. Có 5 cặp vợ chồng ly hôn hoặc đợi tòa giải quyết ly hôn đã trở về chung sống hạnh phúc với nhau; 6 vụ việc mâu thuẫn về đất đai, hàng chục vụ mâu thuẫn mẹ chồng, nàng dâu, hàng xóm xích mích được hòa giải thành; hỗ trợ gần 10 gia đình vay vốn phát triển kinh tế hoặc tiếp tục cho con đi học…

Hoạt động của câu lạc bộ hiện nay đều trên tinh thần tự nguyện. Các thành viên câu lạc bộ được quan tâm hơn nữa để hoạt động bền vững, mang nhiều niềm vui đến cho các gia đình.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Mang hạnh phúc đến cho nhiều gia đình