Đời sống

Lợi ích khi sếp hài hước

Theo VnExpress 18/12/2023 17:54

Nghiên cứu cho thấy lãnh đạo hài hước tạo ra môi trường làm việc ấm áp và thoải mái, cải thiện hiệu suất của nhân viên, sự sáng tạo và sự hài lòng chung trong công việc.

Tuy nhiên, sự hài hước cần tích cực và phù hợp với hoàn cảnh, cũng như cần được sử dụng một cách thận trọng.

Sự hài hước tích cực có hai dạng. Một là sự hài hước liên kết, bao gồm một câu chuyện hài hước hoặc một biểu ngữ dí dỏm nào đó tập trung vào những trải nghiệm được chia sẻ. Hai là sự hài hước tự đề cao, hướng tới bản thân nhưng dạng mục đích vui vẻ, ví dụ người sếp nói: "Các bạn biết rồi đấy, điểm tệ nhất của tôi là hay chú ý đến từng chi tiết".

Ngược lại, sự hài hước hung hăng, nhắm vào hạ thấp, bôi nhọ người khác là kiểu hài hước tiêu cực. Ngay cả khi câu nói nhằm để trêu chọc cũng có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ giữa sếp và cấp dưới, gây tác động tiêu cực đến mục tiêu cũng như nhóm.

Trong nghiên cứu năm 2017, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ, giáo sư Ronald E. Riggio tại Đại học Claremont McKenna (Mỹ) chỉ ra, nhà lãnh đạo biết sử dụng sự hài hước tích cực sẽ được nhân viên đánh giá tích cực hơn và điều đó có thể mang lại hiệu suất làm việc nhóm tốt hơn.

Theo chuyên gia, người lãnh đạo có những cách thể hiện sự hài hước đúng cách như sau.

Giữ sự hài hước tích cực

Các hình thức hài hước tiêu cực, chẳng hạn như hạ thấp người khác, có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến nhân viên và nhóm. Ngoài ra, quá nhiều sự hài hước tự ti có thể làm xói mòn sự tôn trọng và ngưỡng mộ đối với người lãnh đạo.

Hài hước không cần cố gắng

Cần sử dụng tính hài hước một cách cẩn thận và đừng cố trở thành một diễn viên hài. Tạo một môi trường nơi tiếng cười tự nhiên và tự phát có thể phát triển.

Khuyến khích người khác trở nên hài hước

Khi nhân viên bắt đầu những hình thức hài hước tích cực và phù hợp tại nơi làm việc, hãy phản hồi tích cực để củng cố những nhận xét vui vẻ. Điều quan trọng là bạn không nên phán xét, bởi những người khác nhau sử dụng những phong cách hài hước khác nhau.

Sự hài hước của bạn có thể không phải lúc nào cũng tác động đến người khác và sự hài hước của họ có thể không phải lúc nào cũng tác động đến bạn, nhưng việc cho phép mọi người được là chính mình sẽ tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn.

Kể một câu chuyện cười, chia sẻ một câu chuyện hài hước hay một bộ phim hoạt hình đều là cách khuyến khích những tác động tích cực của tiếng cười chung.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích khi sếp hài hước