Lừa 300 người gia công hạt cườm, chiếm đoạt 40 tỷ đồng

23/06/2023 19:20

Trần Thị Thanh Ánh vờ đăng tin tìm người gia công hạt cườm với tiền công cao để chiếm đoạt 40 tỷ đồng đặt cọc của hơn 300 nạn nhân.

Ngày 23.6, Trần Thị Thanh Ánh, 31 tuổi, và người tình Nguyễn Anh Tuấn, 38 tuổi, bị Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Gần 130 trong hơn 300 bị hại được triệu tập.

Cáo trạng xác định, giữa năm 2018, Ánh biết thông tin một phụ nữ ở Cà Mau lừa tiền nhiều người bằng cách phân phối gia công sâu chuỗi hạt cườm nên nảy sinh ý định làm theo.

Thực hiện kế hoạch, Ánh và Tuấn mua nhiều hạt cườm với giá 200.000-250.000 đồng mỗi kg. Chị ta dùng tài khoản Facebook cá nhân đăng hình ảnh nguyên liệu và thành phẩm, kèm thông tin tìm người xâu chuỗi hạt.

Người nhận gia công phải đặt cọc 500.000-600.000 đồng mỗi kg nguyên liệu và sẽ được nhận tiền công 150.000-200.000 mỗi kg, tùy loại. Trong 14 ngày, Ánh sẽ nhận hàng thành phẩm và trả lại cọc cùng tiền công. Nhiều người đã đặt cọc để nhận nguyên liệu về gia công.


Bị cáo Ánh và Tuấn tại tòa

Ban đầu, Ánh và người tình trả lại cọc và tiền công đầy đủ để tạo sự tin tưởng và được giới thiệu thêm nhiều người khác. Sau khi nhận hàng thành phẩm, cả hai lại cắt ra thành hàng nguyên liệu như ban đầu rồi tiếp tục quay vòng... Khi số người nhận gia công nhiều, Ánh thuê thêm 4 nhân viên.

Đến đầu năm 2019, Ánh mất khả năng thanh toán cho những người gia công. Tháng 3.2019, khi bị nhiều người đòi tiền, vợ chồng Ánh bỏ trốn.

Cơ quan điều tra xác định, Ánh và Tuấn đã nhận 40 tỷ đồng tiền cọc của hơn 300 người. Trong đó, người ít vài chục triệu đồng, nhiều đến vài tỷ.

Tại phiên tòa hôm nay, Ánh nhận là chủ mưu, đã tiêu hết số tiền chiếm đoạt.

Một trong những nạn nhân, bà Hà Ngọc Tuyến, 54 tuổi, cho biết kết bạn với Ánh trên Facebook. Thấy chị ta đăng thông tin cần người gia công nên nhiều lần đặt cọc, tổng cộng gần 600 triệu đồng.

"Tiền công cao nên tôi đặt cọc gom hàng về rồi huy động hết người thân, hàng xóm để làm. Ban đầu, Ánh trả phí đầy đủ nhưng sau đó lấy nhiều lý do trì hoãn. Hiện bị cáo còn nợ 600 triệu đồng, chưa kể tôi phải bỏ tiền túi để trả công cho những người xâu hạt", bà Tuyến nói.

Bà Tuyến nói đã đến tận cơ sở của Ánh tìm hiểu và được cho xem nhiều hợp đồng thể hiện làm ăn với đối tác nước ngoài, giấy tờ cơ sở kinh doanh có đăng ký đàng hoàng. Về sau bà mới biết toàn bộ giấy tờ đều làm giả.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đánh giá hành vi của Ánh chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều bị hại nên tuyên phạt mức án tù chung thân. Tuấn nhận 18 năm tù với vai trò giúp sức. Tòa buộc bị cáo bồi thường hơn 32 tỷ đồng cho gần 130 người.

Theo Hội đồng xét xử, Ánh còn có dấu hiệu hành vi Sử dụng tài liệu con dấu giả của cơ quan tổ chức, nên tách ra thành vụ án khác, đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục xem xét xử lý.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Lừa 300 người gia công hạt cườm, chiếm đoạt 40 tỷ đồng