Mải kiếm tiền

02/07/2023 07:00

Bây giờ phụ nữ hạnh phúc nhất là được an nhiên, hưởng thụ, làm đẹp và sống cho mình chứ không phải bon chen, vật vã, bơi ra kiếm tiền.



Ở trường, đồng nghiệp thường khen chị Nhung đảm đang, tháo vát, năng động, xứng đáng là phụ nữ "giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Ngoài công việc giảng dạy, chị còn bán hàng online, đủ các mặt hàng từ hải sản đến mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... Chị còn làm tour du lịch. Trong năm học, chị còn cân nhắc khi nhận tour vì sợ ảnh hưởng công việc chuyên môn ở trường nhưng từ khi nghỉ hè, chị liên tiếp đi tour, hết tour này đến tour khác. Chị gần như không còn thời gian dành riêng cho mình nghỉ ngơi, thư giãn và làm đẹp.

Trong khi nhiều đồng nghiệp nghỉ hè là đi "tân trang sắc đẹp", chăm sóc da, đăng ký các lớp học yoga, aerobic... thì chị Nhung "chạy sô" với các tour du lịch. Chị tham công tiếc việc, có ngày sáng ở Ninh Bình, chiều đã thoắt về Hạ Long. Tay chị lúc nào cũng cầm điện thoại để điều hành công việc từ xa. Có đợt chồng chị đi công tác, con gái mới học lớp 5 nên chị không dám để con ở nhà một mình mấy ngày liền, chị bèn cho con đi cùng. Lần đầu, con bé còn hăm hở, thích thú chứ những lần sau nó chỉ than mệt và không muốn đi cùng mẹ. Nắng nóng, say xe khiến mặt con bé cứ ỉu xìu. Có bận nó còn sốt đùng đùng giữa đêm. Nó xin chị cho nó về quê với ông bà ngoại. Chị càng thảnh thơi với việc kiếm tiền.

Càng thu nhập nhiều, chị Nhung càng đam mê kiếm tiền. Chị quay như chong chóng với công việc, tất bật từ sáng sớm đến đêm khuya. Chị không có cả thời gian ra quán gội đầu, chăm sóc bộ tóc cháy nắng, vàng hoe, xơ xác, rụng nhiều. Da chị nổi những mảng nám, dấu hiệu của sự lão hóa. Chồng chị cảnh báo: "Em không đi chữa nám, nó ăn sâu vào trong là khó chữa lắm đấy”. Anh còn kể mấy chị ở cơ quan anh đi Hà Nội chữa, da trở nên sáng bóng, trắng trẻo, những nốt nám biến mất. Chị nghe xong, nổi cáu: "Bây giờ anh lại chê vợ già, vợ xấu chứ gì? Nhưng ngơi tay em ra thì nhà này lấy ai kiếm tiền. Lương anh ba cọc ba đồng chỉ đủ mua thức ăn thôi. Còn trăm khoản phải tiêu. Em còn tính mua thêm cái ô tô nữa để tiện di chuyển, mua thêm suất đất nữa để làm của để dành cho con”. Chồng chị tự ái: "Phải, em thì giỏi rồi. Từ nay anh chẳng can thiệp vào việc làm ăn của em nữa. Em muốn làm thế nào thì làm". Vợ chồng chị vằng nhau một hồi, chiến tranh lạnh cả tuần, chị cũng không bận tâm. Chị vẫn đi theo tour, khi thì Thanh Hóa, lúc lại vào tận Đà Nẵng, Nha Trang. Nhà cửa cứ đóng im ỉm vì con thì gửi về ông bà. Chồng chị nhiều hôm ở lại cơ quan ngủ qua đêm vì về nhà anh cũng có thấy bóng dáng vợ đâu.

Tháng trước, chị Nhung bị tai nạn khi đang đi đường. Chị lái ô tô nhưng phanh gấp để tránh đâm vào một cụ già qua đường. Mặt chị đập mạnh về phía trước, bị gẫy mất một chiếc răng cửa. Vậy mà chị mải mê với công việc chạy tour nên vẫn chưa đi trồng lại chiếc răng gẫy ấy. Chị cứ để lợi trống hoác, mỗi khi cười chẳng dám mở miệng thoải mái. Lúc chị đảo qua thăm con gái, mẹ chị rền rĩ: "Cái răng cái tóc là góc con người, làm gì thì làm cũng phải biết chăm sóc bản thân con ạ! Đàn ông ra ngoài nhìn phụ nữ đẹp ai chả thích. Kiếm tiền thì cũng phải biết tiêu tiền chứ con”. Chị chỉ ậm ừ cho qua rồi lẳng lặng lảng tránh, phóng xe đi vội chứ không kịp ăn với bố mẹ và con bữa cơm.

Hôm nay lớp cấp 3 của chị Nhung tổ chức họp lớp. Nhìn các bạn nam phong độ, bảnh bao, các bạn nữ diện các kiểu đầm hiện đại, lại trang điểm rất trẻ trung. Chị Nhung tự cảm thấy ngượng ngùng nên để giấu đi những hạn chế của mình, chị cứ oang oang kể chuyện các tour du lịch, chuyện tậu thêm ô tô, mua thêm bất động sản. Mấy cô bạn thân thẳng thắn bày tỏ quan điểm: "Bây giờ phụ nữ hạnh phúc nhất là được an nhiên, hưởng thụ, làm đẹp và sống cho mình chứ không phải bon chen, vật vã, bơi ra kiếm tiền”. Người thì bảo: "Tiền nhiều để làm gì? Phụ nữ tội gì không làm đẹp, đầu bù tóc rối, da nhăn nheo là bị chồng chê, thiệt mình”; "Không khéo các ông ấy ra ngoài thấy gái đẹp lại tít mắt vào ấy chứ”...

Chị Nhung nghe các bạn bình phẩm, khuyên can, có cả chỉ trích nên cũng nghĩ ngợi nhiều sau buổi họp lớp. Từ mai, chị quyết định sẽ giảm lượng công việc, dành thời gian cho gia đình và bản thân nhiều hơn.

NAM HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mải kiếm tiền