Sự xuất hiện của các siêu thị điện máy hiện đại, cung cách phục vụ chuyên nghiệp đã khiến không ít cửa hàng điện máy nhỏ trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn.
Do chi phí nhân công, mặt bằng thấp nên các cửa hàng điện máy nhỏ có thể cạnh tranh với các siêu thị điện máy lớn
Cạnh tranh thế nào với các siêu thị điện máy lớn để tồn tại đang là bài toán đối với những cửa hàng nhỏ.
Doanh số sụt giảmChị Lê Thị Hương, nhân viên kinh doanh của cửa hàng điện máy Đỗ Gia trên đường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) còn nhớ không khí mua bán tấp nập của cửa hàng mấy dịp hè trước. “Năm 2012, cửa hàng điện máy của Đỗ Gia to nhất nhì thành phố. Mỗi dịp đầu hè nhân viên thường phải làm việc thông trưa để lắp điều hòa, chuyển tủ lạnh cho khách hàng. Ngày đó, có những khách hàng ở tận xã vùng xa Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) cũng cất công lên đây mua tủ lạnh. Doanh thu bán hàng các tháng hè tăng đột biến”, chị Hương kể. Từ khi các siêu thị điện máy lớn như HC, Trần Anh xuất hiện, doanh số hằng năm của cửa hàng điện máy Đỗ Gia sụt giảm đến 50%.
Miếng bánh thị phần bị chia nhỏ cũng khiến các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ điện, điện tử trên phố Ngân Sơn lâm vào cảnh ế ẩm. “Hôm siêu thị HC khai trương người ta kéo đến tham quan mua sắm nườm nượp trong khi cửa hàng nhà mình thì không người lai vãng. Bán hàng khó khăn nên gia đình tôi phải chạy vạy vay thêm vốn để kinh doanh đồ chơi trẻ em. Tuy lãi ít nhưng còn bán được hàng chứ nếu cứ tiếp tục bấu víu vào hàng điện máy e không đủ sống”, chị Trần Thị Dung, chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Ngân Sơn nói.
Mặc dù chưa có thống kê cụ thể nhưng 2 năm gần đây chỉ riêng trên địa bàn TP Hải Dương đã xuất hiện gần chục siêu thị điện máy lớn, nhỏ. Lớn nhất phải kể đến siêu thị điện máy HC, tiếp đến là Trần Anh. Khi mới ra đời, các siêu thị điện máy có sức hút lớn khiến các cửa hàng điện máy nhỏ gặp khó, nhiều cửa hàng phải chuyển sang kinh doanh sản phẩm khác. Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Thương mại (Sở Công thương) cho biết: “Các siêu thị điện máy lớn xuất hiện đã khiến không ít cửa hàng điện máy nhỏ ế ẩm. Với nhiều chương trình khuyến mãi lớn cùng với những dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình, các siêu thị này hút hết khách của các cửa hàng điện máy nhỏ. Doanh số bán hàng của các cửa hàng điện máy trên các phố Trần Hưng Đạo, Ngân Sơn và Phạm Ngũ Lão sụt giảm mạnh. Thị trường điện máy tại TP Hải Dương bước vào cuộc đua mới giành thị phần với sự cạnh tranh mạnh mẽ”.
Cạnh tranh bằng giá bánSau một thời gian khủng hoảng, nhiều cửa hàng điện máy nhỏ lẻ đã tìm cho mình hướng đi riêng để tồn tại và phát triển khá. Cửa hàng điện máy Dương Khôi vừa mới khai trương cách đây không lâu trên đường Nguyễn Chí Thanh. Anh Hoàng Khôi, chủ cửa hàng cho biết: “Hôm khai trương không ít bạn bè đến chung vui và không quên động viên chúng tôi thêm dũng cảm để duy trì và phát triển. Bạn thân của tôi cũng từng khuyên không nên kinh doanh mặt hàng này bởi trong khi các siêu thị điện máy đầu tư lớn, làm ăn bài bản còn ế thì cửa hàng nhỏ lẻ như của vợ chồng tôi tồn tại được mấy bữa. Nhưng để kinh doanh hiệu quả mặt hàng này chúng tôi có cách riêng”. Theo chị Mùi, vợ anh Dương, các siêu thị liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá để hút khách nhưng thực chất giá bán nhiều mặt hàng vẫn cao hơn tại cửa hàng nhà chị. Chị Mùi lấy ví dụ, hiện nay một siêu thị điện máy ở TP Hải Dương đang khuyến mãi giảm giá đến 11% khi khách mua điều hòa Daikin 18.000 BTU nhưng máy vẫn được bán với giá 15,3 triệu đồng. Trong khi mặt hàng tương tự cửa hàng nhà chị chỉ bán hơn 13 triệu đồng.
Không mất chi phí thuê mặt bằng, nhân công đang là lợi thế giúp các cửa hàng điện máy nhỏ cạnh tranh với các siêu thị điện máy về giá. Bên cạnh đó, các cửa hàng điện máy nhỏ hiện cũng chuyển hướng sang kinh doanh các sản phẩm thiết yếu, nhỏ lẻ từ đèn pin, ổ điện, phích cắm cho đến từng đoạn dây điện nhỏ. Chị Nguyễn Thị Dung, chủ cửa hàng điện máy trên phố Ngân Sơn cho biết: "Các cửa hàng điện máy nhỏ có nhiều sản phẩm mà các siêu thị điện máy không cung cấp cho khách hàng nên chúng tôi vẫn có thể tồn tại được. Ngoài ra, nếu ở các siêu thị lớn, giá bán sản phẩm tới tay người tiêu dùng bao gồm giá vốn, cộng thêm chi phí quản lý, thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng, chi phí quảng cáo… thì cửa hàng nhỏ lẻ của chúng tôi thuê mặt bằng rẻ, thậm chí là đất của chính gia đình, cộng với nhân sự ít, chi phí quảng bá hầu như không có nên giá cả sẽ cạnh tranh hơn”.
Không gian mua sắm mát mẻ, được chăm sóc tận tình, dịch vụ hậu mãi tốt… là những ưu thế nổi trội của các siêu thị điện máy. Nhưng vẫn có một bộ phận nhỏ khách hàng chọn cửa hàng điện máy nhỏ lẻ nơi có những sản phẩm họ cần mà các siêu thị điện máy lớn không đáp ứng được. Anh Nguyễn Trường Tam ở khu đô thị mới An Phú cho biết: “Ban đầu tôi cũng bị hút vào các chương trình khuyến mãi của các siêu thị điện máy lớn như HC, Trần Anh nhưng mua được vài bữa tôi nhận ra giá bán tại siêu thị cao hơn nhiều so với giá bán tại các cửa hàng nhỏ lẻ. Hơn nữa, các cửa hàng nhỏ lẻ cũng không bắt khách hàng phải mua hàng nhận kèm quà tặng để mua sản phẩm đó với giá cao hơn ở các cửa hàng bên ngoài”. “Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ như miễn phí giao hàng hay công lắp đặt, đồng thời sẵn sàng cho đổi trả sản phẩm, nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của nhân viên với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” để thu hút khách hàng” là cách để cửa hàng điện máy Đỗ Gia thu hút lại khách hàng sau một thời gian loay hoay tìm cách để tồn tại”, chị Hương nhân viên kinh doanh của cửa hàng nói. Đây cũng là cách mà nhiều cửa hàng điện máy nhỏ lẻ sử dụng để tìm được chỗ đứng trên thị trường điện máy đang có sự cạnh tranh quyết liệt như hiện nay.
HẢI MINH