Ô tô

Loạt xe điện sắp "đổ bộ" thị trường Việt Nam trong thời gian tới

T.H (theo VTC News) 26/05/2024 06:04

Mặc dù hệ thống mạng lưới trạm sạc tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng nhu cầu nhưng nhiều hãng ô tô vẫn quyết tâm mang một số mẫu xe điện về nước trong thời gian tới.

Xe điện là xu hướng và tương lai của di chuyển "xanh" không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới. Tại Việt Nam hiện nay, thương hiệu Vinfast đang chiếm nhiều ưu thế với mạng lưới trạm sạc gần như phủ sóng cả nước (khoảng 150.000 cổng sạc).

Mặc dù VinFast vẫn chưa có quyết định chia sẻ trạm sạc này với bất kỳ hãng xe điện nào khác, cũng như hạ tầng đô thị Việt Nam chưa thể sớm phát triển đồng bộ phù hợp xu hướng chuyển đổi nhanh sang xe điện, nhưng vẫn có nhiều hãng ô tô đã và đang lên kế hoạch ra mắt xe điện.

Dưới đây là những mẫu xe điện sắp mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới.

Porsche Macan EV: Đối thủ nặng ký của Maserati Grecale

Giá Porsche Macan EV bị
Giá Porsche Macan EV bị "lộ" trên website Porsche Việt Nam

Porsche Macan được giới thiệu toàn cầu lần đầu vào năm 2013 tại Triển lãm ô tô Tokyo và bán ở Việt Nam vào tháng 10/2014 với 3 phiên bản, giá từ 2,69-4,4 tỷ đồng. Thế hệ thứ hai của Porsche Macan đã ra mắt vào tháng 1/2024 vừa qua và sự khác biệt lớn nhất đến từ hệ động lực thuần điện hoàn toàn, thay thế cho động cơ đốt trong.

Hồi đầu 4/2024, trên website chính thức của Porsche Việt Nam đã hé lộ giá bán của mẫu xe Macan EV với hai phiên bản 4 Electric và Turbo Electric, giá lần lượt 4,18 và 6,77 tỷ đồng. Ngay sau đó, Porsche Việt Nam đã gỡ giá bán của mẫu xe này, thay vào đó để trạng thái "đang cập nhật" nhưng vẫn hiển thị thông tin hai phiên bản của Macan EV.

Mặc dù đại diện của hãng xe Đức chưa công bố thời gian chính thức ra mắt mẫu xe Porsche Macan EV nhưng sự xuất hiện của mẫu xe này trên website chính thức là dấu hiệu cho thấy Porsche Việt Nam đã có kế hoạch ra mắt trong tương lai gần.

Theo thông tin trên website, cả hai phiên bản của mẫu xe Macan EV đều trang bị 2 mô tơ điện đặt ở trục trước và sau đi kèm hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và bộ pin dung lượng 100 kWh.

Porsche Macan EV được ra mắt toàn cầu hồi tháng 1/2024. (Ảnh: Porsche)
Porsche Macan EV được ra mắt toàn cầu hồi tháng 1/2024

Riêng phiên bản Macan 4 Electric, công suất được tinh chỉnh chỉ 402 mã lực và mô-men xoắn đạt 650 Nm, cùng phạm vi hoạt động tối đa mỗi lần sạc đầy đạt 613 km. Phiên bản cao cấp Macan Turbo Electric được tinh chỉnh công suất tới 630 mã lực và mô-men xoắn đạt 1.130 Nm, giúp thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,3 giây và phạm vi hoạt động tối đa sau khi sạc đầy đạt 591 km.

Tại thị trường Việt Nam, Porsche Macan EV sẽ là đối thủ nặng ký của các mẫu xe trong phân khúc SUV cỡ trung hạng sang như Maserati Grecale, Land Rover Range Rover Evoque,...

MG4: Đối thủ cạnh tranh VinFast VF 6

MG4 được giới thiệu lần đầu vào tháng 6/2022 và vào ngày 1/6 sắp tới đây, MG Việt Nam có kế hoạch ra mắt mẫu xe điện này. MG4 cũng là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Anh quốc (hiện thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc) tại Việt Nam.

