Quốc tế

Man đỏ hạ Man xanh ở chung kết Cup FA

T.H (theo VnExpress) 26/05/2024 05:37

Phòng ngự chắc chắn và tận dụng tốt sai lầm của đối thủ Manchester City (Man xanh), Manchester United (Man đỏ) thắng kình địch 2-1 để giành Cup FA, qua đó đoạt vé dự Europa League.

Garnacho và Mainoo, hai cầu thủ ghi bàn cho Man Utd, chia vui sau khi trọng tài thổi còi hết trận. Ảnh: Reuters
Garnacho và Mainoo, hai cầu thủ ghi bàn cho Man Utd, chia vui sau khi trọng tài thổi còi hết trận

Phong độ của Manchester City sụt giảm một cách bất ngờ so với khi họ đánh bại West Ham 3-1 cuối tuần trước. Tuy vẫn có đủ những ngôi sao sáng nhất trên sân như Erling Haaland, Kevin De Bruyne, Phil Foden hay Bernardo Silva, những pha phối hợp của Man City tương đối chệch choạc, không đủ sắc bén để vượt qua các lớp phòng ngự đông người của đối phương. Đến phút 36, Man City mới lần đầu sút trúng khung thành, nhưng pha dứt điểm từ xa của Silva bị Andre Onana bắt gọn.

Sự bế tắc của Man City một phần đến từ việc Man Utd chọn cách tiếp cận trận đấu hợp lý. Ten Hag không dùng Rasmus Hojlund, đồng nghĩa Man Utd không có tiền đạo cắm. Bù lại, họ có đông người hơn trước vòng cấm. Sự trở lại của cặp trung vệ Raphael Varane và Lisandro Martinez dường như khiến Man Utd lột xác. Hai cầu thủ này không chỉ tạo ra những pha cản phá quyết định, mà còn đóng góp vào khâu phát triển bóng, giúp Man Utd tránh những sai lầm họ thường mắc ở sân nhà.

Trong bối cảnh trận đấu diễn ra có phần nhàm chán, sai lầm của Josko Gvardiol tạo ra bước ngoặt. Đường chuyền dài của Diogo Dalot cho Alejandro Garnacho tưởng chừng không gây nguy hiểm, nhưng Gvardiol đánh đầu chuyền về khi Stefan Ortega đã băng ra. Tình huống không hiểu ý giữa hậu vệ và thủ môn Man City biếu cho Garnacho cơ hội đệm bóng vào khung thành trống. Gvardiol đã chơi rất thăng hoa trong giai đoạn cuối mùa, có giai đoạn ghi năm bàn, kiến tạo hai trong vòng bảy trận, nhưng khả năng phòng ngự của hậu vệ Croatia có lẽ sẽ bị xem xét lại sau pha bóng này.

Garnacho tận dụng sai lầm của hậu vệ và thủ môn Man City để ghi bàn mở tỷ số. Ảnh: Reuters
Garnacho tận dụng sai lầm của hậu vệ và thủ môn Man City để ghi bàn mở tỷ số

Trong khi các cá nhân chơi không tốt, hệ thống chiến thuật của Man City cũng bộc lộ vấn đề. Thói quen dâng hàng thủ lên cao để đè nén đối thủ phản tác dụng, khiến đoàn quân của Guardiola nhận hai bàn thua trong vòng 10 phút. Bàn thứ hai cũng xuất phát từ cánh trái. Garnacho một lần nữa vượt qua Gvardiol và đường chuyền ngang của anh tạo điều kiện để Bruno Fernandes kiến tạo cho Kobbie Mainoo - cầu thủ bất ngờ xâm nhập và chọn vị trí rất tốt trong vòng cấm Man City. Ở tình huống này, đội hình Man City không kịp lùi về và bị áp đảo quân số, dẫn tới thủng lưới. Trước đó, Man Utd còn có một lần đưa bóng vào lưới Man City theo kịch bản tương tự nhưng không được công nhận vì Garnacho việt vị.

Để thay đổi bộ mặt của Man City, Guardiola tung Jeremy Doku vào sân sau giờ nghỉ. Sự xuất hiện của tiền vệ người Bỉ tạo ra khác biệt. Những pha đi bóng ở cánh trái của Doku khiến Aaron Wan-Bissaka chật vật và không ít lần đặt khung thành của Onana vào tình trạng báo động. Từ hai đường chuyền của Doku, Foden có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm nhưng sút trượt, còn Haaland thì sút dội xà.

Guardiola tiếp tục làm mới hàng công khi đưa Julian Alvarez vào thay De Bruyne. Khả năng chọn vị trí tốt giúp Alvarez có hai cơ hội ngon ăn, nhưng đều dứt điểm ra ngoài. Đáng tiếc nhất là tình huống anh đón đường chọc khe của Foden và đối mặt Onana nhưng sút ra ngoài. Guardiola ôm đầu, tỏ ra rất tiếc nuối cơ hội này. Đây cũng là pha phối hợp sắc nét nhất Man City tạo ra trong cả trận.

screenshot-2024-05-25-at-21-53-9328-1605-1716657116.png
Mainoo vui mừng sau khi nâng tỷ số lên 2-0 cho Man Utd. Anh được chọn là cầu thủ hay nhất trận

Man City cũng trông chờ những cá nhân tạo đột biến. Hai pha nã đại bác rất căng của Kyle Walker tưởng chừng sẽ giúp họ phá vỡ bế tắc, nhưng cả hai đều bị Onana cản phá. Đến phút 87, Man City mới gỡ được một bàn nhờ nỗ lực của Doku. Tiền vệ 21 tuổi đi bóng ngang sân, trước vòng cấm Man Utd rồi dứt điểm vào góc gần. Onana đổ người hơi chậm nên bất lực dù chạm tay vào bóng. Dẫu vậy, thời gian còn lại không đủ để Man City ngược dòng.

Sau khi trọng tài thổi còi hết giờ, Ten Hag vào sân chia vui với từng cầu thủ Manchester United. Varane cầm cờ đến khu vực có CĐV Man Utd để chia tay. Đây là trận cuối trung vệ Pháp khoác áo "Quỷ đỏ". Rashford thì rơm rớm nước mắt và được động viên bởi Casemiro - cầu thủ dính chấn thương và bị loại khỏi danh sách thi đấu trước trận. Trong khi đó, Guardiola đã tranh cãi với trọng tài đến gần 5 phút. Không rõ HLV Man City phàn nàn về vấn đề gì, nhưng rõ ràng, Man City chơi không tốt. Họ kiểm soát bóng 74%, sút 14 lần nhưng chỉ trúng đích bốn lần trong khi Man Utd sút hướng khung thành năm lần dù chỉ có tám lần dứt điểm.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Man đỏ hạ Man xanh ở chung kết Cup FA
    ss