Ẩm thực

Loại lá thơm dễ tìm, giá rẻ lại bổ dưỡng như nhân sâm

H.A (theo VTC News) 19/01/2024 11:10

Lá đinh lăng trị bệnh gì mà được ví là bổ dưỡng như nhân sâm?

Lá đinh lăng không chỉ quen thuộc trong ẩm thực mà còn là vị thuốc Đông y phổ biến. Cây đinh lăng còn có tên gọi khác là cây gỏi cá, nam dương lâm, dùng để ăn gỏi hoặc nem. Dưới đây là những tác dụng của lá đinh lăng.

Tác dụng của lá đinh lăng

Dẫn lời bác sĩ Phạm Ánh Ngân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh - Cơ sở 3, tư vấn, đinh lăng có khoảng 150 loài. Riêng ở Việt Nam khoảng 7-8 loại, cây đinh lăng lá nhỏ (còn được gọi là sâm Nam dương) là loại phổ biến nhất.

Lá đinh lăng được sử dụng nhiều trong bữa ăn hằng ngày ở các quốc gia nhiệt đới. Ở Indonesia, có món ăn gọi là Pecel dùng thảo dược này làm nguyên liệu chính, lá được trộn kèm với các loại rau khác và ăn với nước sốt đậu phộng. Mùi cay nồng của thảo dược tạo nên hương vị độc đáo cho món ăn.

Món Urab cũng dùng thảo dược này làm nguyên liệu chính, trộn thêm với lá lốt, dừa nạo, ớt và nước cốt chanh. Người Philippines có món cháo Arroz Caldo, sử dụng đinh lăng là gia vị cùng với bột nghệ.

Với cách bào chế hiện đại, đinh lăng được chứng minh nhiều tiềm năng chữa bệnh. Lá dược liệu này chứa 8 chất saponin oleanolic mới, tên là polysciosides A đến H và 3 saponin được biết đến. Rễ cây chứa chất saponin giống như sâm, vitamin B1, 2, 6, vitamin C và 20 axit amin thiết yếu.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí MDPI vào tháng 2/2023, dịch chiết ethanol từ lá đinh lăng liên quan đến tác dụng bảo vệ thần kinh qua trung gian glutamate. Kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng của chiết xuất lá đinh lăng trong điều trị các bệnh lý thiếu máu não.

Lá đinh lăng rất tốt cho sức khoẻ.

Lá đinh lăng rất tốt cho sức khỏe

Một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí MDPI vào tháng 9/2023 về cơ chế chống oxy hóa và chống viêm từ dịch chiết lá đinh lăng. Đại học Khoa học và Công nghệ sinh học Hàn Quốc cho biết chiết xuất lipophilic từ dược liệu trên mang lại khả năng chống oxy hóa, chống lại stress.

Ngoài ra, các phân đoạn lipophilic từ lá đinh lăng có khả năng chống viêm khi điều hòa giảm mức độ của các yếu tố gây viêm trong các đại thực bào.

Sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của Giáo sư Đỗ Tất Lợi có ghi nhận, dùng rễ đinh lăng để thông tia sữa, chữa căng vú.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng đinh lăng

Đinh lăng tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể dùng được.

Nhà khoa học, Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội cho biết, hiện không nhiều nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của cây đinh lăng đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, vì thế, cần thận trọng khi sử dụng.

Những người đang bị bệnh gan hoặc đang dùng thuốc điều trị các bệnh lý cũng cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ khi sử dụng đinh lăng với mục đích trị bệnh.

Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyến cáo khi dùng nhiều đinh lăng sẽ lợi tiểu, gây hoa mắt chóng mặt, không nên uống thay nước lọc hoặc sử dụng kéo dài.

Trên đây là những tác dụng của lá đinh lăng và những điều cần lưu ý khi sử dụng đinh lăng. Hãy sử dụng cây đinh lăng đúng cách để nhận được những tác dụng tốt nhất cho sức khỏe nhé.

H.A (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loại lá thơm dễ tìm, giá rẻ lại bổ dưỡng như nhân sâm