Y tế - Sức khỏe

Mắc liên cầu lợn, người đàn ông chết sau hai giờ nhập viện

Theo VnExpress 28/08/2023 17:15

Bệnh nhân nam, 50 tuổi, bị đau đầu, sốt cao, qua đời sau hai giờ nhập viện, được chẩn đoán nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Bệnh nhân bị gout nhiều năm, cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y, hôm 26/8, trong tình trạng sốt cao và khó thở dữ dội, nổi vân tím toàn thân. Kết quả chẩn đoán ban đầu sốc nhiễm khuẩn, theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Bác sĩ chỉ định truyền dịch, cấy máu, dùng kháng sinh, đặt ống nội khí quản, làm các xét nghiệm thăm dò.

Ngày 28/8, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, cho biết tình trạng bệnh nhân rất nặng, trụy tim mạch không đáp ứng. Sau hai giờ nhập viện, bệnh nhân ngừng tim, ngừng thở. Bác sĩ cấp cứu trong một giờ nhưng người bệnh không qua khỏi.

Theo bác sĩ, đây không phải lần đầu bệnh viện tiếp nhận trường hợp sốc nhiễm trùng nhiễm độc, song là trường hợp diễn biến nặng và tử vong khá đường đột. Do đó, ê kíp chưa kịp khai thác và xác định được nguyên nhân người đàn ông nhiễm bệnh.

Hai ngày sau, xét nghiệm cấy máu của bệnh nhân cho kết quả dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn Streptococus suis, chưa rõ nhiễm trong hoàn cảnh nào.

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ động vật sang người, chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người. Hầu hết ca bệnh đều liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món đồ chưa nấu chín như nem chạo, nem chua. Tuy nhiên, một số trường hợp không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là ăn thịt lợn nhiễm bệnh tái sống, hoặc tiếp xúc với lợn bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến.

Người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn có thể bị nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu đã nhiễm khuẩn nặng. Một số đối tượng đặc biệt với thể trạng suy giảm miễn dịch thì nguy cơ tử vong cao.

Tỷ lệ tử vong do nhiễm liên cầu lợn là khoảng 7%. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, khoảng 40%.

Thời gian ủ bệnh có thể vài tiếng đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Dấu hiệu là sốt nóng, lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài nhưng không đi nhiều lần, dễ lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường. Người bệnh cũng có biểu hiện đau đầu, ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ.

Để phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay. Nên đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống, rửa tay sạch sau khi chế biến thịt.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mắc liên cầu lợn, người đàn ông chết sau hai giờ nhập viện