Lò đốt rác "đắp chiếu" do chưa được cấp phép

09/09/2017 07:06

Đã 9 tháng nay, lò đốt rác ở thị trấn Thanh Hà ngừng hoạt động. Ở khu vực bãi rác của thị trấn, rác chất chồng gây ô nhiễm môi trường.



Lò đốt rác "đắp chiếu" trong khi số rác thải tại bãi rác của thị trấn Thanh Hà ngày càng nhiều


Bãi rác đã cách khu dân cư hơn 500 m, nhưng mùi hôi thối nồng nặc vẫn ảnh hưởng tới đời sống người dân. Anh Nguyễn Văn P. ở khu 5 cho biết: “Do rác lưu cữu lâu ngày nên mùi rác khiến chúng tôi ăn, ngủ không ngon”.

Trên đường vào bãi rác còn có 3trường học lớn của huyện là Trường THPT Thanh Bình, Trường THCS Chu Văn An, Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện nên sự ô nhiễm từ bãi rác còn ảnh hưởng đến môi trường học tập của học sinh.

Bãi rác này rộng khoảng 1 ha, chủ yếu dùng để chôn lấp rác thải của nhân dân 9 khu trong thị trấn. Mỗi ngày thị trấn thu gom từ 6-8 tấn rác thải, nhưng không thể chôn lấp hết. Theo thời gian, lượng rác ngày càng nhiều.

Cuối năm 2015, UBND thị trấn Thanh Hà đã mua lò đốt rác trị giá hơn 1,4 tỷ đồng của Công ty CP LHV Công nghệ môi trường (Hà Nội) để thử nghiệm. Lò đốt rác có ống khói cao 12m. Ngày nắng, lò đốt rác có thể xử lý được khoảng 70% số lượng rác thu gom trong ngày, còn ngày mưa chỉ xử lý được khoảng 30%. Thời gian thử nghiệm là 7 tháng, nhưng thị trấn đã sử dụng hơn 1 năm vẫn chưa hoàn thiện thủ tục hành chính về môi trường. UBND huyện Thanh Hà đã yêu cầu UBND thị trấn hoàn thiện các thủ tục nói trên thì mới được vận hành lò đốt rác. Có lần người dân đốt rác tại nhà, sau đó tổ thu gom mang rác ra bãi làm khối lượng lớn rác tại bãi bị cháy ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Người dân đã kiến nghị và UBND huyện Thanh Hà yêu cầu thị trấn dừng lò đốt rác.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Hà cho biết: “Các cơ quan chức năng yêu cầu phải có đầy đủ thủ tục, làm đề án về lò đốt rác. Muốn làm được thì phải có đơn vị tư vấn, thiết kế kỹ thuật, nhưng thị trấn chưa thực hiện được”.

Như vậy, chưa biết đến bao giờ lò đốt rác hoạt động trở lại, trong khi rác thải của thị trấn ngày càng nhiều, ùn ứ tại bãi rác.

Lò đốt rác hiện đã có dấu hiệu xuống cấp. Ðề nghị các cơ quan chức năng của huyện Thanh Hà tích cực vào cuộc, hỗ trợ thị trấn hoàn thiện các thủ tục hành chính để lò đốt rác sớm hoạt động trở lại, tránh lãng phí và bảo đảm vệ sinh môi trường.

MINH NGUYỆT


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lò đốt rác "đắp chiếu" do chưa được cấp phép