Tin tức

Malaysia và Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Theo TTXVN 16/12/2023 17:31

Thủ tướng Kishida đánh giá cao vai trò của Malaysia trong việc định hình ASEAN ngày nay, đồng thời bày tỏ mong muốn Nhật Bản sẽ tham gia nhiều hơn trong hợp tác với khối khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tại cuộc hội đàm ở Tokyo ngày 16/12/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tại cuộc hội đàm ở Tokyo ngày 16/12/2023

Theo phóng viên tại Kuala Lumpur, ngày 16/12, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida chính thức công bố Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Malaysia-Nhật Bản lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Thông cáo chính thức của Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết Thủ tướng Anwar Ibrahim thăm làm việc tại Nhật Bản nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản từ ngày 16-18/12.

Trước khi tuyên bố được đưa ra, hai nhà lãnh đạo cùng chứng kiến lễ ký kết và Trao đổi Công hàm về thực hiện Hỗ trợ An ninh Chính thức (OSA) của Nhật Bản nhằm cung cấp các thiết bị điều khiển và giám sát cho Malaysia.

Hai Thủ tướng cũng chứng kiến trao đổi Bản ghi nhớ hợp tác về Phát triển và Ứng dụng Vũ trụ giữa Cơ quan Vũ trụ Malaysia (MYSA) và Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

ttxvn-malaysia-va-nhat-ban-nang-cap-quan-he-len-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-2-615.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (thứ 2, phải) và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim (thứ 3, trái) tại cuộc hội đàm ở Tokyo ngày 16/12/2023

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp song phương. Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết Malaysia đánh giá cao cam kết của Nhật Bản đối với Đông Nam Á, bao gồm cả Malaysia, khi ngay từ những năm 1980 nước này đã có những đóng góp vào sự tăng trưởng của khu vực.

Về phần mình, Thủ tướng Kishida đánh giá cao vai trò của Malaysia trong việc định hình ASEAN ngày nay, đồng thời bày tỏ mong muốn Nhật Bản sẽ tham gia nhiều hơn trong hợp tác với khối khu vực./.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia và Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện