Bình luận

Loạt câu hỏi quan trọng trong phiên tòa hình sự xét xử con trai Tổng thống Joe Biden

T.H (Theo báo Tin tức) 05/06/2024 18:00

Ba tội danh về mua và tàng trữ súng có thể khiến bị cáo đối mặt án 25 năm tù, nhưng mức hình phạt cao như vậy nhiều khả năng không được áp dụng trong trường hợp của Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Chú thích ảnh
Ông Hunter Biden - con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Vào ngày 12/10/2018, Hunter Biden bước vào cửa hàng bán súng StarQuest Shoots & Survival Supply, nằm bên Quốc lộ 202, phía bắc Wilmington, bang Delaware. Ông quyết định mua một khẩu súng lục ổ quay Colt Cobra 38SPL. Để làm điều này, ông Hunter điền vào một đơn đăng ký có tên là mẫu 4473, với một vài trang in chữ cỡ nhỏ. Câu 11.e trong đơn yêu cầu người khai trả lời ông có phải là người sử dụng trái phép hoặc nghiện chất kích thích, chất gây nghiện hoặc chất bị kiểm soát khác hay không. Hunter Biden đã tích vào ô “Không”. Một chú thích cuối trang yêu cầu xác nhận rằng câu trả lời của ông là đúng và cảnh báo rằng ông sẽ bị cấm mua súng nếu câu trả lời là “Có”, và việc khai man là một tội. Hunter Biden đã mua khẩu súng lục ổ quay. Khẩu súng được tìm thấy 11 ngày sau trong thùng rác ở siêu thị Greenville, cách cửa hàng súng khoảng 10 phút lái xe. Hơn 5 năm sau, Hunter Biden cuối cùng phải hầu tòa, trở thành con trai tổng thống Mỹ đầu tiên bị xét xử trong một vụ án hình sự.

Phiên tòa đang được tiến hành tại Wilmington (Delaware), bắt đầu từ ngày 3/6 với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn, gồm 12 người (6 nam và 6 nữ), thêm 4 người dự bị (đều là nữ), cùng với 20 trang hướng dẫn về cách họ nên thực hiện nhiệm vụ của mình. Những hướng dẫn này giải thích rằng việc cân nhắc quyết định của họ là bí mật và họ sẽ không phải giải thích phán quyết của mình cho bất kỳ ai. Phán quyết phải được nhất trí; cả 12 người phải đồng ý nếu không sẽ không có phán quyết.

Dưới đây là những điểm then chốt của vụ án:

Hunter Biden bị buộc tội gì?

Con trai của Tổng thống Biden đang phải đối mặt với ba tội hình sự theo các điều khoản của Tiêu mục 18 trong Bộ luật Hoa Kỳ: Nói dối một đại lý súng được cấp phép liên bang; Khai man trong đơn đăng ký súng liên bang; Sở hữu súng bất hợp pháp. Các công tố viên khẳng định ông là người sử dụng ma túy và nghiện khi mua súng.

Ông có thể chịu những hình phạt nào?

Vào thời điểm công bố cáo trạng, tòa án đã nêu rõ trong một văn bản về mức hình phạt tối đa mà Hunter Biden phải đối mặt: Lên đến 10 năm đối với trọng tội đầu tiên, 5 năm đối với trọng tội thứ hai và 10 năm đối với trọng tội thứ ba, cùng với số tiền phạt lên tới 250.000 USD cho mỗi tội và tối đa ba năm quản chế. Nhưng đây là những hình phạt tối đa. Đối với những người không có tiền án tiền sự, đã cai nghiện, và việc mua và sở hữu vũ khí bất hợp pháp không kèm theo bất kỳ tội phạm bạo lực nào khác, thì mức án tù như thế là không thường gặp.

Phiên tòa diễn ra như thế nào?

Sau khi lựa chọn bồi thẩm đoàn, bước tiếp theo là các phát biểu mở đầu, bắt đầu từ công tố viên. Cơ quan công tố phải đưa ra bằng chứng về tội ác mà họ buộc tội với Hunter Biden. Bằng chứng này có thể là tài liệu hoặc lời khai của các nhân chứng mà bên bào chữa cũng có thể thẩm vấn. Các luật sư của Hunter Biden có thể đưa ra bằng chứng và nhân chứng riêng nếu họ muốn. Vào cuối lượt của mình, bên công tố sẽ trình bày kết luận trong phần lập luận cuối cùng của họ. Sau đó, thẩm phán sẽ đưa ra hướng dẫn cho bồi thẩm đoàn, họ sẽ nghỉ để cân nhắc. Quyết định của toàn bộ bồi thẩm đoàn cần phải được nhất trí, mới đi đến một phán quyết có tội hay vô tội.

Cơ quan công tố phải chứng minh điều gì?

Để kết tội đối với hai tội danh liên quan đến việc mua súng, các công tố viên phải thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng Hunter Biden đã cố tình khai man trong mẫu đơn mua súng của mình và lời nói dối đó có liên quan đến việc mua bán. Đối với cáo buộc tàng trữ vũ khí, họ phải chứng minh rằng ông Hunter biết mình là người sử dụng bất hợp pháp chất bị kiểm soát hoặc ông là người nghiện ma túy và vẫn cố tình sở hữu súng.

