Lộ tin nhắn nói xấu cấp trên, Phó Thủ tướng Australia xin từ chức

06/02/2022 21:47

Barnaby Joyce xin từ chức Phó Thủ tướng Australia sau khi lộ tin nhắn gọi Scott Morrison là "kẻ đạo đức giả", song không được chấp thuận.


Phó Thủ tướng Australia Barnaby Joyce trong cuộc họp báo ở Sydney hôm 5.
2. Ảnh: Reuters

"Trước khi những tin nhắn đó được công bố, tôi đã gọi điện cho Thủ tướng. Tôi xin lỗi và ông ấy chấp nhận lời xin lỗi của tôi. Tôi đã đề nghị từ chức, song Thủ tướng không đồng ý", Phó Thủ tướng Australia Barnaby Joyce hôm 5.2 cho biết.

Những tin nhắn này được Joyce gửi đi hồi năm ngoái và được truyền thông Australia công bố vào tối 4.2, buộc Phó Thủ tướng Joyce phải tổ chức họp báo để giải thích vào hôm sau.

Joyce hồi tháng 3.2021 thông qua một bên thứ ba gửi tin nhắn cho cựu nhân viên Đảng Tự do Brittany Higgins sau khi cô này cáo buộc một đồng nghiệp có hành vi cưỡng bức tại văn phòng của Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Australia vào tháng 3.2019.

"Nói với BH (Brittany Higgin) rằng tôi và Scott không hòa hợp vì tôi thừa hiểu ông ta. Đó là kẻ đạo đức giả và dối trá theo những gì tôi chứng kiến sau khoảng thời gian dài. Tôi chưa từng tin tưởng ông ta và không thích cách ông ta gian dối", Joyce viết trong tin nhắn.

Joyce hôm qua giải thích rằng tin nhắn ông chỉ trích gay gắt Thủ tướng Morrison được gửi đi trước khi ông trở thành Phó Thủ tướng vào tháng 6.2021. Hai người trước đó đảm nhiệm các vị trí bộ trưởng trong chính quyền tiền nhiệm.

"Cái nhìn của tôi khi ấy về Thủ tướng dựa trên nhận định và đánh giá, không phải từ mối quan hệ làm việc trực tiếp", Phó Thủ tướng Australia giải thích, thêm rằng đã thay đổi quan điểm về Morrison sau khi cùng làm việc và nhận ra cấp trên là người tôn trọng mọi thỏa thuận với các bên.

Thủ tướng Morrison cho biết đã chấp nhận lời xin lỗi của cấp phó Joyce và nói rằng các mối quan hệ có thể thay đổi theo thời gian.

"Tôi hiểu Joyce đã ở trong hoàn cảnh khác vào năm ngoái và tôi biết giờ đây ông ấy không còn như vậy. Các mối quan hệ sẽ thay đổi theo thời gian. Chính trị gia cũng là con người. Chúng ta đều có điểm yếu và không ai hoàn hảo", Thủ tướng Australia nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lộ tin nhắn nói xấu cấp trên, Phó Thủ tướng Australia xin từ chức