Xã hội

Lực lượng tự quản ở TP Hải Dương phòng "củi lửa" dịp Tết

DANH TRUNG 06/02/2024 19:00

Những ngày này, lực lượng tự quản, tự phòng ngừa ở các thôn, khu dân cư của TP Hải Dương nâng cao cảnh giác, chủ động, phối hợp các lực lượng khác phòng chống cháy nổ trong cộng đồng để góp phần giúp nhân dân yên tâm đón Tết, vui xuân.

Cán bộ Công an phường Việt Hòa hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy xách tay

Phóng viên Báo Hải Dương có mặt tại đường Đa Cẩm, phường Việt Hòa vào sáng 5/2. Mặc dù công việc bận rộn nhưng ông Đồng Đức Việt, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư số 7, Tổ trưởng Tổ dân phòng cùng cán bộ Công an phường vẫn đi tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, lực lượng dân phòng cùng cán bộ công an đến tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất, kinh doanh, cho thuê trọ nêu cao cảnh giác đề phòng hỏa hoạn. Vào những ngày nghỉ Tết, các hộ dân này được yêu cầu ngắt hết nguồn điện không sử dụng, không để các vật dễ cháy nổ gần nguồn điện, nguồn nhiệt.

Ông Lê Quang Hòa, chủ nhà trọ ở đường Đa Cẩm chia sẻ: "Nhà tôi có 6 phòng cho thuê trọ. Hiện nay, người thuê trọ đã về nghỉ Tết. Trước khi về, tôi đều nhắc nhở họ sắp xếp gọn gàng đồ đạc, nếu đun bếp gas cần khóa bình gas cẩn thận".

Đối với địa bàn có nhiều khả năng xảy ra cháy nổ như tập trung đông dân cư, nhiều hộ sản xuất, kinh doanh thì chính quyền địa phương, lực lượng công an, các tổ dân phòng, tổ bảo vệ dân phố, tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy đều tập trung tuyên truyền, tuần tra để kịp thời nhắc nhở, khắc phục hạn chế.

Theo Thiếu tá Phạm Thị Trang Nhung, Phó Trưởng Công an phường Trần Phú, thời gian trước, trong, sau Tết, đơn vị tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các khu dân cư, các lực lượng trong cộng đồng, hộ dân chấp hành nghiêm quy định phòng chống cháy nổ, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ". Các lực lượng của phường, khu dân cư cũng tích cực đôn đốc các đơn vị, cơ sở khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm quy định.

Với quyết tâm bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy, tổ bảo vệ dân phố, tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy, lực lượng liên quan của khu dân cư số 11, phường Tân Bình đến từng gia đình, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt quy định. Cùng với đó, tổ bảo vệ dân phố bố trí đầy đủ phương tiện chữa cháy, cứu nạn thiết yếu. Những ngày Tết, tổ bảo vệ dân phố trực 100% quân số tại nhà văn hóa khu dân cư và thường xuyên đi tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý tình huống phát sinh.

Do các lực lượng chủ động tuyên truyền, người dân nhận thức được tầm quan trọng và thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ. Ông Phạm Văn Thục, chủ xưởng sản xuất gỗ ở khu dân cư số 11 (phường Tân Bình) cho biết: "Ngày 7/2, gia đình tôi sẽ dừng sản xuất. Mọi người cùng dọn dẹp, sắp xếp gọn gàng máy móc, nhất là đồ gỗ tránh xa nguồn điện, nguồn nhiệt theo hướng dẫn của cơ quan chức năng".

Nhờ được tuyên truyền, gia đình ông Phạm Văn Thục ở khu dân cư 11 (phường Tân Bình) thực hiện tốt quy định phòng chống cháy nổ

Hiện nay, toàn thành phố có 214 tổ dân phòng, tổ bảo vệ dân phố ở tất cả các thôn, khu dân cư. Thành phố cũng có 221 tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy, 117 điểm chữa cháy công cộng, cùng nhiều lực lượng chữa cháy tại chỗ khác. Các lực này đều có bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ cơ bản như kìm cộng lực, búa, xà beng.

Để phát huy, nâng cao vai trò, hiệu quả của các lực lượng này trọng công tác tự quản, tự phòng ngừa "bà hỏa" trong mỗi thôn, khu dân cư trước khi bước vào dịp Tết, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP Hải Dương), cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức quán triệt, tập huấn, huấn luyện cách phòng ngừa, xử lý khi xảy ra cháy nổ. Đây là các nhân tố rất quan trọng để phòng ngừa, giải quyết vụ việc từ sớm, từ xa, góp phần giảm mức độ thiệt hại do cháy nổ gây ra trong cộng đồng.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Lực lượng tự quản ở TP Hải Dương phòng "củi lửa" dịp Tết