Các công tố viên sẽ cung cấp bằng chứng gì?

Bên công tố sẽ sử dụng các đoạn trích từ cuốn hồi ký của chính Hunter Biden, “Beautiful Things” (Những điều đẹp đẽ), trong đó ông thừa nhận rằng mình nghiện ma túy trong 4 năm cho đến tháng 3/2019. Các công tố viên cũng đã truy cập vào các tin nhắn văn bản được bị cáo gửi đi vào khoảng thời gian đó. “Tôi đang ngủ trong một chiếc ô tô, hút crack (một dạng cocaine)”, một tin nhắn viết.

Văn phòng Công tố đang xem xét việc triệu tập vợ cũ của Hunter Biden, bà Kathleen Buhle, và vợ góa của anh trai ông là Beau Biden, bà Hallie Biden - người mà Hunter sau này có quan hệ tình cảm - làm nhân chứng về chứng nghiện của ông.

Chú thích ảnh
Ông Hunter Biden - con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden - cùng vợ Melissa Cohen Biden tới tòa nhà liên bang J. Caleb Boggs ở Wilmington, Delaware, ngày 3/6/2024

Ông Hunter Biden đã không nhận tội. Tuy nhiên, Thẩm phán Maryellen Noreika, người được cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm, đã khiến hai tuyến bào chữa của ông trở nên khó khăn. Thẩm phán đã ngăn cản một chuyên gia làm chứng về trạng thái không thừa nhận bản thân nghiện của Hunter Biden khi mua súng, đặc biệt khi xét đến việc ông đã trải qua chương trình cai nghiện 11 ngày. Bà cũng đã phủ quyết phiên bản mẫu đơn do nhân viên cửa hàng thay đổi, cho rằng điều này không làm thay đổi sự thật và sẽ gây nhầm lẫn. Thẩm phán cũng bác bỏ tuyên bố của bên bào chữa rằng bị cáo đang bị đàn áp chính trị.

Số phận thỏa thuận nhận tội

Hunter Biden ban đầu thừa nhận việc mua và sở hữu vũ khí bất hợp pháp như một phần của thỏa thuận nhận tội với các công tố viên để bị kết án với mức hình phạt nhẹ hơn đối với hai cáo buộc tội hình sự về thuế và tạm gác vụ án mua súng. Các công tố viên ban đầu sẵn sàng từ bỏ việc theo đuổi vụ án mua súng để đổi lấy việc ông Hunter từ bỏ ma túy trong hai năm và từ bỏ sở hữu súng trong tương lai. Đó cũng là thỏa thuận chung trong những vụ án tương tự, trong đó bị cáo đã trải qua quá trình cai nghiện và không có tiền án tiền sự.

Tuy nhiên, thỏa thuận đã đổ vỡ ngay khi nó sắp được thông qua. Thẩm phán Maryellen Noreika đã bác bỏ nó do cách giải thích khác nhau về thỏa thuận giữa bên công tố và bên luật sư bào chữa cũng như áp lực từ đảng Cộng hòa.

Tổng thống có thể ân xá cho con trai không?

Câu trả lời là có. Những tội hình sự mà con trai ông bị buộc tội là tội liên bang và tổng thống có quyền ân xá nếu con trai ông bị kết án tù. Cho đến nay, ông Joe Biden vẫn đứng ngoài vụ việc nhưng thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Hunter với tư cách là một người cha.

Ông Biden ở lại Wilmington hôm 3/6 để ở bên con trai mình. Đệ nhất phu nhân Jill Biden đi cùng ông đến tòa án. Trong một tuyên bố cùng ngày, tổng thống cho biết ông có “tình yêu vô hạn” dành cho con trai. “Jill và tôi yêu con trai mình và chúng tôi rất tự hào về con người của nó ngày hôm nay”, nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Chú thích ảnh
Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden đến tòa án liên bang vào ngày khai mạc phiên tòa xét xử con trai là Hunter Biden

Hunter Biden phải đối mặt với cáo buộc nào khác?

Ông Hunter Biden đã bị buộc tội 9 tội danh về thuế trước tòa án California. Con trai của Tổng thống Biden kể từ đó đã thực hiện các khoản thanh toán chờ xử lý và vụ việc lẽ ra đã kết thúc nếu như thỏa thuận nhận tội cuối cùng không bị đổ vỡ.

Các vụ xét xử có ảnh hưởng đến Tổng thống Joe Biden không?

Cả cáo buộc mua và sở hữu súng cũng như cáo buộc về thuế chỉ liên quan đến Hunter Biden. Đảng Cộng hòa đã mất nhiều năm cố gắng tìm kiếm những mối liên hệ cho thấy ông Joe Biden được hưởng lợi từ các giao dịch kinh doanh, tiền hoa hồng và những hành vi bất thường khác của con trai ông, nhưng đều bất thành.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt câu hỏi quan trọng trong phiên tòa hình sự xét xử con trai Tổng thống Joe Biden
    ss