Tin tức

Lợi thế của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2024 sau khi ông McCarthy mất chức

Theo báo Tin tức 06/10/2023 13:50

Giới chuyên gia nhận định đảng Dân chủ có thể sẽ giành được lợi thế trong các cuộc bỏ phiếu bầu cử năm 2024 do mâu thuẫn nội bộ của đảng Cộng hòa dẫn đến việc Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị phế truất vừa qua.

Chú thích ảnh
Với 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, các nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ đã thông qua quyết định bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy

Theo đài Sputnik, ngày 4/10, hai hạ nghị sĩ có tiếng của đảng Cộng hòa Steve Scalise và Jim Jordan tuyên bố họ sẽ tranh cử vị trí Chủ tịch Hạ viện. Trước đó 1 ngày, 8 thành viên đảng Cộng hòa đã cùng với các nghị sĩ đảng Dân chủ trong hạ viện đồng nhất bỏ phiếu bãi nhiệm ông Kevin McCarthy.

Vào tháng 1/2023, ông McCarthy đã giành được chiếc ghế chủ tịch sau các vòng bỏ phiếu kéo dài căng thẳng và kết thúc bằng một nhượng bộ với phe cực bảo thủ của đảng Cộng hòa. Mới đây, các thành viên này cho rằng ông McCarthy đã vi phạm thỏa thuận. Họ cáo buộc ông đã có một thỏa thuận bí mật với Tổng thống Joe Biden để thông qua đạo luật gần đây nhằm tránh việc chính phủ đóng cửa. Về phần mình, ông McCarthy bác bỏ các cáo buộc và cho biết động thái bỏ phiếu phản đối ông mang tính cá nhân.

Chủ tịch Trung tâm Hòa bình & Tự do của Viện Độc lập Ivan Eland cho biết cuộc nổi dậy của một bộ phận đảng Cộng hòa nhằm vào ông McCarthy tại Hạ viện đang bị chia rẽ sẽ là một đòn giáng mạnh vào uy tín đảng này đối với cử tri.

“Đảng Dân chủ giành chiến thắng vì họ có thể khẳng định sự đoàn kết, cả về tổ chức và chính sách một cách khôn ngoan, trái ngược với tình trạng hỗn loạn của đảng Cộng hòa. Vào thời điểm bầu cử, đảng Dân chủ có thể xây dựng mình là một đảng vững mạnh, trưởng thành trong khi đảng Cộng hòa đang hỗn loạn và không có khả năng cầm quyền”, ông Ivan nhận xét. Ông Ivan dự đoán hoạt động tại hạ viện sẽ bị trì trệ cho đến khi một chủ tịch mới được chấp thuận, song việc này có thể mất nhiều thời gian.

Trong khi đó, cựu nhà phân tích Lầu Năm Góc Winslow Wheeler nói rằng giữa McCarthy và các đối thủ đảng Dân chủ của ông tại Hạ viện đều đang khởi động các cuộc chiến tranh đảng phái khốc liệt với nhau. "Đảng Dân chủ không chỉ không thích McCarthy mà họ còn muốn thực trạng hỗn loạn đảng Cộng hòa đang hứng chịu phải lớn hơn nữa”, ông Wheeler nhấn mạnh.

Francis Buckley, giáo sư luật tại Đại học George Mason, dự đoán hạ nghị sĩ Scalise có thể sẽ trở thành Chủ tịch Hạ viện tiếp theo và sẽ là người hưởng lợi lâu dài từ sự sụp đổ của ông McCarthy. Tuy nhiên, toàn bộ diễn biến của sự việc này đã mang hạ thấp danh tiếng của đảng Cộng hòa.

Trong một diễn biến liên quan, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận sẵn sàng đảm nhiệm chức Chủ tịch Hạ viện tạm thời cho đến khi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa có thể thống nhất về người lãnh đạo lập pháp lâu dài của đảng.

Trả lời phỏng vấn Fox News Digital ngày 5/10, cựu Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tạm thời đảm nhận vai trò Chủ tịch Hạ viện nếu cần.

Các nhà lập pháp dự kiến ​​​​bỏ phiếu vào tuần tới để tìm người thay thế Kevin McCarthy. Việc Nếu được lựa chọn, ông Trump sẽ phụ trách chương trình nghị sự lập pháp tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, ngay cả khi ông là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống năm 2024 của đảng.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi thế của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2024 sau khi ông McCarthy mất chức