MG4 từng xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022. (Ảnh: Ngô Minh)
MG4 từng xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022

MG4 từng xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam năm 2022 nhưng thời điểm đó, thương hiệu MG tại Việt Nam được Tan Chong phân phối và chỉ mang tính chất giới thiệu sản phẩm. Sau khi về tay SAIC Việt Nam, MG chính thức lên kế hoạch phân phối xe điện cho người dùng Việt và mở đầu là MG4.

Tại thị trường Thái Lan, MG4 có 2 cấu hình pin, gồm dung lượng 49 kWh và 64 kWh với phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc đầy dao động từ 423-580km, cùng với đó là 2 cấu hình dẫn động cầu sau (170 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm) và dẫn động bốn bánh (435 mã lực, mô-men xoắn 600 Nm). Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ MG Việt Nam sẽ phân phối phiên bản nào đến tay người tiêu dùng trong nước.

Mặc dù MG Việt Nam chưa công bố giá bán chính thức của mẫu xe điện này nhưng một số tư vấn bán hàng của MG tại TP.HCM đã hé lộ giá bán của MG4 nằm trong khoảng 800 triệu đồng. MG4 thuộc phân khúc xe hạng B, cạnh tranh với VinFast VF 6 khi về Việt Nam. Trong khi đó, giá xe VinFast VF 6 hiện chỉ dao động trong khoảng 675-855 triệu đồng.

BYD ra mắt 3 mẫu xe cạnh tranh Vinfast, MG, Toyota

BYD là công ty sản xuất ô tô điện đến từ Trung Quốc, lớn thứ hai hiện nay trên toàn cầu, và đã chuẩn bị xong kế hoạch kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Giai đoạn đầu, BYD Việt Nam dự kiến giới thiệu 3 mẫu xe, gồm: Atto 3, Seal và Dolphin".

Trong đó, BYD Atto 3 là mẫu xe thuộc phân khúc SUV cỡ C, cạnh tranh với VinFast VF 7 khi được bán ra tại Việt Nam.

BYD Atto 3 sẽ cạnh tranh VinFast VF 7 khi ra mắt. (Ảnh: BYD)
BYD Atto 3 sẽ cạnh tranh VinFast VF 7 khi ra mắt

BYD Atto 3 có hai phiên bản tiêu chuẩn và nâng cao, trong đó bản tiêu chuẩn chỉ được trang bị pin dung lượng 49,92 kWh nên phạm vi hoạt động đạt 410 km. Phiên bản nâng cao có pin 60,48 kWh nên phạm vi hoạt động xa hơn, đạt 480 km sau mỗi lần sạc đầy.

Các phiên bản của Atto 3 được trang bị mô tơ điện đặt ở trục trước, công suất 201 mã lực và mô-men xoắn đạt 310 Nm. Ở chế độ sạc nhanh công suất 80 kW, người dùng mất thời gian khoảng 45 phút để nạp điện từ 0-80% pin cho BYD Atto 3.

Mẫu xe BYD Seal sở hữu thiết kế sedan gầm thấp, thuộc phân khúc hạng D và cạnh tranh với một số đối thủ như Toyota Camry, KIA K5, Mazda6,...

BYD Seal thuộc phân khúc sedan hạng D. (Ảnh: BYD)
BYD Seal thuộc phân khúc sedan hạng D

Tại thị trường Thái Lan, BYD Seal được bán với 3 phiên bản (Dynamic, Premium và Performance), trong đó phiên bản Dynamic chỉ được trang bị pin dung lượng 61,44 kWh với phạm vi hoạt động 510 km, hai phiên bản Premium và Performance trang bị pin dung lượng 82,56 kWh có phạm vi hoạt động lần lượt 650 km và 580 km mỗi lần sạc. Duy nhất phiên bản Performance được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian trong khi hai phiên bản thấp hơn dùng hệ dẫn động cầu sau.

Về sức mạnh, Phiên bản tiêu chuẩn - Dynamic sử dụng một mô tơ điện, công suất đạt 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Phiên bản cận cao cấp - Premium trang bị mô tơ điện công suất lớn hơn, đạt 308 mã lực và mô-men xoắn 360 Nm. Phiên bản cao cấp nhất sử dụng hai mô tơ điện, tổng công suất đạt 523 mã lực và mô-men xoắn 670 Nm.

