Lừa đảo trót lọt 5 lần, tới lần thứ 6 thanh niên sa lưới

16/07/2023 09:43

Mới 17 tuổi nhưng Phạm Quang Vinh ở TP Hải Dương đã 6 lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản để có tiền chi tiêu cá nhân.


Do không có tiền tiêu nên Phạm Quang Vinh (sinh năm 2005, trú tại phường Tân Hưng, TP Hải Dương) đã nảy sinh ý định lừa đảo người khác bằng cách lên Facebook tìm mua điện thoại di động. Thời điểm phạm tội, Vinh mới 17 tuổi nhưng đã 6 lần lừa đảo để có tiền chi tiêu cá nhân.

Lợi dụng lòng tin

Khoảng 16 giờ 30 ngày 30.11.2022, Vinh lên Facebook thấy anh Lê Khả Tú (sinh năm 1994, ở xã Quốc Tuấn, Nam Sách) đăng bán điện thoại iPhone 13 promax. Vinh gọi cho anh Tú và thỏa thuận mua hàng. Vinh giả vờ đồng ý mua và bảo anh Tú giao hàng, Vinh sẽ thanh toán bằng tiền mặt. 30 phút sau, anh Tú nhờ anh Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1981, ở xã Thanh Quang, Nam Sách) đi giao chiếc điện thoại trên cho Vinh tại bến xe Hải Tân (TP Hải Dương). 

Đúng 18 giờ cùng ngày, anh Nam đến nơi thì Vinh bảo anh Nam đi ra cổng UBND phường Tân Hưng. Anh Nam đi theo Vinh về đường Thanh Liễu, sau đó Vinh bảo anh Nam đưa điện thoại cho mình kiểm tra. Vinh ra đầu ngõ đứng giả vờ kiểm tra điện thoại khoảng 30 phút thì Vinh bảo anh Nam đứng đợi, chờ mình vào nhà lấy tiền trả. Anh Nam tin tưởng và đồng ý. Vinh giả vờ đi vệ sinh rồi lẻn ra khu vực trụ sở UBND phường Tân Hưng, sau đó đi đến cửa hàng điện thoại ở đường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) bán điện thoại được 18 triệu đồng. 

Ngày 30.11.2022, anh Tú có đơn trình báo đến Công an phường Tân Hưng. Cơ quan công an mời Vinh đến làm việc, y đã khai nhận hành vi phạm tội. Ngày 1.12.2022, Công an phường Tân Hưng chuyển vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương. Cơ quan điều tra đã cho anh Nam nhận dạng qua ảnh, xác định Vinh là người đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan công an, Vinh còn khai nhận trong thời gian từ ngày 19.11 - 20.12.2022 đã thực hiện 5 vụ lừa đảo khác với cách thức tương tự là lợi dụng lòng tin của người khác để lừa đảo chiếm đoạt những chiếc điện thoại có giá trị lớn. Tổng số tiền Vinh chiếm đoạt là hơn 134 triệu đồng. 

Lĩnh 39 tháng tù

Vừa qua, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương đã xét xử sơ thẩm đối với Phạm Quang Vinh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tại tòa, Vinh cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Gia đình bị cáo đã bồi thường cho một số bị hại. Chủ tọa phiên tòa nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Vinh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây tâm lý bất bình, lo lắng cho người dân. Chỉ trong một thời gian ngắn, Vinh đã thực hiện 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mỗi lần đều đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng phạm tội từ 2 lần trở lên.

Thời điểm phạm tội, Vinh chưa đủ 18 tuổi. Tòa tuyên phạt Phạm Quang Vinh 39 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án này là bài học đối với nhiều người bán hàng, giao hàng trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo tài sản, cướp tài sản qua hình thức đặt qua mạng xã hội, rồi hẹn địa điểm giao nhận để xem hàng. Kinh doanh qua mạng đang ngày càng phổ biến, bên cạnh tính tiện ích, giao dịch mua bán qua mạng cũng đang là cơ hội mới để tội phạm lợi dụng gây án. Thủ đoạn trên cho thấy kẻ gây án khá táo bạo. Vì vậy, người bán hàng qua mạng cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

THÀNH ÐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa đảo trót lọt 5 lần, tới lần thứ 6 thanh niên sa lưới