Bất động sản

Lý do Hải Phòng hút các ông lớn bất động sản

T.H (theo VnExpress) 15/07/2024 09:13

Tăng trưởng kinh tế, vị trí cửa ngõ, giao thông đồng bộ... giúp thành phố Cảng trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn thời gian qua.

Cầu vượt qua nút giao Quốc lộ 5 - Tôn Đức Thắng (Hải Phòng). Ảnh: Lê Tân
Cầu vượt qua nút giao Quốc lộ 5 - Tôn Đức Thắng (Hải Phòng)

Masterise Homes là cái tên mới nhất đầu tư tại Hải Phòng với khu đô thị ở huyện Thủy Nguyên, quy mô 7,2 ha. Trước đó, Vinhomes phát triển dự án tại đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên với vốn đầu tư khoảng 2,4 tỷ USD. DOJI Land, BRG, Hoàng Huy... có loạt nhà ở thương mại. Ngoài ra, một số doanh nghiệp ngoại xuất hiện tại Hải Phòng như AGAPE Singapore hay tập đoàn Fujita - Takara Leben Nhật Bản.

Thành phố này có nhiều ưu thế trong phát triển kinh tế - xã hội, hấp dẫn đầu tư trong đó có bất động sản.

Sức bật từ kinh tế

Hải Phòng là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương với quy mô nền kinh tế lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh. Hết quý I/2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng giữ vững trong top đầu cả nước, đứng đầu 5 thành phố trực thuộc trung ương, thứ 7 cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 9,32% so với cùng kỳ, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý 1 ước tăng 12,59%.

Ngoài quy mô kinh tế, địa phương này còn xếp thứ hai cả nước với tổng số vốn thu hút là 3,4 tỷ USD, có 933 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là 28,9 tỷ USD. Cả năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành ước tăng 13,16% so với cùng kỳ năm trước.

Quy mô dân số đô thị thành phố Hải Phòng đến năm 2020 khoảng 1,35 triệu người, trong đó dân số đô thị trung tâm khoảng 1,1triệu người. Hải Phòng là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao thứ 5 của cả nước.

Với nền tảng từ kinh tế, thị trường Hải Phòng bắt đầu xuất hiện nhu cầu về những dự án cao cấp, những khu đô thị khép kín được đầu tư bài bản, phục vụ cho nhu cầu hưởng thụ, vui chơi, giải trí của người dân. Điều này đã thúc đẩy nhiều tập đoàn lớn rót vốn đầu tư bất động sản với nhiều công trình lớn, trong đó có cả những chủ đầu tư lần đầu xuất hiện tại địa phương này như Masterise Homes.

Ông Lê Quốc Hưng - Giám đốc phát triển kinh doanh miền Bắc Masterise Homes cho biết Hải Phòng có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế như sở hữu 5 loại hình giao thông kết nối và vận chuyển tới các tỉnh trong nước và quốc tế, nằm trên hành lang hợp tác kinh tế và là trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất miền Bắc.

Masterise Homes nhận thấy tiềm năng từ bất động sản tại các khu vực đang được Hải Phòng chú trọng đầu tư như Thủy Nguyên. Đây là lý do để tập đoàn lựa chọn phát triển dự án tại đây.

Quy hoạch mang đến dư địa phát triển

Quy hoạch thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới để đưa Hải Phòng phát triển trở thành thành phố cảng biển lớn với ba trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển - logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; có trình độ phát triển cao.

Với quy hoạch này, dân số Hải Phòng đến năm 2030 đạt khoảng 2,8 - 3,0 triệu người, dân số đô thị khoảng 2,0 - 2,2 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa đạt 74 - 76%. Số liệu cho thấy bức tranh về nguồn cầu bất động sản nhà ở tiềm năng tại thành phố này.

Đặc biệt, theo quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng sẽ có thêm thành phố và loạt đô thị cảng biển. Việc thành phố phát triển theo mô hình "đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh" đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho bất động sản. Theo đó, ba trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh bao gồm: Trung tâm đô thị lịch sử và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Trung tâm thương mại, tài chính quốc tế ở Hải An và Dương Kinh và Đô thị sân bay Tiên Lãng. Các đô thị vệ tinh gồm các đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn. Ngoài ra, Thủy Nguyên sẽ trở thành thành phố vào năm 2025, trở thành trung tâm hành chính và chính trị mới của Hải Phòng.

Những thông tin quy hoạch mang đến cho địa phương dư địa phát triển bất động sản với sự xuất hiện của các đô thị vệ tinh mới, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển đa dạng các phân khúc bất động sản. Khi thành phố mở rộng, nguồn cầu cho thị trường thương mại và lưu trú sẽ gia tăng. Điều này tạo điều kiện cho các nhà đầu tư và các chủ đầu tư khai thác thị trường Hải Phòng.

Theo chuyên gia, khi thành phố mở rộng sẽ tạo ra thêm sức hút cho các chủ đầu tư lớn khai thác thị trường. Cộng thêm lợi thế từ hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, cảng biển và định hướng phát triển các đô thị sẽ giúp Hải Phòng phát triển được đa dạng phân khúc bất động sản, từ nhà ở xã hội cho tới các dự án cao cấp, khu đô thị khép kín.

"Trục thịnh vượng" mới của thành phố

Một trong những địa phương được Hải Phòng tập trung đầu tư trong thời gian gần đây là Thủy Nguyên. Địa phương này được quy hoạch trở thành đô thị loại 3 vào năm 2025, hướng tới đô thị loại 2 trước năm 2035 với mô hình thành phố thuộc thành phố Hải Phòng.

Diện mạo đô thị "thành phố mới" Thủy Nguyên đang được phát triển với các công trình mang tính biểu tượng. Theo đó, một "trục thịnh vượng" đang được kiến tạo và định hình ngay tại trung tâm Thủy Nguyên, với điểm đầu là trung tâm chính trị - hành chính mới Hải Phòng. Lấy cảm hứng từ hình tượng con tàu với hai cánh buồm đang vươn ra biển lớn, nơi đây sẽ là trụ sở mới của các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội thành phố... vào năm 2025, với hàng chục nghìn người làm việc.

Quảng trường trung tâm hành chính Hải Phòng. Ảnh: Lê Tân
Quảng trường trung tâm hành chính Hải Phòng

Kế đến là trung tâm hội nghị - biểu diễn mới, được thiết kế hình khối tròn và mềm mại như hình tượng sóng biển và những dòng sông, với hiệu ứng của một giọt nước tạo ra những nét sóng đồng tâm trên mặt biển. Đây là sẽ là tâm điểm mới tổ chức các hội nghị, tọa đàm quan trọng cũng như những chương trình biểu diễn mang tầm vóc quốc gia và thế giới.

Mảnh ghép cuối cùng tại trục thịnh vượng là dự án The Centric do Masterise Homes phát triển với định hướng trở thành biểu tượng về thương mại - giải trí - văn hóa tại trung tâm thành phố mới Hải Phòng. Hiện đây là dự án đầu tiên nằm kế cận hai "công trình thế kỷ" của Hải Phòng, cũng là mảnh ghép nhằm hoàn thiện hệ sinh thái hành chính - nghệ thuật - thương mại dịch vụ sầm uất của thành phố tương lai.

Trục thịnh vượng tại trung tâm thành phố mới Thủy Nguyên – Hải Phòng. Ảnh: Dũng Nguyễn
"Trục thịnh vượng" tại trung tâm thành phố mới Thủy Nguyên – Hải Phòng
T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do Hải Phòng hút các ông lớn bất động sản
    ss