Mẫu xe điện cuối cùng được hé lộ sẽ ra mắt trong giai đoạn đầu là BYD Dolphin, thuộc phân khúc hạng B và cạnh tranh với MG4 và VinFast VF 6.

BYD Dolphin thuộc phân khúc hạng B. (Ảnh: BYD)
BYD Dolphin thuộc phân khúc hạng B

Ở một số thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, BYD Dolphin có hai phiên bản Extended và Standard. Trong đó, phiên bản Extended dùng mô tơ điện công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm, sử dụng pin dung lượng 60,48 kWh nên phạm vi hoạt động tối đa lên tới 490 km sau mỗi lần sạc. Phiên bản tiêu chuẩn - Standard sử dụng mô tơ điện công suất chỉ 94 mã lực và mô-men xoắn 180 Nm, sử dụng pin dung lượng chỉ 44,9 kWh nên phạm vi hoạt động cũng ngắn hơn phiên bản Extended, đạt 410 km.

Hiện, BYD Việt Nam vẫn chưa công bố các phiên bản cụ thể của từng mẫu xe điện sẽ được phân phối ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nếu muốn tăng tính cạnh tranh và "đi đường dài", BYD sẽ phải tung ra nhiều phiên bản với giá thành khác nhau để mở rộng phân khúc khách hàng.

Hai mẫu xe điện của thương hiệu mới Aion, cạnh tranh Vinfast và BYD

Aion là công ty con của Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Group), đang có quy mô lớn thứ 5 tại thị trường Trung Quốc. Hiện, thương hiệu này đã lên kế hoạch ra mắt thị trường Việt Nam nhưng vẫn chưa công bố thời gian chính thức. Tuy vậy, một showroom Aion tại đường Huỳnh Tấn Phát, Quận 7, TP.HCM đã trưng bày hai mẫu xe Y Plus và ES.

Trong đó, Aion Y Plus nằm trong phân khúc SUV hạng C, cạnh tranh với VinFast VF 7 và BYD Atto 3. Tuy nhiên thiết kế tổng thể của mẫu xe này lại khá tương đồng với nhiều mẫu MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7,...

Aion Y Plus thuộc phân khúc SUV hạng C nhưng thiết kế có nét giống MPV cỡ nhỏ. (Ảnh: Aion Singapore)
Aion Y Plus thuộc phân khúc SUV hạng C nhưng thiết kế có nét giống MPV cỡ nhỏ

Tại thị trường Trung Quốc, Y Plus được mở bán với bốn phiên bản với dung lượng pin lần lượt 37,9 kWh, 51,9 kWh, 61,9 kWh và 69,9 kWh, cùng phạm vi hoạt động lần lượt 310 km, 430 km, 510 km và 610 km. Cả bốn phiên bản đều được trang bị mô tơ điện đặt ở trục trước, trong đó hai phiên bản thấp nhất sử dụng mô tơ công suất chỉ 134 mã lực và mô-men xoắn 176 Nm. Hai phiên bản còn lại sử dụng mô tơ điện công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm.

Mẫu xe điện còn lại là Aion ES nằm trong phân khúc sedan hạng D, cạnh tranh với BYD Seal và các đối thủ chạy động cơ đốt trong như Toyota Camry, KIA K5, Honda Accord,...

Aion ES thuộc phân khúc sedan hạng D. (Ảnh: Autostation)
Aion ES thuộc phân khúc sedan hạng D

Aion ES có hai tuỳ chọn cấu hình pin dung lượng 58 kWh với tầm hoạt động 510 km và dung lượng pin 68 kWh với tầm hoạt động 610 km. Cả hai phiên bản đều sử dụng mô tơ điện đặt ở trục trước, công suất 201 mã lực và mô-men xoắn đạt 350 Nm.

Hiện, Aion Việt Nam vẫn chưa công bố phân phối phiên bản nào đối với hai mẫu xe Y Plus và ES.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt xe điện sắp "đổ bộ" thị trường Việt Nam trong thời gian tới
    ss